Ka Ly@Authority
5 năm trước
[Review Phim] Những Người Viết Huyền Thoại
Đây
không phải là bài cảm nhận phim đầu tiên của tôi, nhưng tôi hài lòng vì mình đã
viết nó lên blog như bài cảm nhận phim đầu tiên ở trang này. Thật tiếc vì tôi
đăng bài này quá trễ, hi vọng các bạn nếu cảm thấy bài viết này làm các bạn muốn
xem phim thì đừng trách tại tôi đăng trễ, tôi cũng hi vọng tìm ra cách nào đó để
được xem lại phim này.
Quả là một món ăn "lạ" độc đáo giữa mâm tiệc phim mùa sắp tết, một thứ
gồ ghề, thô ráp mà đẹp đến rung người
Tôi biết đến phim qua những bài viết cảm nhận chưa đầy sự ngạc nhiên của giới
phê bình, những người đã trước tôi được nếm vị bất ngờ trước sự bi tráng và
lung linh của một phim tài trợ. Một món lạ nổi bậc lên trong thể loại phim tài
trợ tuyên truyền. Cùng với sự thán phục đó là nỗi tiếc nuối khi phim không được
công chiếu rộng rãi. Qua đó họ cũng nêu lên một nghịch lí là số tiền ít ỏi cho
quảng bá của phim so với con số khổng lồ của các phim thị trường khác như lí giải
cho sự không phổ biến của phim. Cuối cùng thì phim cung ra rạp, một standee
cũng hiên ngang khói lửa đứng giữa những bộ phim nước ngoài khác ở một rạp hiện
đại nhất. Dưới con mắt của một sinh viên truyền thông, rất có thể những bài viết
trên kia cùng "sự nuối tiếc" là những bước dọn đường cho phim này từ
tủ lưu trữ như các phim tuyên truyền tài trợ khác được ra rạp.
Với những ấn tượng đầu tiên đó, sự ủng hộ cho những tác phẩm phim việt và lí do
riêng từ truyền thống gia đình, tôi quyết định mua vé Những người viết huyền
thoại. Ngày khuyến mãi, dịp đổi tên tặng vé của rạp, vé còn siêu rẻ, nhưng rạp
thì chỉ có 2 vé của chúng tôi, có vẻ không có nhiều người cùng chia sẽ những lí
do như trên với tôi, phim chiến tranh đã không còn sức hút nữa. Và quyết định
đó đã làm cho tôi khó chịu. Bởi vì nó làm hỏng kế hoạch nhân dịp khuyến mãi coi
thật nhiều phim của tôi, vì đây thuộc loại tác phẩm mà xem xong người ta cần thời
gian để nhâm nhi và suy ngẫm về cảm xúc và ý nghĩa trong đó.
Tôi không viết về chất điện ảnh của phim, đó là việc những nhà phê bình đã làm
rồi, và làm rất hay, cá nhân thôi không nhiều hiểu biết và trải nghiệm để phân
tích như họ, dù rằng tôi cũng không hoàn toàn đồng cảm lắm với họ ( cái gì họ thích
tôi đồng ý, cái họ chưa thích, tôi thấy cũng được mà)
Xin nếu ra vài điểm làm phim nổi bậc lên giữa những phim khác. Thứ nhất là nhịp
phim, không hề có mô típ giới thiệu vấn đề đều đều rồi đẩy lên cao trào trước
khi kết, phim gần như .. toàn là cao trào, có lẽ, điều này mới đúng về cuộc chiến
tranh cam go này, nhất là trong bối cảnh tại một cung đường hiểm ác trên huyết
mạch trường sơn, chứ sự tàn ác của chiến tranh đâu phải là một thử thách chờ
nhân vật anh hùng đi tu luyện rồi về giải quyết được, chiến tranh là tai hoạ đe
doạ tính mạng con người mỗi giây mỗi phút, mà thần chết trong hình hài trái bom
hay viên đạn luôn chực chờ xung quanh mỗi con người nhỏ nhoi giữa giờ phút khói
lữa này.
Ngay từ cách giới thiệu chủ đề về xăng dầu, cũng được dựng hoành tráng khói lửa
và hi sinh, kết hợp với phong cách đọc bằng một giọng bắc trầm ấm như đặc sản
phim tuyên truyền, dù nhà phê bình kia không thích, riêng tôi thấy cũng rất thú
vị, nó gợi tôi nhớ về những tác phẩm chiến tranh khác từ thời trắng đen, từ những
tập phim chiến tranh của Liên Xô cũ, một chút gợi nhớ mang màu hoài cổ hơn là sự
nhàm chám.
Cảnh tiếp theo tôi thấy hơi thắc mắc chút khi đồng chí chỉ huy từ miền nam trán
còn quấn băng trắng rất quyết liệt và có phần sổ sàng ngay trong bàn họp với hậu
phương, mà ở đây cũng ngầm hiểu là cấp tướng đang ngồi. Đạo diễn cũng khéo léo
luồn vào một tí thời sự ngày nay khi nhắc đến vấn nạn tham nhũng ăn chặn ngay
trong câu bức xúc của vị chỉ huy miền nam với hậu phương. Cũng đúng kiểu các
tay tướng miền nam quyết liệt mạnh bạo, trong khi người bắc có phần từ tốn hơn
trong nhiệm vụ thống nhất.
(Có một đoạn tôi đọc được trên wiki, rằng lúc Mỹ nhảy vào và lập ra miền
nam cộng hòa, lúc đó miền Bắc Cộng Sản có hai luồng ý kiến: một là theo Trung Quốc,
quyết tâm giải phóng và thống nhất đất nước, ý kiến này được những cán bộ từ thực
địa miền nam ủng hộ, họ hiểu thực tế ác liệt và dã man thế nào cho dân, cho
quân ta ở miền Nam nên chỉ có một con đường là đánh. Ý kiến thứ hai được các
cán bộ miền Bắc ủng hộ là chung sống giữa hai nước, ý kiến này từ Liên Xô khi
Stalin chấp nhận rằng có thể chung sống giữa các nước không cùng tư tưởng chính
trị, tất nhiên 2 luồng ý kiến này không chia rẽ nội bộ ban lãnh đạo của miền Bắc
chúng ta và cuối cùng thì chúng ta đã đánh và giải phóng)
Đoạn thứ hai ở nhà tướng Dinh ngày ra trận, tác giả đã gợi cho tôi một cảm giác
rất thân quen về một Hà Nội xưa của thời đạn khói, một miền bắc đậm truyền thống
dù thật sự tôi chưa từng đặt chân ra bắc thời kì đó bao giờ. Đôi khi người ta
có cảm giác rất thân quen về một nơi nào mà mình biết chắc rằng chưa từng đặt
chân đến. Thật châm biếm, gần đây tôi có dịp thăm Hà Nội lần đầu tiên, nhưng lại
là một Hà Nội khác, đó không phải là Hà Nội tôi cảm thấy thân quen, Hà Nội những
người nói giọng bắc cũng khác, khác với những bộ phim tôi xem trên truyền hình
quốc gia hồi nhỏ, và càng khác hơn trong phim này, làng quê miền bắc của những
người lính cộng sản. Điểm nhấn của tinh thần dân tộc và truyền thống đấu tranh
được diễn tả rất hay trong cảnh khẩn cầu của vị tướng lúc cúng tổ tiên
ngày sắp ra trận, "việc nước chưa yên, xin gia tổ cho khất tội không nhanh
khói đều đặn". Đó chính là tinh thần của ngày ấy, mọi người đều lấy mục
tiêu thống nhất đất nước để phấn đấu. (Có một đoạn tôi đọc được đâu đó quên rồi,
nói rằng trước khi giải phóng, có một trận đánh ác liệt, quân miền nam bao vây
và ép quân miền bắc trong một khu rừng suốt mấy tuần, nhưng họ vẫn không thể
nào khuất phục được, những người lính miền nam khi đó diễn tả cuộc chiến ấy bằng
sự kinh ngạc và khó tin, có người đã phân tích rằng, bởi vì chính sách tuyên
truyền của hai miền khác nhau: miền bắc nhấn mạnh mục tiêu thống nhất đất nước,
dù khó khăn gian khổ dù hi sinh cũng không màn, trong khi miền nam lấy hình ảnh
anh lính lãng mạn phong trần ra tuyển quân, nên những người lính khi ra chiến
trường đối mặt khắc nghiệt có phần không thích nghi được)
Chuyện tình của anh lính giao liên và cô văn công xinh đẹp, chuyện tình của hai
người hà nội xa quê, của anh lính can trường nơi hiểm địa và cô gái tươi xinh
mà cũng không kém phần rắn rỏi, chuyện tình đep như lá rừng trôi giữa dòng suối
thu, nhưng chuyện tình cũng bi thương bởi đạn bom nhuộm đỏ đọng suối mơ. Cái
cách hai người ngại ngần và e ấp trong tình cảm, tuy bị nhà phê bình kia không
thích vì đã quá quen thuộc, riêng tôi... vẫn thấy hay quá chừng. Cũng nhắc luôn
cái hài hước của đạo diễn khi cho cảnh chia tay quyến luyến diễn ra trước cả tiểu
đoàn cũng làm nhẹ bớt đi sự căng thẳng lửa bom. Cái sự ngại ngùng làm tôi nhớ đến
một người nga xô viết cũ từng bức xúc trước thời đại tư bản hiện thời:
"Tôi đã từng gặp những người lính ngại ngùng không dám cầm tay người
yêu, dù cũng chính họ là những người can đảm nhất trước bom đạn và cái chết."
Cảnh hành động đấu dao thì nhà phê bình đã đánh giá rằng nó thể hiện được phẩm
chất hành động của đạo diễn, tôi hoàn toàn đồng tình rằng đây là một cảnh hay,
bổ sung sự chuyên nghiệp để tạo điểm nhấn cho khúc cao trào. Nhà phê bình cho rằng
nhân vật lính lôi hổ không được khắc hoạ rõ nét, k có câu chuyện làm cho cuộc đấu thiếu cảm
xúc, điều đó cũng đúng nhưng sẽ hợn lí hơn trong một phim khai thác một mảng cắt
về số phận con người trong cuộc chiến thôi, thêm ở đây e sẽ dư. Dù sau thì đạo diễn
cũng đã phần nào tạo đất diễn cho linh lôi hổ bởi màn đấu dao ngang ngửa với nhân vật chính, và cú ra đòn quặp cổ thoát thân đẹp mắt ngay sau khi anh 'trợ li mắt cận'
của tướng Dinh chế giễu: "tưởng lính lôi hổ tụi mày dữ lắm". Cũng
chính anh trợ lí này "khoe" tụi này cũng là lính chiến trường với
nhân vật nghĩa ngay tại cung đường của anh. Nếu hài hước một tí về anh này, có
thể lấy ra chi tiết anh này anh hùng: thủ trưởng đừng đi, để em' xung phong ra
cứu hai chị em nhỏ trong trận bom, thế nhưng cuối cũng tướng Dinh vẫn là người
phải ra tay. Thực tế thì bom dữ vậy té cũng hợp lí, nhưng phải chăng đạo diễn
có ngụ ý gì ở đây với hình ảnh anh trợ lý mắt cận này đây.?
Chê
ảnh dữ vậy chứ tôi cũng mắt cận đây nên không phải là tôi kì thị mắt kính đâu
nhé.
Nói về hai chị em nhỏ, hình ảnh trẻ em trong phim ảnh hay trong cuộc chiến đều
là ẩn ý về tương lai. Và tương lai ở đây thật sự có nhiều điều để bàn. Câu chuyện
của hai em bé là chuyện cha mẹ bị bom đạn cướp đi, nhưng các em vẫn sống với sự
bao bọc của lực lượng và của một gia đình khác, Việt Nam chúng ta cũng đau
thương mất mát, nhưng cũng lớn lên và tồn tại nhờ sự giúp đỡ của anh em bè bạn
quốc tế, hay là thế hệ này cũng tồn tại và lơn mạnh sau chiến tranh. Sự ngây
thơ của bé Hùng là một điều tuyệt vời để phân tích những ngụ ý xung quanh em, đỉnh
cao là cú châm độc đáo khi đạo diễn để bé Hùng hồn nhiên đứng đái cạnh trái bom
khủng khiếp!! Hãy nói về sự xuất hiện của hai em, trên đường làng, bên bệ pháo
tự vệ. Sao không làm bài mà ra đây, em muốn học bắn, cũng như lúc con trai thứ của
tướng Dinh nói với mẹ chuyện ra chiến trường: học hành để sau, chuyện nước nhà
đang nguy biến, cũng như câu thú tội của tướng Dinh trước bàn thờ: việc nước
đang nguy, xin thứ lỗi chúng con không khói hương đầy đủ. Rõ ràng, tinh thần
dân tộc và lòng yêu nước đã nhiều lần được khẳng định trong sử sách của người
Việt là không phải bàn cãi. Trước vận nguy là lúc người Việt thể hiện giỏi nhất.
Chiến tranh quả là một lí do cao cả và vĩ đại để "xếp bút nghiêm đi cầm
súng", vì vậy nếu có ai ỷ có học vị hay tuổi trẻ mà xem thường những người
lính dám xả thân vì nghĩa lớn thì thật chỉ đáng bị vả vào mặt. Nhưng cũng phải
nói thêm, chiến tranh đã qua gần 40 năm (hoặc 20) trên đất nước này rồi, viện cớ
chiến tranh e không còn cao cả và vĩ đại nữa.!!!
Hãy trở lại với hai em bé, ai cũng nói tuổi thơ là tuổi đẹp nhất với những
kỉ niệm rong chơi và không phải lo nghĩ, nhưng đối với hai em bé này, đối với
thế hệ này thì lại khác, họ không có tuổi thơ yên bình, tuổi thơ của họ là bom
dội, là lửa khói, là đau thương mất mát. Cá nhân tôi thấy những bạn trẻ đăng những
món đồ của quá khứ rồi dùng vô tội vạ cụm "tuổi thơ dữ dội" thật sự
là một sự lãng phí và xúc phạm vô cùng khi đem so sánh với thế hệ của hai em bé
này. Hình ảnh hai em bé trên bệ pháo gợi lên nhiều điều. Một là những ý kiến chống
lại tư tưởng "chiến tranh nhân dân" của Việt Nam ( học từ "ai
đó"), họ lên án việc sử dụng "tinh thần dân tộc" để kêu gọi là
đem những thành phần khác của nhân dân vào chiến tranh- nơi theo họ là cuộc chiến
của chỉ những người lính. Ngược lại, phản bác lại ý trên sẽ phải nói: tại sao
mà hai em bé k dc vui chơi mà phải học bắn pháo, tại chính bom đạn tàn phá và
xâm lược mới là tội ác gây ra cảnh tượng đau lòng này. Những hình ảnh về trẻ em
dễ gợi lên cảm xúc cho đông đảo mọi người, cũng như tấm ảnh huyền thoại Em bé
nê pan' năm xưa cùng với tấm ảnh về vụ hành xử trên đường phố sài gòn đã dậy
sóng dư luận và phong trào phản chiến của người mỹ yêu tự do năm xưa, góp phần
k nhỏ vào cục diên cuộc chiến.
Cuối cùng, lúc hai em được nhận nuôi, bé Hùng lại ngô nghê hỏi: nhà cô có pháo
cao xạ không cô' tại 'cháu muốn bắn máy bay' để lại sự băn khoăn cho bà mẹ và
cho cả khán giả, tướng Dinh tự hào vì 'thế hệ thứ hai' đã biết theo ông cầm
súng, nhưng bây giờ, chẳng lẽ thất cả với thế hệ thứ ba cũng chỉ là cầm súng
đánh giặc như các bé Mây gào lên bằng giọng con nít 'tao giết mày' khi xả loạt
đạn lên chiếc máy bay ném bom tàn ác để trả thù cho cha mẹ và các cô dân quân
trên bệ pháo. Hôm nay, hơn 40 năm sau thời điểm của phim, chúng ta đã thấy thế
hệ này làm được những gì, đất nước cũng đã đổi thay và phát triển, nhưng dường
như chiến tranh vẫn còn là một vết thương quá lớn đối với chúng ta.? Đừng quên
rằng, loạt đạn súng máy mà Mây bắn, là của Tướng Dinh đứng kế bên nạp cho, thay
vì ông đứng vào bóp cò.
Tôi sinh ra thời sau đổi mới, thậm chí là chẳng biết bao cấp chứ đừng nói chi
là chiến tranh máu lữa. Chiến tranh với tôi chỉ là thành tích anh hùng và địa vị
của truyền thống gia đình mà thôi. Thế nhưng chiến tranh cũng có những ấn tượng
khó phai trong lòng tôi. Đối với tôi người dơi người nhện không phải anh hùng,
ngay từ trước khi nhìn đó như những tác phẩm điện ảnh, tôi cũng chỉ xem như
những tư liệu để làm phong phú thêm trí tưởng tượng thôi, vì tôi đã lớn lên với
nhũng người hùng thật sự, những chiến binh cộng sản đã kinh qua khói lửa chiến
tranh và hân hoan ngày thống nhất.
Nếu được chọn, tôi muốn sinh ra trong thời chiến để làm một người lính cộng sản
duy vật biện chứng, sống chiến đấu và chết với một lý tưởng, thay vì phải loay
hoay đi tìm như bây giờ, tôi phải làm gì đây.? Truyền thống gia đình này là
truyền thống cộng sản hay truyền thống cách mạng.?
Chiến tranh, mất mát, chủ nghĩa anh hùng trong phim như là một sự bù đắp cho sự
thiếu thốn góc nhìn việt nam trên cục diện chúng ta đang bị bao vây bởi tư tưởng
phương tây, chủ nghĩa đế quốc văn hoá đang bao vây lấy chúng ta và cần những cú
đánh trả, dù chỉ để thoả mãn tâm lí dân tộc mà thôi. Điều đó làm phim trở nên đặc
biệt, không chỉ bởi 'do người Việt', mà con bởi 'mang tư tưởng Việt', vì đa số những
phim Việt hiện nay đều ảnh hưởng bởi nước ngoài, trong khi, với lịch sử hào
hùng, chúng ta có một nguồn nguyên liệu quý giá cho điện ảnh.
--------
[ Liên Kết Với
Tác Giả Bài Viết - Cộng Đồng Tác Giả Chuyên Sâu AUTHORITY ]
Tác giả: Nguyễn Thế Hùng
Chốn
blog quạnh hiu giữa thời mạng xã hội phồn hoa náo nhiệt.
Xem thêm nhiều bài
viết khác của tác giả tại: Blog
của Cò
Follow Facebook Authority - Cộng Đồng Tác Giả Chuyên Sâu để đọc thêm các bài viết mang tính chất chuyên sâu thuộc nhiều
lĩnh vực/ chủ đề khác nhau từ các tác giả là Blogger/ Author đang sinh sống và
làm việc tại Việt Nam.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
2,767 lượt xem