Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

25 Cuốn Sách Kinh Điển Mà Mỗi Sinh Viên Nên Đọc Trước Khi Tốt Nghiệp

Readstation.vn - Trạm đọc giới thiệu 25 cuốn sách kinh điển, có thể thông qua đó dạy cho các bạn sinh viên rất nhiều bài học về chính bản thân mình cũng như thế giới đang đón chờ ngoài kia sau khi tốt nghiệp.

Số 1: Tự do (Freedom)

Trích dẫn: "Bạn có thể nghèo, nhưng có một thứ mà không ai có thể tước đoạt khỏi bạn là sự tự do làm bất cứ gì mình muốn với cuộc đời của mình."
 
Cuốn sách là một câu chuyện về mối tình tay ba khi các nhân vật gặp nhau lần đầu ở trường đại học. Điều gì quan trọng hơn đối với họ: tình yêu hay tình bạn? Sẽ phải quyết định ra sao trong tình huống khó xử này, khi bạn vừa muốn có tình yêu nhưng vẫn không muốn mất đi người bạn thân nhất? Mỗi sinh viên đều nên tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này.
 

Số 2: Phía bên kia địa đàng (This Side of Paradise)

Trích dẫn: "Đời về cơ bản không phức tạp, chính sự cố gắng điều hướng và kiểm soát nó mới phức tạp."
 
Một sinh viên trường Princeton danh giá trở nên hoàn toàn vỡ mộng sau khi tốt nghiệp. Cậu ta phát hiện ra rằng cuộc sống ngoài kia khác hẳn so với môi trường đại học của cậu và bây giờ cậu lại phải đi tìm bản ngã của mình một lần nữa. Điều này nghe có vẻ quá quen thuộc với nhiều sinh viên hiện nay phải không?
 

Số 3: Rừng Na Uy (Norwegian Wood)

Trích dẫn: “Đừng tự trách móc mình. Chỉ những thằng vứt đi mới làm thế.”
 
Đây là một câu chuyện về tình yêu đích thực và tình bạn, khi một sinh viên thay đổi nguyên tắc và thái độ sống của mình để phù hợp với mọi thứ diễn ra xung quanh. Cuốn sách dạy cho ta biết quý trọng tình bạn và những người quan tâm đến mình, và biết sẵn sàng chấp nhận những mặt trái của cuộc đời.
 

Số 4: 1984

Trích dẫn: “Có lẽ người ta muốn được hiểu nhiều hơn là được yêu”
 
Một thế giới bị chia cắt giữa ba đảng độc tài. Cuốn sách kể vể một sự kiểm soát tuyệt đối, sự loại bỏ hoàn toàn các giá trị nhân sinh và những nỗ lực của con người để sinh tồn trong thế giới đầy hận thù đó. Liệu bạn có thể thách thức hệ thống? Bạn có đủ mạnh mẽ để vẫn giữ được mình và không mất cái tôi không?
 

Số 5: Tội ác và trừng phạt (Crime and Punishment)

Trích dẫn: "Một bộ óc thông tuệ và một trái tim nhân hậu không bao giờ tránh khỏi nỗi đau và sự dày vò"
 
Một cuốn sách nổi tiếng kể về chàng sinh viên Raskolnikov và những nỗ lực của anh để tìm ra vị trí của mình trong cuộc đời này và hiểu thực sự mình là ai. Sau khi giết hại một người chủ hiệu cầm đồ cao tuổi, người thanh niên trẻ này cố gắng để biện minh cho hành vi của mình. Câu chuyện của Raskolnikov có thể làm mọi sinh viên hiện nay tư duy lại quan điểm của về các quy tắc đạo đức và vị trí của mình trong xã hội.
 

Số 6: Một thế giới dũng cảm (A Brave New World)

Trích dẫn: "Ngôn từ có thể giống như tia X quang nếu bạn sử dụng chúng đúng cách - chúng sẽ đi xuyên qua mọi thứ. Hãy đọc và bị thấu hiểu."
 
Một cuốn tiểu thuyết được gọi là "một xã hội viễn tưởng tiêu cực" bởi chính tác giả của nó. Cuốn sách nói về câu truyện thế giới tương lai của loài người, khi hạnh phúc đóng vai trò vô cùng quan trọng nhưng tính cá nhân thì không được đề cao. Liệu có thể vừa hạnh phúc, nhưng ai cũng giống nhau được không? Thứ gì quan trọng hơn với một người trẻ: chấp nhận mọi thứ như nó vốn có, hay cố kháng cự lại hệ thống?
 

Số 7: Trăm năm cô đơn (One Hundred Years of Solitude)

Trích dẫn: "Rồi chàng ráng sức cuối cùng để tìm kiếm trong trái tim mình nơi tình cảm đã mục ruỗng, nhưng chàng không thể tìm ra nó."
 
Đây là một cuốn tiểu thuyết giả tưởng, mang tính sử thi và đầy cách ngôn về sự tiến hóa của con người nơi mà mỗi chúng ta chắc chắc sẽ cô đơn, và cô đơn là thứ duy nhất thống trị thế giới khi mọi thứ đều đan xoắn với mối quan hệ của tình yêu định mệnh. Một cuốn sách hoàn hảo cho sinh viên giúp họ có thể hiểu và cảm thấy được vai trò quan trọng của gia đình và những người thân hỗ trợ họ.
 

Số 8: Đại gia Gatsby (The Great Gatsby)

Trích dẫn: “Khoảnh khắc cô đơn nhất trong cuộc đời mỗi người là khi họ chứng kiến thế giới của mình sụp đổ, và tất cả những gì họ có thể làm là đứng trơ mắt nhìn”
 
Cuốn sách này nên được đọc để hiểu những ảo tưởng bị tan vỡ mà rất nhiều người Mỹ cảm thấy trong Thời đại Jazz. Đây là một bài học hay cho những người trẻ để dạy họ đánh giá năng lực của mình và hiểu rằng quá khứ của chúng ta không thể quay trở lại; vì vậy tốt nhất là hãy để buông nó đi.
 

Số 9: Lolita 

Trích dẫn: "Tôi biết mình đã yêu Lolita mãi mãi; nhưng tôi cũng biết em sẽ chẳng mãi mãi là Lolita"
 
Chứa đầy sự hài hước và âm mưu, đây là cuốn tiểu thuyết về tình yêu bị ngăn cấm giữa một người đàn ông và một cô gái nhỏ tuổi lẳng lơ vẫn còn gây tranh cãi đến ngày nay, nhưng nó có thể dạy cho chúng ta về sự hiểu biết, sự hi sinh, sự tha thứ và rất nhiều phẩm chất khác vô cùng quan trọng nhưng đã bị quên lãng bởi con người ngày nay.
 

Số 10: Giã từ vũ khí (A Farewell to Arms)

Trích dẫn: “Nhưng nếu mình không mất mát gì cả thì đời mình sẽ không khổ”
 
Cuốn sách đầu tiên - và tuyệt vời nhất - của dòng văn học Anh "Thế hệ lạc lối" trong chiến tranh thế giới thứ nhất. Đây là một câu chuyện về cuộc chiến mà những chàng trai trẻ và ngây thơ trở thành Những anh lính bộ binh nghèo đẫm mãu, và hoặc là chết ngoài chiến trường hoặc là trở nên cay đắng tột độ; và cuộc chiến nơi tình yêu chỉ là một khoảnh khắc giải lao ngắn ngủi không có quá khứ và tương lai; và về cuộc chiến bạn muốn quên nhưng không thể quên được.
 

Số 11: Chùm nho phẫn nộ (The Grapes of Wrath)

 

Trích dẫn: “Nếu anh đang gặp rắc rối, bị tổn thương hay cần thứ gì – hãy đến gặp những người nghèo. Họ là những người duy nhất sẽ giúp – chỉ có họ thôi”
 
Cuốn sách là một câu chuyện về một gia đình chuyển đến ở California với nỗ lực xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn trong thời kì đại khủng hoảng; câu chuyện về sự quan trọng của tình yêu, sự hỗ trợ và những người thân xung quanh bạn; câu chuyện về sự kiên cường và dũng cảm của người đàn ông để đối đầu với nghịch cảnh.
 

Số 12: Nghệ nhân và Margarita (Margarita The Master and Margarita)

Trích dẫn: "Thật vậy, cuộc đời là hữu hạn, nhưng đó mới là một nửa của vấn đề. Phần tồi tệ nhất của nó là anh ta đôi khi có thể chết mà không được báo trước - đó mới là cú lừa!"
 
Ác quỷ viếng thăm Moscow. Những chiêu trò quấy rối và nỗi buồn tê tái, tình yêu lãng mạn và sự ám ảnh về ma thuật, bí ẩn và trò chơi liều lĩnh với linh hồn quỷ dữ - chúng đều có thể được tìm thấy trong cuốn tiểu thuyết này. Một cuốn sách tuyệt vời để giúp bạn tìm ra tại sao ác quỷ lại có thể chân thành hơn cả môt hệ thống xã hội và chế độ chính trị.
 
Số 13. Uncle Tom’s Cabin (Túp lều bác Tom) – Harriet Beecher Stowe
 

Trích dẫn: “Đối xử với họ như với chó, anh sẽ có những con chó và những hành vi của chó. Đối đãi với họ như con người, anh sẽ có được công trình của con người”

Tác phẩm này là một phần bài học lịch sử của nhiều trường đại học cho dù nó nhận được phản ứng khen chê trái chiều. Nó phác họa lại một thời kỳ khủng hoảng và gây nhiều tranh cãi của lịch sử Hoa Kỳ mà nhiều tác giả và nhà viết tiểu luận từng miêu tả, và nó giúp cho giới trẻ hiểu được hệ giá trị và chuẩn mực của quốc gia mình, và thấy được đất nước của mình đã thay đổi như thế nào.


Số 14. The Stranger (Người xa lạ) – Albert Camus


Trích dẫn: “Nếu có điều gì đó sắp xảy đến với tôi, tôi muốn được ở đó”

 Sau khi đọc cuốn sách này, các bạn trẻ sẽ hiểu được những quyết định của chính mình quan trọng đến mức nào và đôi khi thế giới này thờ ơ ra sao. Câu chuyện về một người giết hại một người đàn ông mà chẳng hề cảm thấy tội lỗi cho thấy thế giới xung quanh chúng ta có thể ngu xuẩn lố bịch đến độ nào.

15. The Art of Happiness (Nghệ Thuật Sống Hạnh Phúc) – Dalai Lama
 

Trích dẫn: “Hạnh phúc được định đoạt do tình trạng của tâm hơn là do những biến chuyển bên ngoài” (Bản dịch của TK Thích Tâm Quang)

Nội dung của những bài phỏng vấn với Đức Đà Lai Lạt Ma có thể giúp các bạn sinh viên (và thực ra là tất cả mọi người) biết và hiểu được cách thức có được sự viên mãn trong cuộc sống và bắt đầu cảm nhận niềm hạnh phúc.

16. Faust – Johann von Goethe
 

Trích dẫn: “Ngay khi anh tin vào chính mình, anh sẽ biết được cách sống thế nào”

Một cuộc đánh cược giữa Thượng Đế và ác quỷ Mephistopheles về hành trình trở nên phi thường và nỗ lực của Faust cho lý tưởng và tự do của mình. Vở kịch này giúp chúng ta nhận thức được sự khác biệt giữa thiện và ác, hiểu thêm một số thần thoại của sử học cổ đại, và rành rẽ về nghệ thuật tranh luận.

17. Paradise Lost (tạm dịch: Thiên đường đã mất) – John Milton

Trích dẫn: “Đôi khi cô đơn lại là xã hội tối ưu nhất”

Chúng ta đều biết điển tích Kinh Thánh về việc Lucifer, một thiên thần ngạo mạn đã rời bỏ ân huệ của Chúa, cám dỗ Adam và Eve đến đến với tội lỗi. Nhưng thực tế chúng ta chẳng biết gì về chính Lucifer. Paradise Lost cho chúng ta một góc nhìn khác về thiện và ác, và cho phép chúng ta tự quyết định xem bên nào là đúng.

18. Lord of the Flies (Chúa Ruồi) – William Golding

Trích dẫn: “Những ý tưởng lớn nhất lại là đơn giản nhất” 

Một hòn đảo bỏ hoang, một đại dương vô bờ và những cậu bé không có sự giám sát của người lớn. Đây là câu chuyện về một xã hội bị cách ly, thử nghiệm trên cộng đồng trẻ con. Một cuộc cách mạng. Máu đổ. Cái chết. Tác phẩm cho ta thấy để làm một nhà lãnh đạo, đầu óc tỉnh táo, khả năng suy nghĩ thấu đáo, tìm cách đạt được một thỏa hiệp và nhân tính là những nhân tố cần thiết đầu tiên.

19. To Kill a Mocking Bird (Giết con chim nhại) – Harper Lee

Trích dẫn: “Con không bao giờ thực sự hiểu một người cho đến khi con xem xét mọi việc từ quan điểm của người đó… tức là con sống và cư xử y như anh ta” 

Đây là cuốn sách kể về quá trình trưởng thành của một cô bé, quá trình này trải qua những hành trình khám phá, đầy niềm vui, và tình bạn với những bạn bè cùng trang lứa. Cô bé cần phải học rất nhiều điều, về sự bất công của cuộc đời đối với trẻ em, kẻ yếu, hay với những con người có màu da khác. Từ đó mà chúng ta nhận ra rằng lòng tốt, sự đồng cảm và sự tương trợ lẫn nhau không hề phụ thuộc vào màu da, địa vị xã hội, hay định kiến. Tất cả chỉ phụ thuộc vào tâm hồn của con người mà thôi.

20. The Running Man (tạm dịch: Người đàn ông vận đồ đen) – Stephen King
 

Trích dẫn: “Tự gọi tên mình hàng trăm lần và nhận ra mình chẳng là ai”

Trong một thị trấn bé nhỏ bình thường có một con người bình thường sinh sống. Hắn đang đắm chìm từ từ nhưng chắc chắn vào vực thẳm của sự căm ghét tột cùng bản thân mình và những người xung quanh. Và một khi đã có cơ hội, thì không cách nào ngăn được hắn cả. Nước Mĩ trở thành địa ngục trần gian, người người chết vì đói khát và cách duy nhất để kiếm chút tiền còm cõi là tham gia vào trò chơi tàn ác nhất do bộ óc lệch lạc đến méo mó của một tên tàn bạo nghĩ ra.

21. A Clockwork Orange (Tạm dịch: Quả Cam Đồng Hồ) – Anthony Burgess
 

Trích dẫn: “Khi một con người không còn quyền để lựa chọn, họ không còn là con người nữa”

Đây là câu truyện trào phúng chỉ trích một xã hội chuyên chế hiện đại, nơi có xu hướng biến thế hệ trẻ thành cái gọi là “quả cam đồng hồ”, phục tùng ý muốn của những người lãnh đạo. Alex, một nhân vật phản diện khôn ngoan, tàn ác, đầy sức lôi cuốn, và là thủ lĩnh của một băng nhóm đường phố, cho rằng bạo lực là tinh hoa của cuộc sống, lại mắc vào gọng kìm sắt của một chương trình mới của nhà nước dành cho tội phạm tái hòa nhập, và chính anh lại trở thành nạn nhân của bạo lực.

22. Civilization and Its Discontent (Tạm dịch: Nền văn minh và sự bất mãn) – Sigmund Freud

Trích dẫn: “Hầu hết mọi người không thật sự mong muốn có tự do, bởi tự do luôn đi kèm với trách nhiệm, và hầu hết mọi người đều sợ hãi trách nhiệm”

Cuốn sách này là cuốn mà mọi sinh viên cần đọc chính bởi vì nó trình bày quan điểm và ý tưởng của Freud, một vấn đề vẫn đang là một phần văn hóa của chúng ta và vốn tri thức nhân loại. Đây là cơ hội tốt để hiểu rằng tại sao chúng ta lại sống trong xã hội theo cách thức hiện tại.

23. A River out of Eden (Dòng sông trôi khuất địa đàng) – Richard Dawkins
 

Trích dẫn: “Vũ trụ mà chúng ta quan sát sẽ có những thuộc tính hệt như chúng ta hình dung, nếu như sau cùng, nó không có những dự định, mục đích, không tà, không chính, mà chỉ có hư không vô cảm”

Cuốn sách này rất lý tưởng cho các bạn sinh viên muốn tìm hiểu về quá trình tiến hóa theo cách đơn giản và thú vị nhất. Tác giả đưa ra một lời giải thích rất tuyệt vời về sự hình thành và tiến hóa của vũ trụ, và sẽ chẳng có ai đành lòng chê tác phẩm này là nhàm chán.

24. Hamlet – William Shakespeare

Trích dẫn: “Chúng ta biết chúng ta là ai, nhưng không biết chúng ta có thể trở thành ai”

Hamlet, một trong những vở kịch nổi tiếng nhất của William Shakespeare, sẽ giúp ta tìm được câu trả lời cho những câu hỏi muôn thuở ta đã nghe không biết bao nhiêu lần: “Tồn tại hay không tồn tại?”. Đây là câu chuyện giúp ta biết chịu trách nhiệm cho tất cả những quyết định và hành động của mình.

25. The Divine Comedy (Thần Khúc) – Dante

Trích dẫn: “Đến nửa đường đời, Tôi thấy mình trong rừng tối, Lạc mất đường chính đạo”

Có ai chưa từng nghe về Dante và 9 tầng địa ngục của ông ấy kia chứ? Đây là dịp để ta hiểu hết về chúng và hiểu về quan điểm sự sống sau cái chết của Thiên Chúa Giáo thời kỳ Trung đại. Tất cả chúng ta rồi sẽ phải trả giá cho tội lỗi của mình, và cuốn sách này nhắc ta đừng quên lãng điều đó.

Bạn đã đọc được bao nhiêu cuốn trong danh sách này rồi? Bạn có muốn bổ sung hay thay đổi gì không?
 
Trạm Đọc (Read Station)
Bản Dịch: Hương Thảo | Bookaholic

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

4,370 lượt xem