Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public5 năm trước

[Triết Học Đường Phố] Ánh Dương Ẩn Mật Trong Cuộc Đời Phi Lý

*bài viết tiết lộ gần hết tình tiết phim Miryang (The Secret Sunshine). nếu có thể, hãy dành thời gian xem phim trước khi đọc *
Bộ phim kể câu chuyện về Lee Shinae, một người phụ nữ rời bỏ gia đình tại Seoul, mang theo cậu con trai học tiểu học bắt đầu cuộc sống tại Miryang vì đây miền quê của người chồng đã mất.
Được xem bộ phim này sau vài buổi cùng đọc Camus và thảo luận về hiện sinh khiến mình hiểu được sâu hơn ý nghĩa chi tiết mà có lẽ trước đây mình vẫn thường bỏ qua, để thấy kết cấu chặt chẽ của các chi tiết phim rồi phục Lee Changdong sát đất.
Trong lần đău gặp một người dân địa phương, Shinae đã hỏi “Miryang như thế nào?” khiến anh Kim thoáng bối rối trước khi đưa ra câu trả lời: đây là nơi bắt đầu. Câu nói giống như lời chào mừng Shinae đến với thành phố Miryang hơn là cảm nhận thật sự của anh Kim. Dù sao phim cũng không tiết lộ thêm gì về nhân vật này. Tình huống hỏi đáp tương tự được lặp lại khi em trai Shinae hỏi Kim câu hỏi y hệt. Lúc này, Kim thú nhận: sống trong thành phố này, tôi chưa bao giờ nghĩ tới câu hỏi ấy. Kim còn không biết một điều đơn giản như ý nghĩa cái tên Miryang của thành phố anh đã gắn bó bao năm, điều mà một người khách lạ Shinae lại biết. Chi tiết này làm mình nhớ đến câu chữ của Camus
Giống như cá đang bơi sẽ chẳng bao giờ tự hỏi nước thế nào (nếu nước không tự dưng bị ô nhiễm), bất kỳ ai chưa có nhiều cơ hội bước ra ngoài thói quen tồn tại của mình đều có thể cảm thấy bối rối khi phải đối diện với vấn đề nhận thức về cuộc sống. Tại sao ta sống? Bên cạnh những người ngay lập tức gạt đi câu hỏi này, hầu hết, nhất là những người trẻ tuổi, cố gắng tìm ra lý do, hay ý nghĩa của sự tồn tại. Dường như với họ, cuộc sống vô nghĩa thật chẳng đáng sống.
Shinae là một trong số đó. Bộ phim kể về hành trình đi tìm ý nghĩa của người phụ nữ này. Bỏ lại phía sau cuộc sống thường nhật ở Seoul, cô đến Miryang vì tình yêu dành cho người chồng quá cố. Vui vẻ từng chút vun vén cho cuộc đời mới ở Miryang, dường như Shinae đã tìm thấy ý nghĩa trong tình yêu dù cho người chồng đó từng phản bội cô. Sau khi con trai bỗng nhiên bị bắt cóc và giết hại bởi người lái xe của trường học, Shinae lại một lần nữa rơi vào nỗi khổ tột cùng. Lần này, cô tìm thấy sự chữa lành trong tôn giáo. Shinae say mê đi nhà thờ, giảng đạo, tham gia tất cả các thực hành tôn giáo cùng những người dân địa phương.
Đến khi cô quyết định tha thứ cho kẻ hại con, nhưng trớ trêu khi tận mắt thấy kẻ hắn đang sống hoàn toàn thanh thản bởi đã nhận được sự tha thứ của Chúa. Làm sao hắn dám thanh thản trước khi cô tuyên bố tha tội? Cô mới là người chịu bao đau đớn vì mất con, nên cô nghĩ mình mới có quyền định đoạt phiên tòa lương tâm của kẻ ác. Thế nhưng chính vị Chúa cô đang tôn thờ lại cướp đi mất quyền đó của cô. Shinae nổi giận. Cô cảm thấy Chúa đã phản bội mình.
Đó là lúc cô bắt đầu sống để chống lại đức tin vào Chúa. Ăn cắp, gạ tình một gã đàn ông có vợ, gián đoạn buổi cầu kinh tập thể, gián đoạn một nhóm cầu nguyện tại khu phố,… thậm chí là nuốt chửng trái táo để tự sát. Thế nhưng, lần nào cô cũng thất bại. Từng định chết để thách thức Chúa, thế nhưng khi vô tình cứa dao vào cổ tay gây gặp nguy hiểm đến tính mạng, Shinae lại thèm sống. Cô lảo đảo lao ra đường cầu xin được cứu mạng. Dường như, những người đang sống sẽ chẳng thể nào nhận thức được giá trị của sự sống cho đến khi bị đẩy vào ngưỡng cửa sinh tử, cũng giống như con cá đang bơi, hay anh Kim sống ở Miryang.
Đến đây, mình cảm thấy cuộc đời của Shinae có khác gì Sisyphus đẩy hòn đá lên đến gần đỉnh núi rồi lại nhìn hòn đá lăn xuống. Shinae chật vật bấu víu vào những lớp lang ý nghĩa để vực dậy cuộc sống của mình nhưng hết lần này đến lần khác ý nghĩa tuột khỏi tay cô. Hành trình của Shinae trong phim khép lại khi nhân vật ngắm mình trong gương và tự cắt sửa lại mái tóc. Ánh nhìn của nhân vật không còn hướng về đứa con, hay hướng lên trời mà lần đầu nhìn thẳng vào chính mình trong gương. Lúc này, bộ phim thể hiện rõ lời ngợi ca sự sống, một thông điệp rất hiện sinh gần giống với “tồn tại có trước bản chất”. Xem đến đây, mình tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi mà Camus đặt ra trong Thần thoại Sisyphus: Liệu cuộc sống không ý nghĩa có đáng sống?
Ngoài vấn đề đức tin tôn giáo, trong phim còn cài cắm những chi tiết rất hiện sinh như phản ứng buồn nôn của Shinae trước những tình huống phi lý cô gặp phải. Hay việc cô bị gia đình nhà chồng kết tội vì không khóc trong đám tang con trai mình cũng gợi liên tưởng đến Meursault trong Người xa lạ (Camus). Và cũng rất Meursault, Shinae ban đầu là một kẻ xa lạ ở Miryang, nhờ có đức tin vào Chúa mà cô gia nhập cộng đồng, rồi lại từ bỏ đức tin để trở về làm người xa lạ.
Ngập tràn trong phim là ánh nắng. Nắng rọi thẳng xuống mặt những người ngồi sau lớp kính ô tô. Nắng ngập đường phố. Nắng hắt vào nhà. Vậy mà có vẻ ánh nắng phô trương này vẫn vô hình trong cái nhìn của con người. Bà chủ hàng thuốc, vốn là con chiên ngoan đạo, coi ánh nắng là biểu hiện của Chúa. Ánh nắng với Shinae lại chẳng có nghĩa lý gì. Nhưng ánh nắng vẫn luôn ở rất gần cô, ngay trong khoảng sân sau nhà nơi cô ngồi soi gương, cắt tóc, như chờ để được ngắm nhìn. Lý do để sống đôi lúc có thể chỉ là niềm vui khi cảm nhận ánh dương ấm áp, đẹp đẽ.
Trong một lần trả lời phỏng vấn tại Toronto, đạo diễn Lee Changdong bật mí về cảnh kết phim: Bộ phim mở ra với cảnh bầu trời và khép lại với góc máy hướng xuống đất. Tôi muốn cho thấy ý nghĩa cuộc sống chẳng ở đâu xa xôi. Nó không ở trên cao. Nó ở đây, trong đời sống thực của chúng ta.
Với Miryang, Lee Changdong đã thể hiện và truyền tải thành công những điều không thể trông thấy bằng mắt thường: đức tin và ý nghĩa cuộc sống.
***
Chẳng mấy liên quan, chỉ vì đây là chỗ của mình nên mình có quyền nhảm. Tối qua, khi buổi chiếu phim kết thúc, lần đầu tiên sau khá lâu Yến đã nói chuyện như lên đồng về nỗi bất an cho tương lai và cảm xúc mâu thuẫn với con người. Chẳng biết bao lâu rồi hai đứa tụi mình mới lại nói hào hứng đến thế.
Cũng chẳng biết bao lâu nữa mới lại ngồi cạnh bên nhau mấy tiếng đồng hồ cùng chăm chú hướng mắt về phía trước như buổi xem phim hôm nay cũng như mấy năm vừa qua ở trường đại học. Bỗng nhiên nghĩ chỉ còn 1 môn tự chọn để học nữa thôi, sau đó không còn phải đến FTU tức là cũng sẽ không được ngồi cạnh Yến đếm từng phút chờ đến giờ tan học. Nhanh thật, mới đó mà hai đứa đã dìu dắt nhau đi gần hết quãng đường đại học đầy phi lý này.

-------------------------------------------------------------------

[Liên Kết Với Tác Giả Bài Viết - Cộng Đồng Tác Gỉa Chuyên Sâu AUTHORITY]

 Tác giả: Vũ Thiên Trang

Xem thêm nhiều bài viết của tác giả tại: Vũ Thiên Trang

Follow Facebook Authority - Cộng Đồng Tác Gỉa Chuyên Sâu để đọc thêm các bài viết mang tính chất chuyên sâu thuộc nhiều lĩnh vực/ chủ đề khác nhau từ các tác giả là Blogger/ Author đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.


----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

209 lượt xem