Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Anki - Phần Mềm Flashcard Hữu Dụng Cho Người Học Ngoại Ngữ

Với thế mạnh về khả năng kích thích não qua hình ảnh và âm thanh, các công cụ điện tử luôn chứa đựng tiềm năng về những phương pháp học tiếng anh nhanh nhất. Một trong số các công cụ đó là phần mềm Anki – phần mềm flashcard đang rất “hot” trong giới học tiếng Anh.

phuong-phap-hoc-tieng-anh-giao-tiep1

Là một người học tiếng Anh, hẳn là bạn đã nghe nói đến flashcard? Flashcard là một phương pháp ghi nhớ kiến thức dựa vào những tấm giấy gợi ý vô cùng hữu ích. Chúng ta có thể tự làm ra những bộ flashcard cho mình chỉ với giấy, bút và kéo. Nhưng gần đây, các phần mềm hoặc ứng dụng tạo flashcard điện tử đã liên tục ra đời, giúp cho việc tạo và dùng flashcard của bạn được đa dạng, dễ dàng, thuận tiện và hiệu quả hơn. Một trong số đó phải kể đến Anki.

Anki là một phần mềm flashcard đề cao tính tương tác. Các tính năng chính của nó bao gồm: sử dụng kho flashcard có sẵn hoặc do những người dùng Anki khác tạo lập, tạo các bộ flashcard riêng của bạn, và sử dụng chúng. Để bạn có thể dễ dàng lựa chọn giữa Anki và các công cụ học tiếng Anh khác, dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của phần mềm này.

Ưu điểm

  • Tiết kiệm: Phần mềm Anki sử dụng trên máy tính là hoàn toàn miễn phí, và ứng dụng dùng cho điện thoại thì tốn $25, tức là khoảng hơn 500k (nhưng được nhiều người dùng đánh giá là đáng tiền).
  • Tính cá nhân hóa: Mỗi khi bạn dùng một bộ flashcard (ví dụ như xem một hình gợi ý rồi tìm từ tiếng Anh phù hợp với gợi ý đó), hệ thống của Anki sẽ lưu lại kết quả, phân tích xem từ nào với bạn là dễ hay khó, và thiết kế tần số xuất hiện của các từ sao cho bạn nhớ được mọi từ một cách dễ dàng nhất. Không chỉ có thế, bạn cũng có thể tự lập một bộ flashcard với các từ mong muốn, cách minh họa mong muốn và cách sắp đặt mong muốn – và điều chỉnh nó sao cho trùng khít với nhu cầu học của mình.
  • Tính tương tác: Không chỉ là tương tác với phần mềm và bộ flashcard, bạn còn có thể tương tác với cộng đồng khổng lồ những người dùng Anki. Bạn có thể chia sẽ và phát tán bộ flashcard do mình lập nên, xem và sử dụng các bộ flashcard của người khác, chia sẻ ý kiến, quan điểm và giúp đỡ nhau.
  • Tiện ích đồng bộ hóa trên mạng: Bạn có thể sử dụng cùng một tài khoản để dùng Anki trên nhiều thiết bị: máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động… Chúng sẽ liên tục được liên kết với nhau, tổng hợp mọi thông tin về bạn và trang chủ của bạn trên website sẽ ghi lại quá trình học của bạn trên tất cả các thiết bị đó. Bằng cách này, bạn có thể dùng Anki bất cứ đâu mà không cần chuyển mọi bộ flashcard vào trong một thiết bị nhất định.

Nhược điểm

Theo như những bài đánh giá về Anki trên Internet, phần mềm này có nhược điểm chính về thiết kế giao diện. Giao diện của Anki được đánh giá là không đẹp mắt, khó hiểu và khó sử dụng. Vì vậy, một người mới mở tài khoản sẽ cần đến 1, 2 ngày để làm quen với nó và học cách sử dụng nó.

Sử dụng flashcard là một trong những phương pháp tự học tiếng anh nhanh nhất, điều này không còn gì phải bàn cãi. Đáng nói là, có rất nhiều công cụ tạo và dùng flashcard khác nhau để bạn lựa chọn. Và Anki chắc chắn là một trong những lựa chọn sáng giá nhất của bạn.

1. Cách download và học bộ từ vựng

Bạn có thể download Anki tại http://ankisrs.net/

Sau khi download, các bạn mở phần mềm và đây là message đầu tiên của Anki:

Anki - phần mềm học tiếng Anh

Để tự tạo bộ từ vựng cho mình, bạn chọn Create. Nếu muốn sử dụng các bộ từ vựng có sẵn, bạn chọn Download.

Click vào download xong, nó sẽ hiện ra bảng này:

 

ani - phần mềm học tiếng Anh

Bạn có thể tùy chọn các bộ từ cho phù hợp với khả năng của mình, ở hình trên là English RootWord vì nó ít từ, phù hợp cho người mới bắt đầu, ngoài ra đây cũng là một trong các phần cơ bản cấu tạo nên English, sẽ tạo đà cho việc học các từ hoàn chỉnh. Click OK để tải bộ từ về.

Sau khi tải được bộ từ rồi, bây giờ bạn sẽ tự thiết kế chương trình học cho riêng mình.

anki- phần mềm học tiếng Anh

  • Mục New Cards/Day cho phép bạn chọn số từ mình sẽ học mỗi ngày. Như hình trên là chọn 50 từ.
  • Mục Display Order cho phép bạn tùy chỉnh cách hiện thị các card mới như thế nào. Ta có thể chọn “Show new cards in random order” tức là hiển thị card không theo một trình tự nào. Khi chọn “Show new cards after all other cards” tức là hiển thị các card mới sau khi đã ôn lại các card cũ.
  • Mục “Selective Study” với các tùy chọn nâng cao hơn, có thể cần thiết lắm. Với các bạn đã dùng nhuần nhuyễn Anki thì có thể mò thêm ?

Kế đến là thiết kế chương trình “Reviews” – ôn bài.

anki - phần mềm học tiếng Anh

“Max Failed Cards” là số lượng câu được phép sai tối đa. Hình trên, người viết chọn “5” tức 10% tổng số card mới.

Với mục “Display Order”, bạn có thể chọn cách hiển thị các card cũ này tương tự như ở trên. Điểm khác biệt là tùy chọn “Show failed cards”. Bạn có thể cho hiển thị các câu sai  ngay lập tức hoặc sau khi đã review hết card, hoặc sau đó 10 phút, vv.

Tab kế tiếp là “Timeboxing” cho phép bạn tùy chỉnh thời lượng buổi học. Nếu bạn không muốn giới hạn thời gian cũng như số câu hỏi thì cứ để số 0.

anki - phần mềm học tiếng Anh

Sau khi đã hoàn tất phần thiết kế chương trình, bạn chỉ việc click “Review” để bắt đầu học!

Khi card hiển thị, bạn phải tự trả bài cho mình về nghĩa của từ, loại từ, thường dùng trong ngữ cảnh nào, các từ liên quan hoặc word families của nó. Sau khi tự trả bài xong, bạn click vào “Show Answer” để xem nghĩa của từ.

anki - phần mềm học tiếng Anh

Các Wordlist có sẵn  thường đơn giản chỉ có nghĩa hoặc cùng lắm thêm 1 câu ví dụ, vậy nên các bạn nên tự tạo deck từ (bộ từ) riêng để học một cách đầy đủ hơn.

Sau khi đọc “Answer”, bạn đánh giá độ khó của từ đ/v bản thân. Từ “Again”, “Soon”, “Easy” đến “Very Easy” chỉ mức độ khó của từ và bạn muốn review lại từ này trong bao lâu. Nếu bạn chọn “Soon” thì từ đó sẽ hiện ra ngay sau khi bạn hoàn tất lượng từ mới.“Remaining” hiển thị số từ bạn phải review lại ngay trong buổi hôm đó.

anki - phần mềm học tiếng Anh

Sau khi chọn mức độ khó của từ rồi thì các từ kế tiếp cứ tiếp tục hiện ra và bạn chỉ việc làm theo trình tự như trên cho đến khi hết câu hỏi và đã review lại luôn những từ khó.

Kết thúc session, giờ bạn có thể:

  • Chọn học tiếp, click “Learn More”.
  • Hoặc Review lại các từ vừa học, click “Review Early”.
  • Hoặc đơn giản là thoát khỏi chương trình“Finish”.

anki - phần mềm học tiếng Anh

2. Cách tạo Deck từ riêng trên máy tính

Bạn có thể tạo Deck từ online trên trang web của Anki (http://ankiweb.net/account/login) để thuận tiện cho việc đồng bộ hóa với Anki trên iphone/ipad hoặc bạn có thể tạo Deck từ trực tiếp trên máy tính, như vậy thì dù có bị cắt Internet vẫn xài được nhé.

Bạn vào “File” -> “New” để tạo Deck từ mới.

anki -phần mềm học tiếng Anh

Đặt tên cho Deck từ theo chủ đề của nó. Ví dụ: “Vocabulary for IELTS”

anki - phần mềm học tiếng Anh

Trước hết bạn cần hiểu nguyên lý hiển thị của Flash Card trên Anki.

1 Flash Card thường có 2 mặt, “Front” – mặt trước – là câu hỏi, “Back” – mặt sau – là câu trả lời. Trong quá trình review, Anki sẽ cho hiển thị “Front”, khi bạn click “Show Answer” thì mặt “Back” mới hiển thị.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy card từ này có thể dùng cả 2 mặt làm câu hỏi thì cần phải tạo 2 card. Cách tạo 2 card rất đơn giản, bạn chỉ cần chọn thêm “Reverse” như trong hình nữa là đủ.

anki - phần mềm học tiếng Anh

Lưu ý là cũng có lúc bạn chỉ nên tạo 1 card thôi vì mặt sau không thích hợp làm câu hỏi chẳng hạn, vậy lúc này bạn chỉ chọn “Forward”.

Sau khi đánh câu hỏi vào ô “Front” và câu trả lời vào ô “Back”, bạn coi như hoàn thành 1 card.

Khuyến khích các bạn điền thêm ô “Tags” để phân biệt các card. Ví dụ mình hay điền “Collocations” hoặc“Quiz” để phân biệt các loại câu hỏi.

anki - phần mềm học tiếng Anh

Giờ bạn chỉ việc nhấp “Add” để lưu lại card vừa làm.

Điểm đặc biệt của Anki là bạn có thể tô đậm chữ, gạch dưới chữ hoặc đổi màu chữ tùy thích. Bạn có thể tô màu từ mới trong câu ví dụ để dễ nhìn.

anki - phần mềm học tiếng Anh

Bảng bên cạnh là bản tóm tắt các từ đã tạo. Bạn có thể vào đây để chỉnh sửa lại các từ đã tạo hoặc thậm chí xóa chúng đi.

* Lưu ý: Để có thể hiển thị tất cả các từ, bạn phải click vào “Show All Cards”.

Muốn tạo từ mới, bạn chỉ việc click vào dấu +

anki - phần mềm học tiếng Anh

Lần kế tiếp khi bạn mở Anki, các bộ từ của bạn sẽ hiển thị như thế này:

anki - phần mềm học tiếng Anh

Muốn học bộ từ nào, bạn chỉ việc click “Open” là được. Cách thiết kế chương trình học và Review từ hệt như ở phần 1.

Bây giờ làm thế nào để Xóa Deck từ? Bạn chỉ việc click “More” -> “Delete”.

Cách Save các Bộ từ đã tạo:

Tuy Anki tự động lưu các bộ từ bạn đã tạo nhưng nó lại lưu vào Documents (ổ C:\), như vậy thì khi máy bị hư đột ngột, ko khởi động nữa, bạn phải format lại máy và sẽ bị mất hết dữ liệu >”< Đâu ai muốn công sức học hành của mình đổ sông đổ biển chỉ vì một chuyện vô duyên như vậy đúng ko? Vì vậy bạn nên dành chút thời gian save lại bộ từ vào các ổ khác (vd ổ D:\). Có 2 cách Save Bộ từ:

Cách đơn giản nhất theo 1 bạn member gợi ý là chuyển toàn bộ folder “Documents” sang một ổ khác.Cách thứ hai là Export (xuất file) bộ từ. Bạn nên Export thường xuyên để tránh các tình huống máy hư bất ngờ.

– Bạn vào File -> Export như hình bên dưới.

anki - phần mềm học tiếng Anh

Tiếp tục với các tùy chọn như trong hình, bạn chọn “Export” để xuất file đến bất kì ổ nào mình muốn.

anki - phần mềm học tiếng Anh

Tổng hợp từ geography-vny.edu.vn, istart.edu.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

55,955 lượt xem