Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Tổng Hợp Thông Tin Các Chương Trình Giao Lưu – Trao Đổi Văn Hoá Tại Nhật

Hết hạn

1. JENESYS 2.0 

Chương trình “JENESYS 2.0” là chương trình do Chính phủ Nhật Bản tổ chức nhằm tăng cường giao lưu với thanh thiếu niên các nước Châu Á Thái Bình Dương, tái thiết kinh tế Nhật Bản, thúc đẩy sự quan tâm đối với Nhật Bản của thanh thiếu niên các nước - thế hệ gánh vác tương lai, thu hút người nước ngoài đến thăm Nhật đồng thời tăng cường sự hiểu biết quốc tế về “giá trị của quốc gia Nhật Bản” như hình ảnh “cool Japan”, thế mạnh, sức cuốn hút của thương hiệu Nhật Bản…

Tham gia chương trình, sinh viên Việt Nam có nhiều cơ hội học tập và tìm hiểu về hệ thống chính trị của Nhật Bản; trao đổi kinh nghiệm với các sinh viên Nhật Bản về phát triển nguồn nhân lực; gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm với Chính quyền một số địa phương và các tổ chức phi lợi nhuận của Nhật Bản; tìm hiểu giống, cây trồng; hiểu hơn văn hóa truyền thống và văn hóa phụ của Nhật Bản; trải nghiệm với nghề truyền thống của Nhật bản; qua đó, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

JENESYS 2.0

Yêu cầu:

Đối tượng tham gia đang là học sinh THPT; sinh viên đại học hoặc cao học; dưới 35 tuổi; chưa từng tham gia Chương trình Giao lưu thanh niên Nhật Bản – ASEAN (JENESYS);

- Có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh;

- Có sức khoẻ tinh thần và thể chất tốt;

- Hiểu biết về kinh tế, văn hoá, chính trị, xã hội của các nước ASEAN và Nhật Bản;

- Có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, có tinh thần hữu nghị và đoàn kết quốc tế, có khả năng tổ chức và tham gia các hoạt động tập thể, văn hoá, thể thao;

- Có đóng góp tích cực cho công tác Đoàn, Hội.

Quy trình xét tuyển: Thí sinh được lựa chọn tham gia Chương trình là thí sinh vượt qua 2 vòng thi:

Vòng sơ khảo: Hội đồng tuyển chọn tổ chức sơ tuyển hồ sơ đại biểu gồm:

* Hồ sơ tiếng Việt:

- Sơ yếu lý lịch có xác nhận của cơ quan quản lý cán bộ hoặc của chính quyền địa phương.

- Giấy khám sức khoẻ (do bệnh viện cấp huyện trở lên cấp).

- Bản sao chứng minh nhân dân và các loại văn bằng, chứng chỉ tiếng Anh (có công chứng hoặc xác nhận của cơ quan chủ quản).

- Một bản xác nhận của tổ chức Đoàn cơ sở về thành tích và đóng góp của ứng viên đối với hoạt động Đoàn/ Hội tại cơ sở, địa phương.

* Hồ sơ tiếng Anh: theo mẫu

Toàn bộ hồ sơ đại biểu dự tuyển gửi về: Ban Quốc tế - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội (Nhà C – Phòng 404). Điện thoại: (04) 6263 1942; Fax: (04) 62631934; Email: [email protected].

Vòng phỏng vấn: Hội đồng tuyển chọn tiến hành phỏng vấn tiếng Anh các ứng viên qua vòng sơ khảo tại Ban Quốc tế - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.

Kinh phí: Ban Tổ chức đài thọ cho đại biểu chi phí vé máy bay quốc tế khứ hồi, ăn, ở, đi lại tại Nhật Bản.

 

2.  JUNIOR

Đơn vị tổ chức (phía Nhật Bản): NIYE (National Instution for Youth Education)

Đơn vị phối hợp tổ chức (phía Việt Nam): CLB Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản (JAV)

Thông tin về chương trình:

JUNIOR là chương trình mời các học sinh THCS tại các nước ASEAN tới giao lưu, tìm hiểu văn hóa tại Nhật Bản. Chương trình giúp các em học sinh có thêm hiểu biết về đất nước Nhật Bản, rèn luyện tính tự lập, tính cộng đồng và năng lực hoạt động xã hội, góp phần đóng góp cho tình hữu nghị giữa Nhật Bản với các nước Đông Nam Á. Chương trình đã được thực hiện nhiều năm. Từ năm 2012, chương trình này là hoạt động chính thức của Bộ Giáo dục Nhật Bản (MEXT).

Tại Việt Nam, đơn vị được ủy thác điều phối là CLB Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản (JAV)

(SP) Ảnh minh hoạ

Số lượng cấp cho mỗi nước: 6 học sinh (khuyến khích sự cân bằng về giới tính giữa các thành viên trong Đoàn, tránh tình trạng đoàn trong Đoàn chỉ có 01 em nam hoặc 01 em nữ)

Kinh phí và các chuẩn bị cần thiết

- Phía Nhật Bản chu cấp vé máy bay khứ hồi, ăn ở, sinh hoạt phí, khách sạn, chi phí đi lại và bảo hiểm tại Nhật Bản.

- Gia đình học sinh sẽ chịu trách nhiệm chi trả các chi phí chuẩn bị cho chuyến đi từ phía Việt Nam, bao gồm: Phí làm visa (khoảng 35 USD theo quy định của Đại sứ quán NB tại VN), phí tham gia lớp học tiếng Nhật và văn hóa Nhật cơ bản trước khi đi Nhật, phí in ấn cuốn giới thiệu (Brochure) về Đoàn VN tham gia Chương trình, phí may quần áo đồng phục của Đoàn, phí cho việc chuẩn bị các tiết mục văn nghệ đặc trưng Việt Nam, chuẩn bị trang phục & dụng cụ cho tiết mục văn nghệ, quà lưu niệm.

Điều kiện tuyển chọn:

- Tuổi: từ 13 đến 15 tuổi (tính tới thời điểm thông báo tuyển chọn)

- Có thể giao tiếp thông thường bằng Tiếng Anh và/ hoặc tiếng Nhật. (Ưu tiên hơn đối với những em biết cả tiếng Anh và tiếng Nhật);

- Có thể phát biểu, nêu ý kiến bằng Tiếng Anh (Có yêu cầu các học sinh tham gia nộp bài cảm tưởng và làm bài điều tra bằng Tiếng Anh);

- Có năng khiếu về đàn/ hát/ võ thuật… đặc trưng Việt Nam và có mong muốn quảng bá, giới thiệu văn hóa đất nước mình tới người Nhật Bản;

- Có hạnh kiểm và học lực tốt;

- Có thể thích nghi với đồ ăn Nhật Bản, có hứng thú với những điều mới mẻ;

- Có mong muốn và ý thức tham gia các hoạt động tập thể, yêu thích các hoạt động giao lưu văn hóa;

- Có sức khỏe tốt, có ý thức tự lập và ý thức ký luật tốt;

- Chấp hành và làm theo các quy định tại các cơ sở, trung tâm giao lưu của NIYE;

- Có thể tham gia vào tất cả các hoạt động trong ngày của chương trình;

- Gia đình có điều kiện phù hợp, có mong muốn và cam kết sẽ tiếp nhận học sinh Nhật Bản ở Homestay khi đoàn JUNIOR của Nhật Bản sang Việt Nam.

 

3. SSEAYP

Tham dự chương trình này, đại biểu sẽ có cơ hội cùng sinh hoạt, ăn, nghỉ và giao lưu trên tàu, tham quan 4 nước ASEAN và Nhật Bản. Trong thời gian Tàu đi từ nước này sang nước khác, đại biểu sẽ tham gia thảo luận nhóm về những chủ đề mà thanh niên khu vực quan tâm; tổ chức các hoạt động giao lưu Nhóm đoàn kết, tổ chức các câu lạc bộ giới thiệu về văn hoá, sinh hoạt đặc sắc của đất nước, tổ chức các "Ngày quốc gia" gồm triển lãm và biểu diễn văn nghệ nhằm giới thiệu phong tục tập quán, đất nước, con người và những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia. Tại các nước tàu đến thăm, đại biểu sẽ chào xã giao đại diện lãnh đạo Chính phủ nước sở tại, giao lưu với thanh niên địa phương, tham quan các công sở, nhà máy, các danh lam thắng cảnh, ở nhà dân (homestay)…

(SP) Ảnh toàn cảnh chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á

*Đối tượng tham gia:

- Là công dân Việt Nam từ tròn 18 tuổi đến 30 tuổi .

- Có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh.

- Có sức khoẻ tốt, đặc biệt không bị say sóng, say tàu xe, máy bay. Đại biểu nữ không trong thời gian mang thai.

- Có hiểu biết và khả năng giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam, về những thành tựu kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của Việt Nam, về thanh niên Việt Nam và các phong trào, hoạt động của thanh niên Việt Nam.

- Có hiểu biết về kinh tế, văn hoá, chính trị, xã hội của các nước ASEAN và Nhật Bản.

- Có ý thức tổ chức kỷ luật tốt; có tinh thần đoàn kết; có khả năng làm việc nhóm, khả năng tổ chức và tham gia hoạt động tập thể.

- Có năng khiếu về nghệ thuật và/hoặc thể thao.

- Có kinh nghiệm và tích cực tham gia công tác xã hội, hoạt động Đoàn, Hội Sinh viên.

*Quy trình xét tuyển:

Thí sinh được lựa chọn tham gia chương trình SSEAYP phải vượt qua 2 vòng thi:

Vòng sơ khảo: Hội đồng tuyển chọn tổ chức sơ tuyển hồ sơ đại biểu gồm:

- Một bài luận bằng tiếng Anh giới thiệu về bản thân, lý do mong muốn tham gia chương trình, trình bày suy nghĩ của mình về “Sự tham gia của thanh niên trong các hoạt động xã hội”.

- Sơ yếu lý lịch có xác nhận của cơ quan quản lý cán bộ hoặc của chính quyền địa phương.

- Giấy khám sức khoẻ (do bệnh viện cấp quận/huyện trở lên cấp).

- Bản sao chứng minh nhân dân và các loại văn bằng, chứng chỉ tiếng Anh (có công chứng hoặc xác nhận của cơ quan chủ quản).

- Hai ảnh 04x06 chụp trên nền phông trắng; một ảnh chụp tự nhiên.

- Một bản xác nhận của tổ chức Đoàn cơ sở về thành tích và đóng góp của ứng viên đối với hoạt động Đoàn/ Hội tại cơ sở, địa phương.

Hồ sơ đại biểu dự tuyển gửi về: Ban Quốc tế - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, P404, Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm, 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: (04) 6263 1942; Fax: (04) 62631934; 

Vòng phỏng vấn: Hội đồng tuyển chọn sẽ lựa chọn trên các tiêu chí:

- Tiếng Anh (hệ số 2): được kiểm tra theo phương thức phỏng vấn trực tiếp, kiểm tra kỹ năng nghe - hiểu, nói, diễn thuyết, kiến thức xã hội và cách xử lý các tình huống giả định có thể xảy ra trong thời gian tham gia Chương trình. Không kiểm tra các kỹ năng đọc và viết.

- Năng khiếu (hệ số 1): khả năng tổ chức, tham gia các hoạt động tập thể, văn hoá, văn nghệ, các năng khiếu đặc biệt như hát, múa, võ thuật, sử dụng các loại nhạc cụ được khuyến khích.

- Sức khoẻ, phong cách giao tiếp, ngoại hình (hệ số 1).

Danh sách các ứng viên vượt qua vòng sơ tuyển, địa điểm và thời gian chi tiết tham gia vòng phỏng vấn sẽ được thông báo trên website Trung ương Đoàn (http://doanthanhnien.vn)

Kết quả tuyển chọn sau vòng phỏng vấn sẽ là cơ sở chọn lựa chính thức 29 đại biểu xuất sắc, đại diện cho thanh niên Việt Nam tham gia chương trình SSEAYP

Kinh phí: Đại biểu tự đài thọ chi phí ăn, ở, đi về Hà Nội hoặc Tp Hồ Chí Minh tham gia dự tuyển. Trong trường hợp đại biểu trúng tuyển tham gia Chương trình, đại biểu tự túc các chi phí: đi, về Hà Nội, ăn ở tại Hà Nội trong thời gian tập huấn (khoảng 2 tuần), chi phí tập huấn, đồng phục, liên lạc, bảo hiểm, hộ chiếu, visa và các chi phí khác liên quan (khoảng 10 triệu đồng).

Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ các nước ASEAN đài thọ cho đại biểu chi phí vé máy bay quốc tế khứ hồi, ăn ở, đi lại theo chương trình trên tàu và tại các nước tàu ghé thăm.

 

4. KIZUNA

KIZUNA là chương trình giao lưu dành cho học sinh - sinh viên do Nhật Bản khởi xướng với mục đich tăng cường sự hiểu biết của sinh viên quốc tế đối với Nhật Bản nói chung và về sự phục hồi của Nhật Bản sau thảm hoạ động đất - sóng thần vào tháng 3 năm 2011 nói riêng. Theo chương trình này, hàng năm có vài chục ngàn sinh viên nước ngoài đến học tập hoặc giao lưu tại Nhật Bản theo nhiều đợt khác nhau, và ngược lại, có rất nhiều sinh viên Nhật Bản thuộc vùng Đông Bắc Nhật Bản (nơi xảy ra thảm hoạ kép động đất song thần năm 2011) đến các nước để giao lưu. Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam uỷ thác Câu lạc bộ cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản (JAV)thành lập 1 đoàn sinh viên đại học biết tiếng Nhật sang Nhật Bản giao lưu

(SP) Hình ảnh sinh viên tham gia chương trình trao đổi Kizuna

B. Điều kiện xét tuyển:

1)      Về trình độ tiếng Nhật

- Nhóm 1 (Sinh viên chuyên ngành tiếng Nhật): Trình độ N3 (Hoặc 3 kyu) trở lên, giao tiếp tốt bằng tiếng Nhật.

- Nhóm 2 (Sinh viên biết tiếng Nhật thuộc chuyên ngành khác): Trình độ tương đương N3 (3 kyu) trở lên, giao tiếp được bằng tiếng Nhật, ưu tiên người biết cả tiếng Anh

2)      Các điều kiện khác

- Yêu thích các hoạt động ngoại khoá, có đóng góp cho các hoạt động của Đoàn thanh niên và sinh viên

- Tư cách đạo đức tốt

-  Được hiệu trưởng của nhà trường giới thiệu

C. Phương thức xét

- Do các trường lựa chọn theo tiêu chí nêu trên
- CLB Cựu lưu học sinh JAV sẽ kết hợp với ĐSQ Nhật Bản tại Việt Nam kiểm tra trình độ tiếng Nhật (theo hình thức phỏng vấn) đối với những trường hợp chưa rõ về trình độ tiếng Nhật.

Kinh phí: Kinh phí hoàn toàn do phía Nhật Bản chi trả

D. Địa chỉ liên hệ: Địa chỉ bưu điện:

CLB Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản (JAV)

Phòng số 5- tầng 2- Nhà A4- Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội

Số 1- Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội

ScholarshipPlanet

Hết hạn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

9,519 lượt xem