Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Tuổi 20: Bớt Chông Chênh Với 5 Điều Sau

Những năm tháng đầu đời thường là khoảng thời gian chông chênh nhất trong cuộc đời của mỗi người. Đó là khi bạn bắt đầu bước vào giai đoạn trưởng thành: mọi thứ đều mới mẻ lạ lẫm và quá sức khác lạ so với hình dung của bạn, bạn phải đối mặt với những khó khăn. Đừng lo, bạn sẽ bớt đi phần nào bỡ ngỡ nhờ những lời khuyên sau:

 

Hãy sử dụng thời gian của bạn một cách hữu ích

Người ta thường không quý trọng những thứ tưởng chừng như hiển nhiên cho đến khi chúng mất đi. Thời gian là một trong số những thứ đó. Những năm tháng tuổi trẻ, trước mắt bạn tưởng chừng như có vô khối thời gian. Bạn chơi game thâu đêm, cày phim ngày ròng tháng rã, ngày ngày lướt facebook trong vô thức, đọc những tin tức báo lá cải,… Rồi đến một ngày bạn tự hỏi : ta đã làm chi đời ta?

Để không phải nuối tiếc cho những khoảng thời gian đã trôi qua không thể nào lấy lại được, hãy nhớ rằng càng khi còn trẻ, bạn càng phải trân trọng thời gian. Bởi dĩ nhiên, khi về già, bạn có nhiều thời gian nhưng thật đáng buồn là bạn chẳng còn sức khỏe và nhiệt huyết như hồi còn trẻ nữa.

Do đó, khi bạn còn trẻ, hãy dùng thời gian của mình thật hiệu quả. Hãy dấn thân, trải nghiệm, không ngừng học hỏi những kĩ năng bổ ích cho bản thân, mở rộng kiến thức, tầm nhìn, tâm hồn. Hãy biến từng giây từng phút lúc nào cũng mới mẻ và trở thành những khoảnh khắc đáng sống nhất trong cuộc đời bạn.

 

Trân trọng những năm tháng còn đi học

Bạn chán ngán những bài giảng ở trường học và cảm thấy chúng thật vô bổ? Cuộc sống ở trường đại học không như bạn hình dung và kì vọng? Bạn không hòa hợp được với cách dạy của thầy cô và không hòa đồng được với bạn bè? Bạn cảm thấy đi học như là địa ngục?

Tốt hơn hết là bạn nên biết điều này, chính khoảng thời gian bạn còn ngồi trên ghế nhà trường lại là khoảng thời gian quý giá nhất trong cuộc đời bạn. Bằng cách này hay cách khác, nó đem lại cho bạn nhiều bài học mà có thể bạn không học được ở nơi nào khác.

Khi tôi than phiền về áp lực thi cử và những mối quan hệ không tốt đẹp mà tôi có ở trường học, một vài anh chị lớn tuổi đã nói với tôi rằng: “Sau này khi ra trường và đi làm, cuộc sống sẽ áp lực hơn rất nhiều lần so với áp lực thi cử, và không phải bất cứ ai em gặp cũng sẽ đối xử tốt với em”.

Vì thế, hãy học cách chấp nhận và trân trọng mọi thứ xảy ra trong cuộc đời bạn. Đặc biệt hãy tận dụng khoảng thời gian mà bạn còn ngồi trên ghế nhà trường để sớm học những kĩ năng cần thiết để đối phó với cuộc sống thực, cũng như nâng niu những kỉ niệm đẹp đẽ với những người bạn tốt của mình.

 

Lắng nghe nhiều hơn và nói ít đi

Lắng nghe tưởng chừng như là một việc dễ dàng, nhưng không phải ai cũng có thể làm được điều này, bởi vì con người thường có xu hướng nâng cái “tôi” và quan điểm của mình lên. Đặc biệt là khi bạn còn trẻ, bạn muốn thể hiện mình và dường như muốn cả thế giới phải chú ý.

Nhưng bạn biết không, khi bạn nói là lúc bạn cướp đi của bản thân cơ hội được học hỏi. Bất kì ai bạn gặp được đều có những thứ quý giá mà bạn có thể học được. Hãy lắng nghe và tiếp thu thật nhiệt tâm và chăm chú. Khiêm tốn và học hỏi. Giống như một tờ giấy thấm.

 

Học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước

Không gì khiến bạn đi nhanh hơn bằng cách học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Những kinh nghiệm dày dặn về cuộc sống cũng như công việc giống như một lối đi tắt khiến bạn có thể tránh khỏi những khó khăn không đáng có và nhanh chóng chạm đến thành công.

Trong mỗi giai đoạn của cuộc đời, hãy tìm cho mình một người bạn hơn tuổi, một người đóng vai trò hướng dẫn và giúp đỡ bạn. Hãy tích cực tham gia các câu lạc bộ tại trường học, các tổ chức hoạt động xã hội hay thậm chí là tại nơi bạn làm thêm và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người giỏi và hơn tuổi bạn.

Tuy nhiên cần nhớ rằng, bất kì mối quan hệ vững chắc nào cũng xuất phát từ cả hai phía, trước khi mong muốn được nhận lại bất cứ điều gì, hãy cho đi không tính toán.

 

Hạnh phúc theo cách của chính mình

Khi bạn 20, bạn đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời và băn khoăn về tương lai và giá trị bản thân. Bạn dễ dàng bị lay động bởi những định kiến và khuôn mẫu của xã hội. Học Kinh Tế sau này mới dễ xin việc? Con gái là không được xăm? Đi du lịch là chơi bời và vô bổ? Ra trường là ngay lập tức phải đi xin việc và công việc ổn định là phải lập gia đình?

Đừng nghe bất cứ ai ngoài chính bản thân mình. Chỉ có chính bạn mới biết bạn thực sự cần gì và điều gì là đúng đắn. Cũng như Steve Jobs đã nói: “Don’t let the noise of others’ opinions drown out your own inner voice.” (Đừng để những tiếng ồn ào bên ngoài át đi tiếng nói bên trong bạn).

Khi bạn 20 tuổi cũng lúc bạn phải chịu trách nhiệm với những quyết định mà bạn đưa ra. Hãy tự quyết định và dũng cảm chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Bởi vì cuộc đời là của chính bạn, chứ không phải của ai khác. Miễn là bạn cảm thấy hạnh phúc, thế là đủ.

Dù bạn có muốn hay không, thời gian cũng sẽ chảy trôi từng chút từng chút một. Vì vậy, đừng lãng phí những năm tháng 20 của bạn, hãy sống thật sâu và biến cuộc sống của bạn trở nên thật ý nghĩa!

 

Theo 8morning.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

701 lượt xem