Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

7 Nền Tảng Blog Miễn Phí Đáng Dùng Nhất Hiện Nay

Dù mạng xã hội như FacebookTwitter đã thay đổi cách người dùng tương tác online rất nhiều, nhưng blog vẫn là một phần rất quan trọng của Internet. Tuy vậy, việc lựa chọn một nền tảng blog chưa bao giờ là dễ dàng cả: từ những người muốn tập tình viết blog cho đến những blogger có kinh nghiệm muốn “đổi gió” đều phải cân nhắc kĩ trước khi “chọn mặt gửi vàng”.
Để giúp bạn vượt qua sự cân não đó, đây là danh sách 7 nền tảng miễn phí đáng dùng nhất hiện nay, cùng những đánh giá cơ bản trước khi sử dụng:

1. WordPress: WordPress.com và WordPress.org

WordPress là một trong những nền tảng blog phổ biến nhất, với một cộng đồng người sử dụng lớn, chiếm đến 19% số website trên Internet. Bạn có thể sử dụng WordPress linh hoạt để tạo ra các trang web từ đơn giản đến phức tạp: blog cá nhân, portfolio ảnh, web công ty hay thậm chí cả những web bán hàng.

WordPress có 2 lựa chọn:

  • WordPress.com không đòi hỏi bạn phải lo lắng về hosting/server/domain nhưng có hạn chế các tùy chỉnh về giao diện, plugin và các chức năng khác. Người dùng được cung cấp một tên miền miễn phí có dạng TenGiCungDuoc.wordpress.com, hoặc có thể tốn một mức phí tầm $18/năm để có được 1 tên miền riêng.
  • WordPress.org cho phép bạn thiết lập nhiều hơn, với kho giao diện và plugin phong phú, đa dạng, miễn là bạn có hosting/server/domain của riêng mình.

Xem thêm về WordPress tại http://thachpham.com/wordpress/wordpress-tutorials/wordpress-la-gi.html

2. Blogger (Blogspot): Blogger.com

Một nền tảng blog tuyệt vời từ Google: miễn phí và dễ sử dụng, tích hợp tốt với Google+ và nhất là Google Adsense giúp các blogger kiếm tiền cà phê cà pháo hàng tháng.

Blogger cho phép tùy chỉnh về giao diện và sử dụng tên miền riêng của bạn. Nếu bạn muốn có thêm nhiều tùy chọn về tính năng thì cần chọn lựa cài đặt các Blogger Widget phù hợp. Tuy nhiên, độ phức tạp và sự đa dạng thì có lẽ không thể so được với WordPress Plugin.

3. Tumblr: Tumblr.com

Tumblr được ưa chuộng nhiều ở nước ngoài, nhưng cộng đồng ở Việt Nam chưa thực sự phát triển mạnh và đông đảo như Facebook, Twitter.

Tumblr có thể được xem như nền tảng lai đầu tiên giữa blog và mạng xã hội, khiến cho ông lớn Yahoo bỏ $1,1 tỷ để có được dịch vụ này. Sự khác biệt chính của Tumblr với những mạng xã hội hay nền tảng blog khác là việc rất dễ re-blog một nội dung bất kì của người khác về trang Tumblr của bạn (WordPress.com cũng có tính năng tương tự).

Các tính năng nổi bật khác của Tumblr bao gồm việc hỗ trợ hiển thị ảnh động (GIF), cho phép thay đổi giao diện và tên miền tùy ý.

4. Medium: Medium.com

Medium được tạo nên bởi nhà đồng sáng lập Twitter là Evan Williams và Biz Stone, cho phép người dùng xuất bản các nội dung mà họ thích, và chia sẻ với nhiều người khác có cùng ý tưởng.

Medium là một nền tảng blog mới và đơn giản, chú trọng vào nội dung hơn là tùy chỉnh về giao diện. Do đó, Medium rất phù hợp cho những người ưa viết lách.

Xem thêm về Medium tại http://echip.com.vn/medium-nen-tang-blog-moi-cho-nguoi-ua-viet-lach-a20130901105109759-c1077.html

5. Quora: Quora.com

Quora là hệ thống Hỏi – Đáp nổi tiếng, nhằm giúp người sử dụng internet dễ tìm kiếm và chia sẻ tri thức. Tuy nhiên, người dùng Quora có thể thiết lập một blog để tiện cho việc thể hiện kiến thức và hiểu biết trong các chủ đề mình quan tâm. Việc tìm kiếm các chủ đề trên Quora khá dễ dàng để blogger có thể tìm kiếm thông tin và chia sẻ nội dung đến cộng đồng. Tuy nhiên, Quora không cho phép tùy biến về giao diện cũng như tên miền.

6. Evernote và Postachio: Postach.io

Postach.io là một nền tảng blog đơn giản, tích hợp chung với Evernote. Postach.io sẽ cung cấp một địa chỉ cho blog của bạn (tại http://tên-gì-cũng-được.postach.io/), và tự động đăng các bài blog từ chính các ghi chú trong Evernote. Bạn chỉ cần viết xong và đánh dấu bài viết (tag) là “published”, Postach.io sẽ tự đồng bộ hóa và bài viết của bạn sẽ được chào đón đến với Internet.

Xem thêm về Postachio tại http://karmiphuc.com/cong-nghe/easy-blogging-with-evernote-and-postachio/

7. Ghost: Ghost.org


Ghost là nền tảng mã nguồn mở, giống WordPress.Org. Tuy nhiên, Ghost không ôm đồm quá nhiều như WordPress, mà muốn tập trung vào nội dung và đơn giản hóa mọi thứ, nhưng sẽ không cố giới hạn người dùng như cách mà Medium làm. Ghost hi vọng sẽ mang lại một không gian viết lách đơn giản từ khâu tạo nên con chữ đến khâu quản lý. Ghost cũng hướng đến hỗ trợ trên nhiều nền tảng thiết bị khác nhau như bên cạnh máy tính còn có điện thoại, máy tính bảng.

Với giao diện gọn gàng, đẹp mắt, thiết kế dashboard độc đáo và hữu ích, Ghost đang thu hút rất nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, việc cài đặt Ghost đòi hỏi kiến thức kĩ thuật và hosting/server/domain riêng của bạn.

Xem thêm về Ghost tại http://forum.vietdesigner.net/threads/ghost-nen-tang-blog-ma-nguon-mo-hoan-toan-moi-va-hien-dai.38232/

LỜI KẾT

Chúng ta đã đi qua 7 nền tảng blog đầy hứa hẹn trong năm qua. Tuy nhiên, nếu những lựa chọn trên là chưa phù hợp, bạn có thể tham khảo thêm một số nền tảng blog khác như gợi ý bên dưới:

Như vậy, bạn sẽ quyết định sử dụng nền tảng blog nào? Và theo bạn nền tảng nào sẽ là hứa hẹn nhất cho người mới bắt đầu?

Tham khảo thêm: http://thenextweb.com/apps/2013/08/16/best-blogging-services/

Theo Karmi Phúc, reactvn.org

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

29,128 lượt xem