Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Bill Gates Nghĩ Bạn Nên Đọc 5 Cuốn Sách Này Trong Mùa Hè

Đến hẹn lại lên, tỷ phú Bill Gates tuyển chọn các cuốn sách hay nhất mà ông nghĩ bạn nên dành kì nghỉ hè 2016 để nghiền ngẫm. Trong danh sách năm nay, có tới 4/5 cuốn sách liên quan tới khoa học: 1 cuốn tiểu thuyết về ngày tận thế, 1 cuốn về Toán học và đời sống, 1 cuốn về năng lượng và nguồn gốc sự sống, 1 cuốn về kinh tế Nhật Bản và 1 cuốn tổng hợp các ngành về lịch sử loài người (theo nguồn tin riêng của Trạm, thì cuốn cuối, Sapiens, mà Trạm nghĩ là hay nhất trong danh sách, sẽ xuất bản tại Việt Nam trong năm nay).
Không biết liệu lần này Bill Gates có lại bất ngờ giúp sách ế thành sách bán chạy nhất hay không như các năm trước hay không, các mọt sách hãy cùng chờ xem sao? (Dù Gates chỉ mới đăng bài viết này ngày hôm qua trên trang nhà của mình, nhưng Trạm đọc đã thấy gần 20 báo lớn nhỏ của Mỹ đưa tin về 5 cuốn sách trên). Ngoài ra, nếu bạn đã bỏ lỡ các danh sách các năm trước, thì Trạm Đọc đã giúp bạn tổng hợp lại Link ở đây: 2013, 2014, 2015.

1. Seveneves, Tác giả Neal Stephenson

s1
Đã hàng chục năm trời tôi chưa đọc bất kì cuốn sách khoa học viễn tưởng nào cho tới khi một người bạn bảo tôi thử xem qua cuốn sách này. Tôi rất vui vì cô ấy đã làm điều đó. Cốt truyện cuốn hút ngay từ những câu đầu tiên, khi mà mặt trăng nổ tung.
Người dân Trái Đất biết được rằng trong 2 năm tới một cơn mua thiên thạch đột ngột sẽ quét sạch toàn bộ sự sống trên Trái Đất, vì vậy cả thế giới sẽ đoàn kết xây dựng một kế hoạch để cứu vớt loài người bằng cách phóng nhiều phi thuyền không gian vào quỹ đạo nhất có thể.
Bạn có thể sẽ hơi mất kiên nhẫn với tất cả những thông tin sẽ được biết về chuyến bay không gian - Stephenson, người sống ở Seattle, hẳn đã nghiên cứu rất kĩ lưỡng - nhưng tôi lại yêu thích những chi tiết về kĩ thuật đó. Cuốn tiểu thuyết Seveneves đã truyền cảm hứng để làm sống lại thói quen đọc sách khoa học viễn tưởng của tôi.

2. Làm thế nào để không mắc sai lầm, Tác giả Jordan Ellenberg (How Not to be Wrong)

s2
Ellenberg, một thiên tài toán học và một nhà văn, giải thích cách mà toán học hiện diện trong cuộc sống hàng ngày mà thậm chí chúng ta còn không nhận biết được..
Mỗi chương sách bắt đầu với một chủ đề dường như khá hiển nhiên - ví dụ như bầu cử chính trị, hoặc xổ số ở Massachusetts - và sau đó sử dụng minh họa đó như một điểm tựa để bàn về các chủ đề toán liên quan.
Trong một số chỗ thì kiến thức toán học có vẻ khá phức tạp, nhưng tác giả luôn gói gọn lại vấn đề để đảm bảo bạn vẫn theo kịp.
Điểm cốt yếu của cuốn sách, như Ellenberg viết, đó là "làm toán nghĩa là vừa có quả tim nóng, và vừa có cái đầu lạnh" - và có nhiều trường hợp mà chúng ta lúc nào cũng đều giải toán.

3. Câu hỏi sống còn, Tác giả Nick Lane (The Vital Question)

Bill Gates Nghĩ Bạn Nên Đọc 5 Cuốn Sách Trong Mùa Hè

Nick là một trong những nhà tư tưởng độc đáo khiến bạn phải thốt lên rằng: Lẽ ra nhiều người phải biết về những công trình của ông hơn. Ông đang cố làm mọi người hiểu đầy đủ về vai trò của năng lượng trong mọi thực thể sống một cách khoa học.
Ông lập luận rằng chúng ta chỉ có thể hiểu cuộc sống này bắt đầu như nào và làm sao các thực thể sống có thể phát triển phức tạp đến thế, bằng cách hiểu được năng lượng vận hành như thế nào.
Nó không chỉ là chuyện thuần lý thuyết; ví dụ như ty thể (nhà máy năng lượng trong tế bào của chúng ta) có thể đóng vai tròn trong việc chống lại ung thư và suy sinh dưỡng.
Mặc dù một số chi tiết trong sách của Nick có thể sau này bị chúng minh là sai, nhưng tôi cho rằng mối quan tâm vào năng lượng của ông sẽ được nhìn nhận như một đóng góp quan trọng vào những hiểu biết về nguồn gốc của loài người.

4. Sức mạnh để cạnh tranh, tác giả Ryoichi Mikitani và Hiroshi Mikitani (The Power to Complete)

Bill Gates Nghĩ Bạn Nên Đọc 5 Cuốn Sách Trong Mùa Hè
Tôi đã yêu thích Nhật Bản từ khoảng cách đây 30 năm, khi lần đầu tiên tôi tới đây vì Microsoft. Tất nhiên, ngày nay Nhật Bản vô cùng thú vị đối với bất kì ai theo dõi kinh tế toàn cầu.
Tại sao các công ty của nó, từng là những đại gia vào thập niên 1980, lại bị các đối thủ cạnh tranh đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc vượt mặt? Và liệu họ có thể trở lại vũ đài?
Đây là những câu hỏi trọng tâm từ những cuộc đối thoại giữa Ryoichi, kinh tế gia mất năm 2013, và con trai của ông, Hiroshi, sáng lập của công ty Internet Rakuten [Amazon của phương Đông].
Cho dù tôi không đồng ý với mọi điểm mà Hiroshi trình bày, tôi nghĩ anh ta có rất nhiều ý tưởng hay. Cuốn sách Sức mạnh để cạnh tranh là một góc nhìn thông minh về tương lai của một quốc gia kì diệu.

5. Sapiens: Lược sử nhân loại, Tác giả Noah Yuval Harari (Sapiens: A Brief History of Humankind)

 
Cả tôi và vợ mình, Melinda đều đã đọc cuốn này, và chính nó đã châm ngòi cho những cuộc trò chuyện thú vị vào bữa tối của vợ chồng tôi.
Harari mang trên vai một thử thách nặng nề: kể lại toàn bộ lịch sử loài người chỉ trong 400 trang giấy.
Anh còn viết về loài người chúng ta ngày nay, và việc trí thông minh nhân tạo, công nghệ di truyền, và các công nghệ khác sẽ thay đổi chúng ta như thế nào trong tương lai.
Mặc dù có những điểm tôi không đồng tình với anh ta - đặc biệt là tuyên bố của Harari cho rằng con người có cuộc sống tốt đẹp hơn trước khi cuộc cách mạng nông nghiệp diễn ra - tôi vẫn sẽ khuyến nghị cuốn sách Sapiens cho bất cứ ai quan tâm tới lịch sử và tương lai của loài chúng ta.
 
Nguồn: Reading Station

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,009 lượt xem