Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

5 Bí Quyết “Chinh Phục” Đồng Nghiệp Mới

Nếu bạn là nhân viên mới, bạn nên làm gì để hòa nhập môi trường công sở và làm quen với các đồng nghiệp trong công ty?

5-bi-quyet-chinh-phuc-dong-nghiep-moi-1

Hãy tưởng tượng nếu hôm nay là ngày đầu tiên bạn đi làm. Bạn là một nhân viên mới và còn chưa quen thuộc với đồng nghiệp cùng công ty. Bạn bỡ ngỡ và cần nhiều thời gian để làm quen với môi trường công việc mới. Vậy bạn nên làm gì để có thể nhanh chóng hòa nhập vào tập thể công ty? HR Insider chia sẻ với bạn những “bí quyết” quan trọng để đạt được thành công trong giao tiếp nhé !

Cho đi để nhận lại

Khi giao tiếp với những người mới quen, sự tôn trọng, lịch sự và lễ phép chính là yếu tố quan trọng giúp bạn tạo được thiện cảm với họ. Ai trong chúng ta đều mong muốn nhận được sự tôn trọng từ người xung quanh. Và tương tự, chúng ta cũng phải trao đi sự tôn trọng để hòa nhập và kết nối với tập thể mới. Sự tôn trọng có thể được thể hiện qua rất nhiều hình thức và hành động khác nhau. Những câu nói lịch sự như “Cảm ơn”, “Xin lỗi”, “Xin chào” tuy nhỏ nhưng có thể giúp bạn rất nhiều trong quá trình giao tiếp.

Chi tiết nhỏ làm nên sự khác biệt

Điều tạo nên khác biệt trong giao tiếp chính là sự tinh tế. Trước khi bắt đầu một cuộc trò chuyện, bạn đừng quên sử dụng sự quan sát để có thể hiểu chút ít về tính cách của người đối diện. Mặc dù chúng ta biết không nên “nhìn mặt mà bắt hình dong”, nhưng con người thường sẽ bộc lộ một phần sở thích hoặc tính cách thông qua trang phục, phong cách và ngôn ngữ cơ thể. Bạn nên tinh tế trong khi giao tiếp để tránh nói đến những vấn đề nhạy cảm và gây khó chịu cho người đối diện.

Tập làm Hello Kitty

Cơ sở căn bản để xây dựng một mối quan hệ bền vững chính là sự lắng nghe. Chúng ta thường dễ sa đà vào việc bộc lộ bản thân mà bỏ quên suy nghĩ của người khác. Người Nhật sử dụng hình tượng chú mèo Hello Kitty với phần miệng bỏ trổng để thể hiện ý nghĩa quan trọng của việc lắng nghe trong giao tiếp. Khi trò chuyện, đừng quên lắng nghe những tâm sự, suy nghĩ và cảm xúc dù nhỏ nhặt từ người đối diện. Khi họ sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của bản thân, đồng nghĩa với việc họ đã dần quen thuộc và liên kết gần hơn với bạn.

Chấp nhận sự khác biệt

Môi trường công sở là một xã hội thu nhỏ của những con người với tính cách, suy nghĩ và quan điểm khác nhau. Vì thế, chúng ta không thể tránh khỏi những bất đồng trong khi làm việc. Khi bắt đầu bước vào một môi trường mới, bạn phải tập làm quen và thích ứng để phù hợp với mọi người xung quanh. Trong quá trình giao tiếp với tập thể mới, họ có thể suy nghĩ và tư duy khác biệt với bạn. Bạn không cần phải thay đổi và ép mình phải có quan điểm giống như họ. Điều quan trọng là bạn thấu hiểu và chấp nhận những khác biệt đến từ mọi người xung quanh.

Sẵn sàng chia sẻ

Giao tiếp là một mối quan hệ hai chiều. Khi bạn lắng nghe câu chuyện của người đối diện thì bạn cũng sẽ chia sẻ suy nghĩ và quan điểm của mình. Chia sẻ có thể giúp tập thể hiểu và làm quen với bạn hơn. Đồng thời, bạn cũng cảm thấy hòa nhập hơn trong môi trường mới khi có thể giãi bày cảm xúc của mình. Tuy nhiên, bạn nên chọn lọc và tránh chia sẻ những câu chuyện quá riêng tư có thể ảnh hưởng đến công việc. Thêm vào đó, bạn đừng quên cân bằng giữa lắng nghe và chia sẻ để xây dựng một mối quan hệ thành công.

Giao tiếp và xây dựng mối quan hệ với tập thể mới là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Các bạn đừng quên sử dụng những bí quyết để giao tiếp hiệu quả với người đối diện nhé!

Theo HR Insider / VietnamWorks

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

350 lượt xem