Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Tổng Quan Về Coursera - Cung Cấp Khóa Học Trực Tuyến

Để tiện lợi cho việc viết review khóa học, mình quyết định sẽ làm một bài giới thiệu tổng quát về trang Coursera trước. Dù sao thì bạn d bòn rút của người ta khá nhiều kiến thức bổ ích rồi, nên quảng cáo không công một bữa cũng là chuyện nên làm.

[embed]https://youtu.be/PojLL3E-zk0[/embed]

Người viết, tức là bạn d, sẽ nói về Coursera từ góc độ một học viên thấy hàng ngon thì đem khoe bà con, chứ không siêng bàn luận về thực trạng giáo dục online hay trình bày lịch sử phát triển trang web. Bạn d bắt đầu học trên Coursera từ tháng 10/2012, hiện có certificate cho 6 khóa, và ngoài ra còn bỏ nhiều thời gian cưỡi ngựa xem hoa các khóa khác. Để vào đề, chúng ta cứ hiểu trang Coursera là trang tổng hợp khóa học từ nhiều trường đại học danh tiếng và cho phép tất cả mọi người tham dự miễn phí, chỉ cần nhín chút thời giờ lên mạng chịu học là được.

Vì bản thân bạn d ngày xưa chân ướt chân ráo toàn tự mò mẫm thôi (mà mình nghĩ tự mò mẫm cũng tốt) cho nên đây không phải là bài hướng dẫn sử dụng từ A—Z. Mục đích của chúng ta là làm cho tên gọi Coursera bớt vài phần xa lạ.

Học Coursera làm chi? Mở rộng kiến thức, kĩ năng thôi ‘_’ Nếu các bạn hứng thú với một số lĩnh vực mà không biết học đâu… Nếu các bạn làm biếng đi lại mà vẫn muốn một khóa học chất lượng trong tầm tay… Nếu các bạn mong mỏi một thứ gì mới mẻ hơn cái ao làng giáo dục lõm bõm tại nơi mình ở… Nếu các bạn ra trường đã lâu và thấy đầu óc dần dần trở nên ngu muội… thì hãy vào đây để ăn mừng sự học suốt đời.

Coursera dạy những gì? Càng về sau, Coursera càng thu hút nhiều trường và nhiều giảng viên hơn, nên khóa học tăng dần về số lượng và độ đa dạng, từ các khóa công nghệ nano cho tới công trình kiến trúc La Mã, từ tư duy phản biện cho tới cách chơi đàn guitar, từ việc phân tích thành công của Google cho tới luyện thành kĩ năng nói chuyện trước công chúng, từ thực tiễn vận hành doanh nghiệp cho tới các phương pháp tránh thai ‘_’ Hầu hết các khóa được giảng dạy bằng tiếng Anh, lâu lâu ta cũng có thể bắt gặp dăm ba khóa tiếng Trung, tiếng Pháp gì đó.

Coursera courses 2

Coursera dạy như thế nào? Sau khi đăng kí khóa nào, tới ngày khai giảng ta sẽ vào được trang lớp học của khóa đó. Mỗi tuần giảng viên đều đặn đăng một số clip bài học lên, mình click vào coi tại chỗ hoặc tải về. Tất cả những khóa bạn d học qua đều có đăng kèm subtitle cho những ai có nhu cầu tải thêm (đặc biệt hữu ích khi giảng viên nói khó nghe quá, hoặc sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà ta chưa biết đến). Ngoài clip ra, khóa học có thể yêu cầu ta đọc tài liệu, hoặc gợi ý ta ghé xem những trang liên quan đến lĩnh vực mình học.

Coursera Course

Học như vậy thì tương tác làm sao? Dĩ nhiên chúng ta chấp nhận một điều là ta không thể giơ tay hỏi bài hay trả lời câu hỏi giữa giờ học, nhưng đó là điều không tránh khỏi khi một khóa học muốn mở rộng ra cho hàng ngàn, chục ngàn, hay thậm chí trăm ngàn học viên. Coursera bù lại thiếu sót này bằng hệ thống forum riêng cho từng lớp, để ta có thể trò chuyện cùng bạn học trên toàn thế giới, có những người vùng sâu vùng xa phải đánh vật để gõ từng câu comment tiếng Anh, cũng có cả những người là dân chuyên trong nghề hàng chục năm rất sẵn sàng chia sẻ kiến thức cho đồng môn. Giảng viên và đội ngũ trợ giảng sẽ trông coi forum, và sẽ cố gắng tham gia thảo luận cùng mọi người trong một chừng mực nhất  định (những post có giảng viên/trợ giảng xuất hiện sẽ được đánh dấu là Staff replied).

Coursera forum

Chỉ có forum thôi? Cái này thì tùy lớp. Một vài lớp mình học thì có vụ giảng viên quay thêm clip bổ sung để trả lời những câu hỏi do học viên gửi tới. Không thì có những buổi tọa đàm chiếu trực tiếp trên youtube (mà bạn d chưa coi được bao giờ T__T). Một số giảng viên rất sẵn lòng tổ chức họp mặt với học viên, hoặc thông báo lịch diễn thuyết, trình diễn gì đó của họ (các giảng viên dạy nhạc chẳng hạn), nhưng vì chúng ta ở Việt Nam nên đừng mơ T__T. Thường thường mỗi khóa đều có lập các link facebook, twitter, google+, và đôi khi có cả trang blog của giảng viên để mình theo dõi dài lâu. Nghe đồn còn thêm vụ skype và google hangout với nhau (thậm chí với giảng viên) nhưng bạn d rất lạc hậu về những trò này T__T

Coursera hangout

Kiểm tra gì không? Nếu đơn thuần coi clip và thảo luận thì Coursera cũng chỉ có hệ thống hơn vài phần so với các series bài giảng youtube thôi. Cái hay của Coursera là nỗ lực đánh giá học viên. Cơ bản nhất thì có thể loại trắc nghiệm, dựa trên kiến thức đã học (Quiz). Phức tạp hơn thì có các assignment do giảng viên giao. Sau khi làm bài nộp ta sẽ được phân công chấm ngẫu nhiên bài của vài đứa bạn khác, dựa trên thang đánh giá mà khóa học đưa ra (gọi là peer review). Tình hình thì đây là một khâu còn nhiều lỗ hổng và chưa sánh được các lớp ngoài đời, nhưng theo kinh nghiệm học của mình thì nó cũng tương đối hiệu quả. Lợi thế của peer review là ta thấy được bài làm của người đời và được nghe dân tình góp ý về bài mình, mà quan trọng nhất là ta đã nỗ lực làm bài để củng cố kiến thức.

Học xong thì sao? Thì thôi :)), chúc mừng các bạn đã trau dồi thêm kiền thức cho bản thân :)) Nếu các bạn làm tốt assignment và quiz thì biết đâu sẽ kiếm được certificate về làm kỉ niệm. Hiện một số khóa ở Coursera có áp dụng thể loại Verified Certificate, tức là mình có thể đóng tiền học, mỗi lần nộp bài thì phải chụp mặt trên webcam hay làm những trò gì đại loại (chứng chỉ sẽ có giá trị hơn chút), ai hứng thú hãy tìm hiểu thêm, vì bạn d không rành. Đôi khi khóa học sẽ đem lại một vài bất ngờ nho nhỏ, chẳng hạn như các lớp từ Berklee College of Music khi hết khóa sẽ bóc thăm may mắn trong số học viên điểm cao để tài trợ cho một khóa học chuyên sâu, chứng chỉ được công nhận hẳn hòi. Hoặc như khóa Creativity, Innovation and Change mình đang tham gia có vụ kêu gọi học viên chia sẻ kinh nghiệm sau khi học để tổng hợp thành ebook phát hành miễn phí :))

Nếu còn ý nào bạn d chưa nhắc đến thì các bạn cứ thoải mái lên đăng kí một khóa Coursera và tự mình lấp vào phần còn thiếu. Để kết lại post này, bạn d có bonus một tấm biểu đồ tự dò trên google trends (so sánh lượng tìm kiếm các khóa học mạng). Việc học trên mạng đang trở nên phổ biến hơn, và Coursera là một địa chỉ sẽ sớm thành quen thuộc với người đời trong tương lai (không, mình chỉ đang mơ thôi) ‘_’

MOOC trend 2

 

Theo berylstone.wordpress.com

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

6,578 lượt xem