Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Triết lý Sushi - Biểu Tượng Và Niềm Tự Hào Của Ẩm Thực Nhật Bản

Để trở thành nhà hàng Sushi nổi tiếng khắp thế giới, ngoài tình yêu đối với công việc, ông Jiro Ono, chủ quán, đã phải chấp nhận xa gia đình, xa những đứa con đang lớn của mình để tập trung toàn bộ thời gian vào công việc học hỏi và sản xuất sushi.

Jiro Ono Sushi, một quán sushi nhỏ với diện tích chỉ hơn 50 m2 đã trở thành một nhà hàng nổi tiếng trên khắp Nhật Bản với thực đơn sushi được cho là ngon nhất thế giới.

Để được thưởng thức tại nhà hàng này, khách hàng cần đặt chỗ trước ít nhất 3 tháng. Jiro Ono, người chủ nhà hàng 85 tuổi được vinh danh là nghệ sĩ sushi hàng đầu Nhật Bản đã có 70 năm làm việc với thực đơn chỉ là sushi.

Đài truyền hình CNBC đã sản xuất một bộ phim tài liệu về cuộc đời và “sự nghiệp sushi” của Jiro Ono mang tên “Jiro Dreams of Sushi” được rất nhiều người trẻ trên toàn thế giới đón nhận nhiệt tình. Họ bị chinh phục bởi một triết lý khởi nghiệp đầy nhân văn và văn hóa làm việc của người Nhật Bản. Từ một cửa hàng sushi nhỏ, Jiro trở thành một biểu tượng và niềm tự hào ẩm thực của Nhật Bản.

Để xem thước phim Jiro Dreams of Sushi (bản dịch tiếng việt), các bạn truy cập tại đây

Ông Jiro yêu công việc và theo đuổi nó đến cả cuộc đời. Ảnh: S.T.

Ông Jiro yêu công việc và theo đuổi nó đến cả cuộc đời

Có một điều cần ghi nhớ rằng, Jiro không nói “hãy tìm công việc bạn yêu thích”, mà ông nhấn mạnh “bạn phải yêu công việc bạn đã chọn”.Jiro tâm sự: “Một khi đã quyết định về nghề nghiệp của mình, bạn phải nhấn chìm chính mình vào công việc, bạn phải yêu say đắm và không bao giờ được phàn nàn về nó. Bạn phải hiến dâng cả cuộc sống của mình để biết hết và làm chủ tất cả mọi kỹ năng cần thiết. Đó là bí quyết của thành công và là chìa khoá của sự vinh danh”.

Điều này có nghĩa là với công việc, bạn phải ý thức và nuôi dưỡng tình yêu giống như trong hôn nhân vậy. Điều này hoàn toàn khác sự yêu thích của tuổi trẻ bồng bột, một sáng thức dậy thấy háo hức muốn thực hiện một điều gì đó rồi vỡ mộng và chán chường sau đó vài tuần khi va chạm những thử thách. Tình yêu công việc đòi hỏi một sự cống hiến gần như trọn đời.

Ở Jiro Ono Sushi có tới 20 món sushi, nhưng chỉ sushi mà thôi. Ảnh: S.T.

Ở Jiro Ono Sushi có tới 20 món sushi, nhưng chỉ sushi mà thôi. Thực đơn sushi ngon nhất thế giới tại nhà hàng 50m2 này cần được đặt trước ít nhất 3 tháng

Không quá tệ nếu chúng ta bị trách là chỉ biết “làm việc vì tiền”, nhưng “làm việc bằng lòng say mê” là một cuộc cách mạng trong mối quan hệ giữa chúng ta và công việc, là cơ sở để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Sushi được định nghĩa như một món ăn đơn giản, nhỏ gọn. Nhưng chính Jiro đã đưa món ăn này lên một cấp độ mới. Khác với những nhà hàng khác, Jiro không phục vụ các món ăn như khai vị hay tráng miệng, thay vào đó thực khách được phục vụ với 20 món sushi đầy đủ mùi vị.

Điều đặc biệt, nhà hàng của Jiro chỉ có 10 chỗ ngồi, điều này giúp cho các nhân viên của ông được tập trung để làm ra các món sushi ngon nhất. Họ cũng có thể giúp họ quan sát chi tiết tính tình của từng khách hàng và phục vụ tốt nhất.

Yoshikazu, con trai đầu của Jiro - người hiện nay được kế thừa quản lý nhà hàng cho biết, các nhân viên trong nhà hàng làm công việc lặp đi lặp lại hàng ngày như nhau, điều đó tạo điều kiện họ làm chủ đầy đủ các kỹ năng nhỏ nhất và tạo ra các món sushi có chất lượng rất ổn định.

Jiro cũng làm đi làm lại công việc của ông hàng ngày trong suốt 70 năm, điều đó giúp cho ông hiểu rõ tất cả mọi điều về thế giới sushi. Sự sáng tạo của ông cũng chỉ tập trung trong ngành hẹp là sushi thay vì đi theo chiều rộng. Ông đã đưa món sushi của mình thành một môn nghệ thuật đầy hấp dẫn.

Khi các bạn quyết định chọn kịch bản cho cuộc đời mình là “làm công việc mình yêu thích” thì cần chú ý rằng, kịch bản này có chi phí rất cao, đặc biệt là trong thời gian đầu. Một khi bạn chọn con đường này thì phải sẵn sàng trả học phí cho việc nhập học vì có thể bạn phải làm việc nhiều giờ hơn và kiếm được ít tiền hơn so với những người xung quanh.

Jiro đã phải chấp nhận xa gia đình, xa những đứa con đang lớn của mình để tập trung toàn bộ thời gian vào công việc học hỏi và sản xuất sushi. Có lúc ông phải chống chọi với sự đói nghèo. Những đứa trẻ của ông phải tiết kiệm hàng tháng trời mới đủ tiền mua được một lon coca-cola.

Cuộc sống của Jiro hôm nay lại khác, ông trở thành giàu có và nổi tiếng với chính niềm đam mê của mình. Mối quan hệ cha con ngày càng thân thiết khi hai con trai của ông quyết định nối nghiệp sushi của cha. Ông kiên trì lót những viên đá thành con đường thành công từ chính cái bếp sushi nhỏ của mình.

Jiro đã thấy được ước mơ của ông không thể thực hiện được qua những giải pháp nhanh chóng mà là một sự khổ luyện thậm chí đôi khi là đau đớn để hoàn thành.

Khi bạn "kết hôn" với công việc, sống với nó, phần thưởng bạn nhận được luôn luôn xứng đáng.

*Một số chi tiết thú vị về đầu bếp Jiro:

1. Đầu bếp Jiro chế biến món sushi gần 70 năm. Quán của ông được tạp chí Michelin chuyên đánh giá phân loại các nhà hàng ngon nhất trên thế giới, xếp hạng 3 sao – cấp độ cao nhất. 

2. Cả hai người con trai của ông đều theo nghiệp cha, ngay khi tốt nghiệp phổ thông. Người con cả ngoài 60 tuổi vẫn đứng bếp phụ việc cho bố.

3. Quán sushi ban đầu của Jiro rất nhỏ, chỉ có bàn cho 9 người ăn, không có toilet, khách muốn ăn phải đặt trước từ 1 đến 2 tháng.

4. Giá một bữa sushi cho 1 thực khách tại đây khoảng 30,000 Yên tương đương 6,200,000 VND, bạn sẽ được phụ vụ 20 miếng sushi các loại.

5. Để học nghề ở quán của Jiro, học viên mất khoảng 10 năm để học hết các kỹ năng căn bản đủ ra mở nhà hàng riêng, nhưng để mở cửa hàng sushi có tiếng tăm người đầu bếp cần tiếp tục hoàn thiện tay nghề, cũng như sáng tạo để tạo ra sự khác biệt. Trong phim, một chuyên gia đánh giá ẩm thực nói rằng, nếu con trai cả của Jiro muốn nối nghiệp thành công phải làm tốt hơn bố gấp 2 lần, còn không cửa hàng sẽ mất uy tín, mất khách khi ông bố mất.

6. Món sushi được làm từ rất nhiều nguyên phụ liệu phong phú như cá ngừ, cá hồi, bào ngư, mực, lươn, tôm biển, trứng rau và gạo trắng. Nhà Jiro chỉ chọn mua từ những nhà cung cấp lâu năm. Mỗi cửa hàng bán hải sản chỉ bán duy nhất một loại hải sản vì họ tin rằng chỉ có chuyên, giỏi nhất thì mới có thể tồn tại được.

7. Sự cầu kỳ trong khâu chế biến của nhà hàng tăng theo thời gian: ví dụ trước kia khi chuẩn bị mực, phụ bếp chỉ còn vò con mực trong 30 phút, giờ tăng lên 40-50 phút. Trước tôm được luộc từ sáng, để lạnh rồi phục vụ, còn nay tôm và các hải sản khác sẽ được chế biến ngay trước khi phục vụ giữ được hương vị đậm đà và tươi ngon nhất.

8. Phải mất thời gian rất dài học hỏi, đúc kết để một đầu bếp sushi cảm nhận thời điểm nào, các nguyên liệu sẽ ngon nhất để kết hợp lại đúng lúc, đúng tỷ lệ để phục vụ khách hàng.

9. Khi phục vụ khách hàng, Jiro sẽ lưu ý khách hàng nam sẽ cắt miếng sushi to hơn so với khách hàng nữ một chút để tất cả các thực khách đều ăn xong một loại sushi cùng một lúc để chuyển sang loại mới. Khách hàng thuận tay trái, sushi sẽ được để vị trí cho tay trái dễ gặp.

10. Jiro ngày làm sushi, tối khi ngủ cũng mơ về sushi, tìm ra các cách mới chế biến tinh tế hơn. Ông ta tâm sự “Tôi cố gắng mỗi ngày sẽ làm tốt hơn một chút, không có điểm dừng vì tôi không biết thế nào là tốt nhất”

Theo FLI 's blog, techmaster.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,028 lượt xem