Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Đọc Sách 30 Phút Mỗi Ngày Giúp Khoẻ Mạnh Và Hạnh Phúc Hơn

Hoạt động thú vị này chẳng tốn của bạn một giọt mồ hôi.

reading-925589_960_720

Có những việc tưởng chừng như nhỏ mà có lợi ích không ngờ, chỉ cần đầu tư chút ít thời gian và nỗ lực mà có thể đem đến sức khoẻ, hạnh phúc cùng hiệu quả làm việc trên cả mong đợi. Ví dụ tập yoga chẳng hạn. Chỉ với 20 phút sau bữa trưa đã có thể thúc đẩy chức năng hoạt động não bộ một cách đáng kể. Hoặc một giấc ngủ trưa trong khoảng một giờ cũng giúp cải thiện trí nhớ gấp năm lần. Nghe lời mẹ ăn bữa sáng cũng là một cách. Hãy nạp đủ dưỡng chất vào buổi sáng, bạn sẽ thấy tràn đầy năng lượng cho cả ngày dài.

Còn những thói quen nhỏ dễ thực hiện nào mang lại những hiệu quả lớn lao nữa? Nghiên cứu chỉ ra rằng đọc sách để thư giãn ít nhất 30 phút mỗi tuần giúp con người ta sống tốt hơn cho xã hội.

Cầm cuốn sách bestseller mới nhất trên tay, thế là đủ cho nửa giờ đồng hồ, tuy ngắn nhưng lợi ích đem lại vượt xa những gì ngôn từ có thể diễn tả và biết đâu có thể còn giảm stress nữa. Theo một nghiên cứu từ tổ chức Quick Reads của Anh Quốc được triển khai bởi Josie Billington thuộc Trung tâm Nghiên cứu Sách báo, Văn học và Xã hội Đại học Liverpool, cuộc bỏ phiếu của hơn 4000 người trưởng thành đã tiết lộ những sự thật giật mình về tác động của thói quen đọc sách thường xuyên lên sức khoẻ và hạnh phúc.

Đọc sách thường xuyên là tiên dược cho sức khoẻ

Những người thường đọc sách ít nhất 30 phút mỗi tuần có thể hài lòng với cuộc sống hơn 20% và cảm thấy sáng tạo hơn 11%. Họ cũng có vẻ mắc chứng trầm cảm ít hơn và quý trọng bản thân hơn 18%. Nếu bạn đang lo lắng những chuyện thường ngày chung chung, có thể đọc sách sẽ giúp ích đấy. Đọc sách được xếp hạng là phương pháp chữa trầm uất hiệu quả hơn là nói chuyện hay dạo bộ cùng bạn bè, và gần 20% số người được khảo sát nói rằng đọc sách giúp họ cảm thấy bớt cô đơn hơn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng đọc sách giúp tăng cường cảm thông chia sẻ và giúp chúng ta thấy gắn kết hơn với mọi người xung quanh, những người đọc sách còn thấy thoải mái khi trò chuyện với người lạ hơn là với những người không bao giờ đọc sách.  Đọc sách cũng giúp chúng ta vượt qua những giai đoạn khó khăn bằng cách chỉ cho ta thấy rằng chúng ta không đơn độc trong những thách thức thăng trầm ở đời. Và dĩ nhiên đó cũng là cách để học hỏi nữa. Không bất ngờ khi những người đọc sách có kiến thức sâu rộng hơn, nhận thức rõ hơn về văn hoá và giàu kinh nghiệm sống hơn.

Thế nhưng những lợi ích của việc cầm sách lên và đọc không phải chỉ một sớm một chiều mà có được. Đọc sách thường xuyên (chúng ta đang nói về việc đọc nửa giờ mỗi tuần chứ không yêu cầu phải là một Tiến sĩ ngành văn học) theo nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng sẽ giúp đẩy lùi bệnh mất ngủ, tuy nhiên đó không hẳn là nghiên cứu duy nhất về ảnh hưởng tích cực của việc đọc sách đến cơ thể và não bộ.

Theo Sue Wilkinson – CEO của Quỹ từ thiện Reading Agency chia sẻ với Fast Company, “Đọc sách để thư giãn nhìn chung cũng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng stress, trầm cảm và sa sút trí tuệ. Những nghiên cứu quy mô lớn ở Mĩ cho thấy tham gia vào việc đọc sách bên cạnh các sở thích khác kết hợp làm giảm rủi ro kéo theo sau sự sa sút trí tuệ.”

Chẳng thế mà những người siêu thành công từ Warrant Buffett đến Bill Gates đều giục giã những nhà khởi nghiệp tương lai cần đọc nhiều hơn nữa. Để thuyết phục hơn bạn cần dành nhiều thời gian trong tuần để đọc hơn nữa. Rồi sau đó hãy kiểm chứng lời khuyên bổ ích về cách tận dụng tốt nhất thói quen đọc sách nhé.

Bạn đã đọc sách đủ nhiều chưa?

Theo bookaholic.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

6,500 lượt xem