Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

3 Mục Tiêu Nghề Nghiệp Phải Đạt Được Sau 1 Năm Đi Làm

Sau khi ra trường, có rất nhiều mục tiêu nghề nghiệp mà bạn hướng đến nhưng thời gian và sức lực của bạn có hạn và không phải lúc nào bạn cũng biết cách đầu tư nguồn lực của mình cho việc nào trước.

Tùy thuộc vào mục tiêu nghề nghiệp của mỗi người hướng đến, các bạn sinh viên mới ra trường có thể có những định hướng nghề nghiệp và mục tiêu phấn đấu khác nhau, nhưng mục đích cuối cùng của những mục tiêu đó là phải nằm trong khả năng của bạn, và có thể đạt được trong vòng 1 năm. Để giải quyết vấn đề đó, 8morning đã tổng hợp lại 3 mục tiêu nghề nghiệp phổ biến và dễ phấn đấu nhất để giúp các bạn lên kế hoạch chuẩn bị trước cho những mục tiêu này.

3 mục tiêu nghề nghiệp nhất định phải đạt được trong năm đầu tiên đi làm

Định hướng nghề nghiệp tốt ngay từ khi bước chân ra xã hội sẽ giúp bạn đạt được nhiều mục tiêu lớn trong công việc.

 

1 – Tìm được công việc đúng mục tiêu nghề nghiệp

Đừng vội vui mừng, nghĩ rằng bạn đã thành công sau khi được nhận vào công ty, bởi vì công việc đó có thể là trái với mục tiêu nghề nghiệp lúc đầu bạn định sẵn hoặc chưa chắc công việc ở đó đã thực sự không đem lại đam mê cho bạn. Tìm được một công việc phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của bạn rất quan trọng bởi đó sẽ là động lực lớn nhất giúp bạn làm việc hiệu quả và theo đuổi đam mê sau này. Bạn biết đấy, nếu tìm được một công việc mà bạn mong muốn và đam mê thì bạn sẽ hăng say làm việc quên cả thời gian nghỉ ngơi. Trong khi làm một công việc không đúng mục tiêu nghề nghiệp của bạn, thì bạn sẽ luôn chán nản, uể oải và mong đến giờ tan làm. Vì thế lời khuyên của tôi là hãy xác định, lên kế hoạch và xây dựng chiến lược ngay từ lúc các bạn còn ngồi trên ghế nhà trường để tập trung công sức, tiền bạc và cả thời gian vào tìm kiếm những công việc đó.

 

2 – Học và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm làm việc

Sau khi ra trường có rất nhiều bạn “ảo tưởng” về năng lực cũng như danh tiếng của trường mình để đòi hỏi nhà tuyển dụng một mức lương cao, ổn định, ngày đi làm 8 tiếng, công việc nhẹ nhàng. Tuy nhiên, thực tế lại rất phũ phàng, có khi bạn phải làm việc cật lực mười mấy tiếng một ngày, nhưng lương vẫn cứ thấp hoặc thậm chí bạn còn phải đi làm không lương trong thời gian đầu. Vậy đó có phải sự bất công?

Thực ra cái này cũng tùy thuộc vào năng lực của mỗi người. Nếu bạn có khả năng thì bạn nên đặt mục tiêu về lương và phúc lợi tốt hơn, nhưng nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì trong năm đầu tiên, các bạn không nên quá sốt ruột khi chưa thể tìm được một công việc với mức lương xứng đáng, bởi vì không một nhà tuyển dụng nào dám offer bạn một mức lương cao khi bạn chưa biết gì hoặc có quá ít kinh nghiệm làm việc về lĩnh vực đó. Thay vào đó, các bạn nên hướng mục tiêu nghề nghiệp sang việc học và tích lũy kinh nghiệm làm việc. Lý do là vì các bạn còn trẻ, còn cả một chặng đường dài để các bạn phấn đấu.

Nên nhớ rằng tỷ phú Jack Ma đã từng nói rằng bạn có thể phạm sai lầm trước năm 25 tuổi tại vì những sai lầm ở tuổi trẻ sẽ là khối tài sản lớn nhất để làm hành trang cho bạn bước tới thành công sau này. Bạn có thể dễ dàng học hỏi được những kinh nghiệm này bằng cách đi thực tập, làm việc ở các công ty nhỏ hoặc tập đoàn lớn nhưng lương thấp trước bởi vì đó là những nơi bạn được tiếp cận, quan sát và làm việc với những người đã có kinh nghiệm trong ngành đi trước. Khi đã có được kinh nghiệm cần thiết rồi bạn có thể xem xét việc đến việc tìm một công việc mới có phúc lợi cao hơn.

 

3 – Trở thành nhân viên chính thức

Được trở thành nhân viên chính thức ngay trong năm đầu tiên đi làm, nghe có vẻ khó nhưng không có gì là không làm được. Những ngày còn chân ướt chân ráo đi làm, bạn còn lóng ngóng với đủ số việc. Nhưng nếu chăm chỉ, sáng tạo, nhiệt tình và có mục tiêu nghề nghiệp nhất định, bạn có thể dễ dàng trở thành nhân viên chính thức.

Thông thường ở các công ty, sau 3 tháng thực tập, nếu bạn làm được việc họ sẽ ký hợp đồng thử việc ngắn hạn với bạn thêm 3 tháng nữa với mức lương thấp hơn hoặc bằng mức lương chính thức nhưng không có các phúc lợi đi kèm. Đây sẽ là khoảng thời gian thử thách sự kiên trì cũng như năng suất làm việc của bạn. Đừng chỉ vì lương mới đầu quá thấp mà bạn liên tục nhảy việc, đó sẽ là ấn tượng không tốt của nhà tuyển dụng sau này. Chỉ cần bạn giữ được thái độ cũng như năng suất làm việc tốt thì chuyện bạn trở thành nhân viên chính thức là điều dễ hiểu.

Những người biết đặt ra mục tiêu cho công việc, cho tương lai thường thành công hơn những con người an phận thủ thường. Nhưng quan trọng là, một khi đặt ra mục tiêu, hãy thực hiện nó càng nhanh càng tốt, đừng thấy khó khăn mà vội nản lòng. Nếu ngay từ năm đầu tiên, bạn chẳng hoàn thành được mục tiêu nào đã đặt ra, điều đó nghĩa là bạn đã mất định hướng nghề nghiệp. Hãy xem xét lại khả năng để có hướng đi đúng cho mình nhé.

Theo 8morning

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

10,024 lượt xem