Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

TOM Việt Nam 2016 – 72h Tìm Giải Pháp Cho Trẻ Khuyết Tật

Hết hạn
  1. TOM và TOM Vietnam 2016 là gì?

TOM (Tikkun Olam Makers) là tổ chức Phi lợi nhuận Quốc tế chuyên sử dụng các thiết kế hiện đại và chế tác kỹ thuật số hướng tới là nơi gặp gỡ giữa nhu cầu và giải pháp công nghệ và giải pháp khuyết tâṭ. Sự kiện của TOM được xem là nơi gặp gỡ giữa nhu cầu và giải pháp công nghệ.

Năm 2016, Lãnh sự quán Mỹ tại Tp. HCM, Phòng Kinh Tế& Thương mại Israel tại Việt Nam, UNICEF – Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc, Trung tâm Khuyết tật & Phát triển (DRD), FABLAB Saigon và một số đối tác tới từ các học viện và khối tư nhân đồng tổ chức sự kiện TOM tại Hồ Chí Minh.

Sự kiện này là cơ hội để các trẻ em khuyết tật trình bày những trở ngaị trong sinh hoaṭ ngăn cản các em hòa nhâp̣ cuôc̣ sống, cũng như chia sẻ ý tưởng về các sản phẩm công nghệ khắc phuc̣ các trở ngaị đó chuyên gia kỹ thuật đến từ các ngành khác nhau sẽ tâp̣ hop̣ cùng nhau sáng tạo và phát triển ra những sản phẩm công nghệ để biến ước mơ “khắc phuc̣ trở ngaị, hòa nhâp̣ vào cuôc̣ sống” của các em trở thành hiện thực. Dựa trên các ý tưởng này, các kỹ sư công nghệ và các em trở thành hiện thực.

  1. TOM diễn ra như thế nào?

TOM được tổ chức và diễn ra dưới dạng chuỗi sự kiện với sự tham gia của các kỹ sư, nhà thiết kế, nhà sáng chế và người khuyết tật. Có thể phân TOM Việt Nam 2016 ra làm các giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Tháng 3/2016: Kêu gọi sự tham gia của trẻ khyết tật, khuyến khích trẻ trình bày những trở ngaị, khó khăn của bản thân và những sản phẩm mà các em mong muốn để giải quyết chính khó khăn đó

Giai đoạn 2: 25/3-5/5/2016: Kêu gọi sự tham gia của bạn: các kỹ sư, nhà sáng chế, nhà thiết kế sản phẩm tham gia TOM bằng cách điền vào đơn tham dự. Đây là những người sẽ chính thức tham gia TOM để giúp tạo ra những sản phẩm giải quyết các vấn đề của các bé khuyết tật.

Giai đoạn 3: Sự kiện Pre-TOM ngày 8/5/2016: Đây là ngày sự kiện để những bạn và những người tham gia khác gặp gỡ nhau và lắng nghe 10 vần đề của 10 trẻ khuyết tật đã được chọn lọc. Sau đó bạn và những người tham gia khác sẽ được chia nhóm dựa trên vấn đề mà các bạn quan tâm. Điều đặc biệt là trong mỗi nhóm sẽ có một trẻ khuyết tật tham gia với vai trò là thành viên biết rõ nhu cầu để giúp các bạn làm ra sản phẩm thực tế nhất.

Giai đoạn 4: Từ 8/5-2/6/2026: Khoảng thời gian gần 1 tháng để các nhóm làm việc và thảo luận để sáng tạo một sản phẩm có khả năng giải quyết các vấn đề của trẻ.

Giai đoạn 5: Ngày 3,4,5/6/2016, sự kiện TOM chính thức: Đây là 72h để các nhóm tụ hội và tự tay làm ra sản phẩm thực sự dựa trên ý tưởng đã được phát triển trong quá trình làm việc nhóm. Các bạn sẽ được cung cấp một không gian với đầy đủ các thiết bị từ đơn giản tới công nghệ cao như: máy in 3D, máy cắt laser, thiết bị điện tử và các công cụ chế tạo truyền thống giúp cho việc chế tác sản phẩm. Đồng thời, cũng sẽ có những chuyên gia kỹ thuật và y học tư vấn và giúp đỡ các bạn trong khoảng thời gian này.

  1. Bạn sẽ làm gì tại TOM?

Sau khi đăng ký tham gia TOM qua đơn đăng ký online bit.ly/tomvietnam2016, vào ngày 8/5 (Pre-TOM), các bạn sẽ gặp gỡ nhau và được chia thành các nhóm để giải quyết các thử thách khác nhau tùy vào mối quan tâm của cá bạn.

Sau ngày 8/5, các bạn sẽ hoạt động theo nhóm để cùng thảo luận, lên ý tưởng về sản phẩm mà các bạn mong muốn tạo ra để giải quyết vấn đề cho các em bé khuyết tật.

Tới ngày 3,4,5/06, đây sẽ là thời gian các bạn sẽ được chính tay làm ra các sản phẩm mà các bạn đã sáng tạo trong suốt 1 tháng qua. Các bạn sẽ được cung cấp một không gian tại Đại học Việt-Đức với đầy đủ các máy móc thiết bị từ đơn giản đến phức tạp, dựa trên nhu cầu của các bạn, để hỗ trợ các bạn làm ra sản phẩm mong muốn của đội mình. Sản phẩm làm ra sẽ phải là một sản phẩm thực tế và hoàn chỉnh, có khả năng khắc phuc̣ những khó khăn của trẻ

  1. Bạn sẽ được gì khi tham gia TOM?

Bạn là một người đam mê giải quyết các thách thức?

Bạn quan tâm tới các trẻ em khuyết tật và luôn mong muốn đóng góp một chút sức để giúp cuộc sống của các em tốt đẹp hơn?

Vậy thì TOM chính là thử thách lý tưởng dành cho bạn. Đến với TOM, bạn sẽ được:

 Đóng góp khả năng của mình để giúp đỡ cuộc sống của các em nhỏ, biến nó trở nên tốt đẹp hơn

 Làm ra sản phẩm thiết thực giải quyết trở ngaị của trẻ khuyết tật

 Có cơ hội gặp gỡ những người chơi giàu kinh nghiệm; và đặc biệt, các chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan

 ĐẶC BIỆT, sản phẩm do các bạn làm ra sẽ có cơ hội được đầu tư phát triển trên diện rộng, hỗ trợ baṇ thương maị hóa nếu đó là sản phẩm mang tính ứng dụng cao nhất.

  1. Giải thưởng khi tham gia TOM là gì?

Sự kiện TOM sẽ không có bất cứ hình thức trao giải bằng hiện kim nào vì bản thân chương trình không mang tính thương mại. Hơn nữa, đối với các vấn đề của trẻ, chúng ta không thể dùng thước đo chính xác để kết luận vấn đề nào khó khăn hơn. Đối với chúng tôi, mỗi đội tham gia đã là một đội thắng cuộc bởi chính các sản phẩm mà các bạn tạo ra đã giúp ích cho trẻ em khuyết tật Việt Nam.

Các bạn sẽ nhận được kỷ niệm chương từ chương trình. VÀ ĐẶC BIỆT, sản phẩm do các bạn làm ra sẽ có cơ hội được đầu tư phát triển trên diện rộng nếu đó là sản phẩm mang tính ứng dụng cao nhất, được UNICEF Global công nhận và đầu tư.

  1. Ai có thể tham gia TOM?
  • Mọi công dân Việt Nam và người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam.
  • Trên 18 tuổi
  • Học tập hoặc làm việc trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo, kỹ sư, thiết kế sản phẩm, phát triển sản phẩm.
  • Có ý tưởng và kinh nghiệm về chế tạo sản phẩm
  • Có đam mê giúp đỡ trẻ khuyết tật
  1. Điều kiện tham gia?

Sau khi đăng ký qua đơn đăng ký online bit.ly/TOMVietnam2016, Ban tổ chức sẽ liên lạc với các bạn để xác nhận việc tham gia chương trình. Khi tham gia, bạn sẽ được yêu cầu đóng phí như sau:

 250.000đ cho người đi làm

100.000đ cho sinh viên

Lệ phí tham dự để đảm bảo tính nghiêm túc khi tham dự chương trình của các bạn. Số tiền này sẽ được sử dụng để mua nguyên vâṭ liêụ phục vụ cho quá trình sáng chế ra sản phẩm của các bạn.

 

12974406_614392885389818_404334903710879954_n

Hết hạn

399 lượt xem