Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Cuộc Thi Toán Mô Hình Online Dành Cho Học Sinh Trung Học Phổ Thông Trên Cả Nước

Hết hạn
“TOÁN MÔ HÌNH ONLINE” là cuộc thi dành cho các bạn học sinh lớp 10 và 11 trên địa bàn cả nước, diễn ra "trực tuyến" từ ngày 10 đến 12 tháng 6 năm 2015. Đây là cơ hội giúp các bạn học sinh quan tâm đến Toán Mô hình có cái nhìn cụ thể hơn về Toán mô hình cũng như quy trình giải một bài toán theo hướng tiếp cận này. Đặc biệt đây sẽ là bước đệm giúp các bạn tích lũy kinh nghiệm và chuẩn bị cho cuộc thi “TOÁN MÔ HÌNH HÀ NỘI” diễn ra vào đầu tháng 8. 

Khác với những cuộc thi trên giấy, mọi quy trình từ lập đội thi, nhận đề bài và nộp bài thi đều diễn ra online. Bên cạnh đó, các bạn tham gia cuộc thi này theo nhóm 2-3 người - điều này có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể kết hợp thế mạnh Hình học của người này với khả năng Số học của người kia để cùng tham gia giải bài toán. Các bạn còn có thể sử dụng các công cụ trợ giúp khác như Internet hay tham khảo các nguồn tài liệu. Kết quả của bài toán sẽ được trình bày dưới dạng một bản báo cáo. Nếu bạn còn xa lạ với cách trình bày này, hãy nói chuyện với BTC để chúng tôi có thể hướng dẫn các bạn. 
 
 
ĐỐI TƯỢNG DỰ THI:
- Là học sinh lớp 10 hoặc 11 trong năm học 2014/ 2015.
- Theo học tại một trường THPT trên địa bàn cả nước.

THỂ LỆ CUỘC THI:
- Các thí sinh phải đăng kí thi và tham gia theo đội từ 2-3 người.
- Các đội dự thi không được hợp tác với nhau dưới bất kì hình thức nào, V.D trao đổi miệng, cho nhau xem bài giải hoàn chỉnh, để tìm ra lời giải cho bài toán.
- Ban Tổ chức tin rằng tất cả các đội tham dự cuộc thi với mục đích học hỏi. Gian lận sẽ làm hỏng mục đích này. Các đội bị phát hiện gian lận cuộc thi sẽ bị cấm tham dự cuộc thi chính thức và sẽ không được nhận giải thưởng của kì thi online này (nếu có).
- Thí sinh đồng ý cung cấp thông tin cá nhân khi đăng ký dự thi. Thông tin của thí sinh sẽ được sử dụng trong phần trao giải và giúp BTC cải thiện cuộc thi. 
- Giải thưởng chỉ được trao cho các đội dự thi đăng kí với thông tin hợp lệ.
Thí sinh được toàn quyền sử dụng thời gian 48 giờ để làm bài. 
- Ban tổ chức và Ban giám khảo sẽ nỗ lực để đảm bảo tính chính xác và công bằng cao nhất đối với các đội thi. 
  • Ban giám khảo sẽ có bảng tiêu chí chấm thi (xem tài liệu đính kèm phía dưới), với mỗi tiêu chí được chấm trên thang điểm từ 1 đến 10. 4 đội thi có tổng số điểm cao nhất sẽ được 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Ba. 
  • Mỗi bài dự thi sẽ được chấm ít nhất bởi 2 giám khảo và số điểm của mỗi bài thi sẽ là điểm trung bình của những giám khảo chấm bài thi này.
  • Các bản báo cáo sẽ được phân chia ngẫu nhiên cho các giám khảo để chấm bài.
CÁCH THỨC DỰ THI:
- Các đội dự thi sẽ điền đơn đăng ký từ ngày 27/5 tới ngày 10/6. Đơn sẽ được công bố vào ngày 27/5.
- Đề thi sẽ được gửi vào email của tất cả các thành viên trong đội vào 9.00 giờ sáng ngày 10/6 và các đội thi phải nộp vào 9.00 giờ sáng ngày 12/6. 
Mỗi đội trình bày câu trả lời của mình dưới dạng một bản báo cáo và gửi về cho Ban tổ chức ở dạng file pdf ở địa chỉ [email protected] bằng email của đội trưởng. 
- Với các bản báo cáo nộp muộn, bài thi sẽ bị trừ 10% tổng số điểm với mỗi tiếng nộp muộn. (VD: tổng điểm là 100, nộp muộn 1 tiếng bị trừ 10 điểm). Trong trường hợp thí sinh muốn chỉnh sửa bài thi, chúng tôi chỉ chấp nhận những bài thi chỉnh sửa được gửi về trước 9.00 sáng sáng ngày 12/6. 
- Kết quả cuộc thi sẽ được thông báo vào 15/6.

GIẢI THƯỞNG:
  • 1 Giải nhất: 500.000đ, 
  • 1 Giải nhì: 300.000đ, 
  • 2 Giải ba: 200.000đ. 

*Tuy nhiên, trong trường hợp có các đội đạt cùng một kết quả/ điểm thi, sẽ có nhiều giải thưởng hơn dự kiến, ví dụ trong trường hợp có 2 đội thi cùng đạt điểm cao nhất thì sẽ có 2 đội đạt giải nhất thay vì 1 giải nhất.

**Giải thưởng sẽ được chuyển khoản cho các thí sinh sinh sống ngoài khu vực Hà Nội.


TIÊU CHÍ CHẤM ĐIỂM:
Mỗi tiêu chí chiếm 10 điểm, trên tổng điểm là 50.

1. Phân tích đề bài:
- Thí sinh xác định được những yếu tố và giả thuyết quan trọng của vấn đề.
- Thí sinh trình bày được một bài toán cụ thể để giải quyết từ vấn đề được đưa ra.
- Giả thuyết đưa ra là hợp lí, sáng tạo, thực tiễn, với đầy đủ những lí do để đặt ra các giả thuyết đó.
- Thí sinh cho thấy có sự phân tích những giả thuyết của đề bài.
- Thí sinh đặt ra những giả thuyết hợp lí để mô hình sát với thực tế.
2. Chất lượng lời giải:
- Những công cụ toán được sử dụng hợp lí để đưa ra một lời giải tốt, gần với thực tế.
3. Quá trình tìm ra lời giải:
- Thí sinh trình bày được quá trình tư duy để tìm ra lời giải cuối cùng, thay vì chỉ đưa ra đáp án.
4. Phân tích sự hợp lí của phương pháp giải:
- Thí sinh phân tích được phương pháp giải một cách có hệ thống và chặt chẽ.
- Thí sinh đưa ra những luận điểm để chứng minh rằng phương pháp tiếp cận bài toán là phù hợp.
5. Đánh giá và xác nhận sự hợp lí của mô hình:
- Thí sinh cho thấy sự đánh giá toàn diện về mô hình (điểm yếu hay những hướng phát triển khác của mô hình).
 
--------------------------------------
MỌI THẮC MẮC XIN LIÊN HỆ:
[E] Email: [email protected]
[H] Hotline: 0168.6310.397 (Vân)​
Hết hạn

677 lượt xem