Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Kỹ Năng] 9 Nguyên Tắc Quyền Năng Giúp Bạn Dẫn Đầu Trong Sự Nghiệp

Trong một môi trường có quá nhiều cạnh tranh như hiện nay, chẳng dễ dàng gì để chúng ta trở thành những người đứng đầu. Nhất là trong các lĩnh vực báo chí, kinh doanh, kỹ sư hay khoa học, vì luôn có hàng tá người có những kỹ năng giống như bạn. Này nhé, giả sử khi bạn được nhận vào một chương trình thực tập ở một công ty lớn, thì tôi cũng sẽ có 25 người đâu đó giống hệt bạn. Vậy làm sao để một người trở nên khác biệt và thăng tiến trong vòng chỉ từ 1 đến 2 năm? Điều gì sẽ giúp một người tách bạch khỏi đám đông và giành lấy những cơ hội tiềm năng về tay mình để dẫn đầu trong sự nghiệp?


Dưới đây là những cách mà bạn có thể áp dụng để đạt được những hoài bão trên con đường sự nghiệp của mình.



1. Bạn phải là người chủ động kết nối trong sự nghiệp

Một ngày nọ, trong khi đang đi tàu điện ngầm xuống Toronto, tôi bắt gặp hai thanh niên đang trò chuyện cùng nhau. Đến giữa câu chuyện, họ bắt đầu nói về công việc bán thời gian. Một trong hai người mô tả về công việc của anh ta và ngay lập tức nhận được câu hỏi từ người kia rằng: “Làm sao anh có thể có được công việc ấy?”. Và câu trả lời chính là: “Anh có biết vì sao không? Đó là anh phải kết nối để có được công việc”. Câu nói đơn giản ấy đã tác động đến tôi một cách mạnh mẽ. Tôi chẳng tin nổi khi những câu từ khôn ngoan ấy có thể xuất phát từ một anh chàng trông có vẻ cổ điển, vô tư lự như thế. Nhưng dù sao thì câu nói ấy cũng đã trở thành một nguyên tắc cơ bản trong việc thăng tiến và cho lời khuyên trong sự nghiệp của tôi.


Sự kết nối được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Đó có thể là một email thật nhanh, gần gũi và chân thành, gửi đến cho một anh bạn đồng nghiệp, một người quản lý cấp trên hay một người bạn mới. Cà phê, ăn trưa hay một lời mời kết bạn trên Linkedin với một nhà tuyển dụng. Cũng có thể là tham sự một sự kiện nào đó nhằm kiến tạo những mối quan hệ với những người đang nắm giữ một vai trò nhất định (ví dụ như các hội nghị chuyên đề về sự kết nối cho các nhà quản lý dự án).

Cá nhân tôi cũng đã áp dụng hết những phương thức trên để có thể mở rộng mối quan hệ của mình. Kết quả thành công trong công việc của tôi thường lên đến 95% (5% còn lại theo tôi là nằm ở may mắn). Cuộc phỏng vấn gần đây nhất với một nhà bán lẻ uy tín ở Canada đến với tôi là nhờ vào một nhà tuyển dụng trên LinkedIn, một người thực ra không hề liên quan gì đến lĩnh vực mà tôi đang hướng đến. Tuy nhiên, anh ta đã đánh giá cao những đoạn tin nhắn và nỗ lực của tôi. Anh ấy đề nghị tôi hãy gửi CV của mình cho anh ấy và anh sẽ chuyển nó đến những nhà tuyển dụng khác để tìm giúp tôi một vị trí phù hợp nhất.

Tôi đã trở thành ứng cử viên duy nhất được chọn, phần lớn là nhờ vào những sự kiện, những sự kết nối liên quan tới vị trí ấy. Tôi đã chủ động trò chuyện với các nhà quản lý cấp cao trong công ty, trao đổi danh thiếp, gửi lời mời kết bạn trên LinkedIn và email mời họ theo dõi những thành quả nhằm xây dựng và củng cố hình ảnh của tôi trong mắt những nhà tuyển dụng. Tôi thường liệt kê những cái tên nổi tiếng trong ngành mà tôi đã quen biết và nhận xét của họ vào phía cuối các thư xin việc (Cover Letter). Gần 1 năm sau, tôi đã rèn luyện được kỹ năng kết nối và sự bền bỉ trong các mối quan hệ, và chính điều này đã góp phần rất lớn trong việc đưa tôi đến công việc mơ ước (Dream Job) của mình.

Sau đây là những nguyên tắc mà tôi áp dụng để tạo nên những mối quan hệ mới:

• Gặp gỡ mọi người.

• Gửi email cảm ơn hoặc thăm hỏi thường xuyên.

• Mời kết nối trên Linkedln.

• Giữ liên lạc với người đó, có thể là hằng tháng, hằng quý hoặc nửa năm.


2. Trở thành một chuyên gia

Các chuyên gia trong một lĩnh vực (Subject-matter expert – SME) thường sẽ là những người đi đầu trong các công việc mang tính chất chuyên môn hoá ở nơi mà họ làm việc. Một SME có thể là một kĩ sư lập trình phần mềm, một chuyên gia phẫu thuật, một nhà quản lý dự án, hoặc là một nhà nghiên cứu khoa học. Nói một cách đơn giản và dễ hiểu, họ là những người có lượng kiến thức chuyên môn sâu rộng trong những lĩnh vực mà họ theo đuổi, điều mà sẽ giúp họ trở nên vượt trội so với những người khác trong cùng một môi trường làm việc.

Bạn có thể trở thành một SME bằng một vài phương pháp sau đây, qua đó giúp bạn dẫn đầu trong sự nghiệp của mình:

Học tập: Hoàn thành các chương trình giáo dục/đào tạo và có được bằng cấp phù hợp với lĩnh vực mà bạn chọn để tăng cường sự tin cậy cho CV của mình. Đồng thời cũng sẽ giúp bạn mở rộng kiến thức trong lĩnh vực mà mình theo đuổi.

Thành tích: Luôn nỗ lực để gặt hái những thành công và kết quả nhất định. Trong các tổ chức, công ty, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra những chuyên gia và những người nổi bật thông qua bảng thành tích của họ.

Sự kết nối: Gặp gỡ và trò chuyện với những chuyên gia khác trong lĩnh vực mà bạn theo đuổi, để chia sẻ và trao đổi kiến thức với nhau.

Nghiên cứu: Luôn tự tìm tòi, nghiên cứu – có thể là việc xem các video TED, các video trên youtube, đọc sách, các bài báo hay tài liệu học thuật. Điều đó sẽ giúp bạn xâu chuỗi lại những kiến thức nền tảng sẵn có.

Kinh nghiệm: Luôn không ngừng tích lũy kinh nghiệm trong quá trình làm việc. Nếu bạn làm tốt một công việc nào đó trong một khoảng thời gian, khi một ai đó có một câu hỏi thắc mắc, họ sẽ tìm đến bạn hoặc được chỉ đến bạn.



Khi bạn phát triển bản thân và định vị mình bằng việc trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình, thì những người ở vị trí cấp cao trong công ty/tổ chức, ví dụ như quản lý, giám đốc… chắc chắn sẽ nhận ra được khả năng và kiến thức của bạn, hoặc ít nhất họ cũng sẽ được nghe phản hồi tốt từ những đồng nghiệp khác của bạn. Việc kết hợp giữa trở thành một chuyên gia và sử dụng kĩ năng tạo kết nối sẽ là một cách tuyệt vời để giúp bạn thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp của mình.


3. Hãy đẹp, hãy vui tươi (Look good, feel great)

Darlene Price, Chủ tịch tập đoàn Well Said, tác giả của quyển sách “Well Said! Presentations and Conversations that get Results” đã từng nói: “Có một sự thật rất rõ ràng: bạn là người như thế nào hay giá trị của con người bạn như thế nào không được quyết định bởi việc bạn mặc gì trên người. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một thực tế rằng, trong xã hội ngày nay, dù muốn dù không, mọi người vẫn sẽ đánh giá bạn qua vẻ bề ngoài, và dĩ nhiên là tính luôn việc bạn đang mặc gì trên người.”

Đặc biệt là ở nơi làm việc, phục trang đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến cách mọi người nhìn bạn và tương tác với bạn. Nhưng việc ăn mặc đẹp và trông thanh lịch không đồng nghĩa với việc bạn phải tiêu hàng đống tiền vào việc mua sắm quần áo. Ví dụ, tôi từng đặt may 4 bộ comple với giá khoảng tầm 600$ CAD. Nếu trước đó tôi mua ở Canada, chắc hẳn tôi sẽ tiêu tốn trên 5,000$ CAD cho những bộ với chất lượng tương đương. Tôi đã nhận được hàng tá lời khen về phong cách ăn mặc của mình tại nơi làm việc, và thực chất chỉ tiêu tốn một khoản tiền phù hợp.

Theo một nghiên cứu tại trường Kellogg, thuộc Đại học Northwestern, vẻ bề ngoài đẹp đẽ cũng sẽ giúp bạn cải thiện sự tự tin của mình. Khi bạn trông có vẻ chuyên nghiệp, gọn gàng và thanh lịch, những người đồng nghiệp sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi nói chuyện với bạn. Và chắc chắn rằng bạn cũng sẽ nhận được những lời khen về phong cách ăn mặc của mình, điều mà chắc chắn sẽ làm bạn cảm thấy tự tin hơn. Cuối cùng, sự kết hợp hoàn hảo của việc ăn mặc đẹp và cảm xúc tuyệt vời sẽ luôn khiến bạn tin rằng “Mình có thể làm được” trong tất cả mọi việc. Cũng từ đó, bạn sẽ tự tin hơn trong việc theo đuổi những mục tiêu và hoài bão trên con đường sự nghiệp của mình.


4. Dành thời gian để lên kế hoạch

Hãy suy nghĩ về kế hoạch sự nghiệp của mình – nó đòi hỏi sự tận tâm, quyết đoán và chính xác để có thể mang lại kết quả cao nhất. Dành thời gian để nghĩ về những mục tiêu ngắn hạn (trong vòng 2 đến 5 năm), những mục tiêu dài hạn (trong vòng 5 đến 10 năm) và làm thế nào để bạn đạt được chúng.

Một khi bạn đã có được cho mình những mục tiêu sự nghiệp ngắn hạn và dài hạn trên giấy, cũng như đã tìm ra được những phương thức phù hợp, hãy bắt đầu tìm kiếm, tự tạo ra cho mình những cuộc gặp mặt, trò chuyện cần thiết để đạt được chúng. Đó có thể là một cuộc gặp gỡ với quản lý để thảo luận về những gì bạn muốn đạt được ở vị trí hiện tại, hoặc mục tiêu của bạn mong muốn đạt được trong 1 – 2 năm tới và họ có thể làm được gì để hỗ trợ bạn trong việc tiến tới mục tiêu của mình. Đây cũng là một cách rất tốt để xây dựng mối quan hệ và tạo kết nối với người quản lý; và chắc chắn họ sẽ chú ý đến hoài bão và sự tận tâm của bạn.

Benjamin Franklin đã từng nói: “Nếu bạn thất bại trong việc lên kế hoạch, đồng nghĩa với việc bạn đang lên kế hoạch để thất bại”

5. Học thêm ngoại ngữ

Đã bao nhiêu lần khuôn mặt bạn đang rạng rỡ khi đọc qua những công việc tuyệt vời thì nụ cuời bỗng dưng nhạt dần khi nhìn thấy chữ “Cần 2 ngoại ngữ” theo ngay sau đó? Tôi đã thấy điều này xảy ra với rất nhiều người xung quanh mình rồi.

Sự thật là biết thêm ngoại ngữ khác sẽ là một phương tiện tuyệt vời để bắt đầu những cuộc giao tiếp, gặp gỡ mọi người và sẽ là một kỹ năng giúp bạn tự động mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm trên con đường sự nghiệp của mình.



Hãy lấy việc học thêm tiếng Tây Ban Nha làm ví dụ. Nếu bạn đã nói được tiếng Anh và đang tiếp tục học để nói tiếng Tây Ban Nha, bạn đã và đang mở rộng cơ hội ứng tuyển việc làm ra rất nhiều nước như, bao gồm và không giới hạn: Mỹ, Canada, Anh, Tây Ban Nha, Venezuela, Comlombia, El Salvador, Ecuador, Costa Rica…

Thành thạo ngoại ngữ cũng là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn trên con đường trở thành một chuyên gia (SME). Vì nhờ ngoại ngữ mà bạn có thể đọc và nghiên cứu được nhiều tài liệu, xem và nghe được nhiều video clip bằng tiếng nước ngoài. Thành thạo ngoại ngữ cũng sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội hơn trong công việc của mình, ví dụ bạn có thể là một lựa chọn hoàn hảo cho công ty trong vấn đề phiên dịch, khi xung quanh bạn chẳng có ai có thể đáp ứng được. Hoặc có một lần, công ty tôi cần một ai đó để đi công tác từ Toronto đến Momtreal và cần một người có khả năng nói được tiếng Pháp để hổ trợ cho sự kiện này. Nhờ vào vốn tiếng Pháp thành thạo, nếu có mặt ở đó, tôi hẳn đã dành được chiếc vé đi công tác trong một tuần và có cơ hội thăm quan đất nước xinh đẹp ấy rồi.


6. Luôn xin phản hồi (feedback)

Xin phản hồi từ người khác, cho dù chính thức hay không chính thức, cũng sẽ tạo điều kiện giúp bạn hiểu rõ được những ưu điểm và nhược điểm của chính mình, đồng thời sẽ hướng bạn đi đúng hướng và rõ ràng hơn trong kế hoạch sự nghiệp hay trở thành một chuyên gia theo đúng cách bạn muốn.

Cách xin phản hồi chính thức, đó có thể là một buổi cà phê hoặc hẹn gặp ăn trưa với người đồng nghiệp gần với bạn hoặc một người mà bạn có thể tin tưởng – thường là nhà quản lý trực tiếp trong công việc của bạn. Việc xin phản hồi này cũng có thể được thực hiện trong các buổi đánh giá năng lực (Peromance Review) nửa năm hoặc một năm một lần với người quản lý trực tiếp của bạn.

Với cá nhân tôi, tôi thích việc xin phản hồi theo một cách xã giao thoải mái và tự nhiên hơn. Sau khi hoàn thành một công việc hoặc một dự án, tôi thường hay hỏi những người đồng nghiệp làm chung góc nhìn, quan điểm của họ về tôi. Những chia sẻ và suy nghĩ của họ cũng sẽ phản ánh phần nào cách nhà quản lý nghĩ gì về bạn.

Xin phản hồi sẽ giúp bạn thể hiện được sự cầu tiến, mong muốn phát triển bản thân trong công việc của mình, gây ấn tượng tốt với đồng nghiệp và người quản lý trực tiếp. Đồng thời, việc xin phản hồi cũng sẽ là phương tiện giúp bạn tạo nên sự khác biệt và đứng ra khỏi đám đông.


7. Đầu tư thêm thời gian

Bạn mệt mỏi vì phải thức khuya để hoàn thành công việc? Hãy tiếp tục đi, miễn là không ảnh hưởng quá đáng đến cuộc sống thường nhật của bạn. Sẽ luôn có một ai đó dõi theo tất cả những công việc mà bạn làm, có thể là một đồng nghiệp, quản lý hay một khách hàng. Họ sẽ là những người lên tiếng ủng hộ khi bạn đang đứng ở ngưỡng cửa thăng tiến trên con đường sự nghiệp cuả chính mình.

Đôi khi, việc ở lại trễ hơn để làm việc là cách thể hiện hoài bão, sự đáng tin cậy và khao khát thành công của chính bạn. Tôi đã trực tiếp trải nghiệm điều này, và tôi đã nhận được sự đánh giá cao từ những vị khách hàng đầu tiên và giám đốc dự án của mình. Họ công nhận vài giờ làm việc thêm đó của tôi là một sự cống hiến to lớn như thế nào.


8. Tìm một Cố vấn (Mentor)

Đây là một trong những giải pháp thường bị bỏ qua nhất trong việc phát triển sự nghiệp của mỗi người. Tìm một cố vấn, người có chung sở thích, con đường sự nghiệp với bạn để cả hai có thể cùng nhau chia sẻ. Cố vấn vốn là một người có một bề dày kinh nghiệm trong một lĩnh vực hay một ngành nghề nhất định sẽ giúp bạn tiến nhanh hơn trên con đường mình đang đi.

Cố vấn sẽ cho bạn những lời khuyên và là người bạn có thể tin tưởng để hỏi mọi thứ liên quan đến công việc, sự nghiệp của mình. Một người cố vấn sẽ đưa ra cho bạn những kinh nghiệm “không phải dạng vừa đâu” và những sự thật đôi lúc chưa được kiểm chứng về việc làm thế nào để tiến thân trong sự nghiệp, bởi họ vốn đã là những người gạo cội, từng dấn thân và trải nghiệm qua trong một khoảng thời gian dài nhất định. Người cố vấn cũng sẽ giúp bạn mở rộng các mối quan hệ và kết nối bạn với những người có thể đưa bạn những cơ hội để nắm bắt.

Khi họ hiểu được bạn ở cả hai khía cạnh, cá nhân và công việc, họ sẽ có những ý tưởng, góc nhìn đáng giá nhằm giúp bạn tỏa sáng hơn trong công việc và nếu biết một vị trí nào đó phù hợp với bạn hiện tại, họ sẽ là người đầu tiên đem thông tin đó đến cho bạn.


9. Phát biểu to rõ

Phát biểu to rõ có 2 ý nghĩa như sau:

• Lan tỏa giọng của bạn và đảm bảo mọi người đều có thể nghe được.

• Ngầm cho những người có khả năng đưa ra quyết định đánh giá năng lực biết rằng bạn hứng thú với công việc này như thế nào.

Khi giọng nói to rõ, bạn đã dành về cho mình cơ hội tốt để thu hút sự chú ý của mọi đồng nghiệp và cấp trên của bạn. Và có thể bạn sẽ lĩnh hội được những thông tin giá trị mang tính ảnh hưởng lớn mà không phải ai trong cuộc họp cũng nhận ra được, chia sẻ những điều đó ra và khi đó, trong quá trình thảo luận và bàn bạc, bạn sẽ trở thành một người dẫn đầu.

Điều này sẽ đặc biệt quan trọng nếu từ đó giờ bạn đã là người thường xuyên đứng ngoài cuộc họp và thường không nêu lên bất kỳ ý kiến nào. Hãy tiếp tục luyện tập cách trên và chắc chắn rằng người quản lý hoặc giám đốc sẽ nắm rõ được khả năng thực sự của bạn và tiến cử bạn lên một vai trò lớn hơn.

Mặt khác, việc nói to rõ chính là cách hướng sự chú ý của nhà quản lý – hoặc nhà tuyển dụng nhân sự ở một lĩnh vực nào đó – đến với những điều mà bạn đang hào hứng chia sẻ. Sẽ chẳng có ai biết được rằng bạn có nhã hứng với vai trò ấy nếu bạn không thể nói lên một cách rõ ràng mạch lạc. Nếu có một vị trí mà bạn muốn ứng cử, hãy cho mọi người biết nguyện vọng đó của bạn. Điều này sẽ giúp bạn có được những sự ủng hộ cần thiết và có lợi ngay trong chính công ty của mình. Cuối cùng, sự nghiệp luôn nằm trong tay bạn. Sẽ chẳng có ai đến giúp bạn khi ngay cả chính bạn còn không biết được mình có quyền lực tuyệt đối trước những sự lựa chọn và cơ hội như thế nào.


VẬY GIỜ THÌ SAO NỮA?

Sau khi đọc bài viết này, ắt hẳn câu hỏi đầu tiên hiện lên trong đầu bạn sẽ là: “Khi nào thì tôi nên bắt đầu?”. Câu trả lời sẽ là NGAY BÂY GIỜ.



Mark Twain đã từng nói: “Bí mật của việc dẫn đầu chính là hãy khởi đầu”.

Mỗi giây phút bạn thụ động chờ đợi những email gửi đến để hẹn bạn đi uống cà phê, trò chuyện hoặc gọi phỏng vấn, mỗi đối tác bạn không gửi lời mời trên LinkedIn, sẽ là mỗi giây phút bạn tự mình ném những cơ hội thành công ra khỏi cửa sổ.



---------------

[ Liên Kết Với Tác Giả Bài Viết - Cộng Đồng Tác Giả Chuyên Sâu AUTHORITY ]


Nguồn: 9 Bulletproof Ways To Get Ahead in Your Career – Mustafa Amber

Người dịch: Nguyễn Trọng Khương


"Hiện tôi đang là: Một trong những ASSOCIATE CERTIFIED COACH đầu tiên tại Việt Nam và trẻ nhất trên thế giới được chứng nhận bởi Internation Coach Federation (ICF - Liên Đoàn Coach Quốc Tế), và cũng là thành viên toàn cầu chính thức của ICF Việt Nam (ICF Global Member). Chuyên gia toàn cầu DiSC (DiSC Certified Trainer) được chứng nhận bởi Everything DiSC: A Wiley Brand. Chuyên gia Đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực (Training Specialist & Human Resourve Development) tại Thế Giới Di Động (Mobile World Group)."
Xem thêm các bài viết khác của tác giả tại:
nguyentrongkhuong.com


Follow Facebook Authority - Cộng Đồng Tác Gỉa Chuyên Sâu để đọc thêm các bài viết mang tính chất chuyên sâu thuộc nhiều lĩnh vực/ chủ đề khác nhau từ các tác giả là Blogger/ Author đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.


----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

143 lượt xem