[ToMo] 10 Kỹ Năng Cần Thiết Cho Một Chuyên Gia Marketing Kỹ Thuật Số
Một marketer kỹ thuật số giống như một người nhạc trưởng. Rất nhiều
người chơi, rất nhiều công cụ lấp lánh ồn ào và khán giả rất đông.
Nó có nghĩa là am hiểu sắc thái của mạng lưới điển hình mới và cách
chúng tương tác với nhau. Đó là am hiểu về cách mà mỗi kênh xã hội và kỹ
thuật số vận hành và tương tác với nhau và hình thành sự hỗ trợ.
Nó làm dấy lên câu hỏi. Bài đăng
trên Facebook của tôi khác gì so với phương
thức trên Twitter hay Instagram. Tôi nên ưu tiên gì cho email marketing? Làm
sao để content marketing giúp cho việc tìm kiếm các công cụ tối ưu hóa?
Câu hỏi rất nhiều và khá phức
tạp.
Nhưng đầu tiên, hãy nhìn gần hơn
vào những gì mà một vài chuyên gia marketing kỹ thuật số phải đối mặt và kỹ
năng họ cần để làm chủ và nắm bắt.
Sự thay đổi quá nhanh của kỹ thuật số
Một thách thức lớn đó là quản lý
sự thay đổi quá nhanh.
Một mục tiêu chuyển động nhanh đó
là Facebook. Tôi nên áp dụng ngân sách bao nhiêu cho quảng cáo trên Facebook
bởi hệ thống miễn phí có tầm ảnh hưởng của nó? Lựa chọn giữa các quảng cáo
trên Facebook cũng trong tình trạng thay đổi liên tục và khiến tâm trí bạn xoay quanh việc yêu cầu một chuyên gia Facebook trong đội hay một đối tác bên
ngoài.
Marketing trên thiết bị di động
đi từ một suy nghĩ tới muộn trở thành một cái phải làm, bởi mọi người sử dụng điện
thoại của họ để tương tác với nhãn hiệu và nhà xuất bản với sự thống trị của
truyền thông. Quảng cáo trên điện thoại di động, các phương thức cam kết toàn
cầu và xã hội cũng cần được bao gồm vô.
Vậy những kỹ năng một nhà quản lý
marketing kỹ thuật số cần để thành công trong mạng lưới phát triển nhanh chóng
này là gì?
1. Phân tích dữ liệu
Cụm từ “dự liệu lớn” được quăng
xung quanh giống như hoa giấy và những ly vodka tại một đám cưới của người Nga
vậy.
Nhưng đó không phải là về dữ liệu
lớn mà là những gì bạn “làm” với dữ liệu. Đó là công việc của một nhà phân
tích. Các nhà khoa học phân tích đang xâm chiếm nghệ thuật marketing, với sự
truy cập vào các nền tảng và công cụ công nghệ.
Nó khiến cho nhiều nhà marketer
kỹ thuật số đờ đẫn ra, toát mồ hôi, bắt đầu run rẩy và than khóc không kiểm
soát. Nó yêu cầu một thành viên mới cho đội, một người giỏi về các con số
(người phân tích dữ liệu). Tình trạng
rối loạn kỹ thuật số này xảy ra quá nhanh khiến họ trở nên khan hiếm và khó
tìm. Nhưng đó là những gì marketing điển hình mới yêu cầu.
Những ngày của marketing với câu “Marketing
Madmen” của Phố Wall đã qua. Những người marketer sáng tạo cần một đối tác mới.
Một ví dụ của nhu cầu và sức mạnh
của sự phân tích dữ liệu tốt đó là công cụ của Teredata sẽ được áp dụng bởi
Hãng hàng không quốc tế Quata với chương trình Loyalty của nó.
- 10 triệu thành viên
- Doanh thu 1.3 tỷ đô la
- Giải thưởng 800 triệu đô la mỗi
năm
Bằng những dữ liệu phân tích tốt
và sự tối ưu hóa thông qua hiểu biết tăng lên, họ đang có khả năng làm tăng lợi
nhuận đáng kể lên đến 300 triệu đô la một năm.
2. Trả cho quảng cáo truyền thông xã hội
Những gì mà truyền thông xã hội
hứa khi nó bắt đầu đã được sử dụng, như một công cụ marketing miễn phí trên
toàn cầu. Khi Facebook thay đổi trò chơi. Facebook “likes” như cơn sốt vàng đã
qua. Bây giờ là lúc trả cho Piper, người đã sưu tập các dữ liệu của bạn và muốn
bán nó trở lại cho bạn.
Viễn cảnh về nó sẽ trông như thế
nào được dự báo trước năm 2016 là sẽ có 25 tỷ đô la được tiêu tốn cho quảng cáo
xã hội trong năm 2016, với việc Facebook kiếm được phần lớn trong miếng bánh đó.
Nhưng mặc dù với sự hoài nghi từ
sớm, quảng cáo trên Facebook đã làm việc khá hiệu quả. Vì vậy những chủ
đề và kỹ năng bạn sẽ cần để bắt đầu làm chủ là gì?
- Làm sao dể sử dụng công cụ phân
tích của Facebook “Facebook Insights”
- Sử dụng "Power Editor”
tốt
- Bạn có thể làm gì với những
khán giả “Look a like”
- Mục tiêu chia nhỏ của “Custom audiences"
- oCPM bidding (Optimized Cost per Mille/tối hóa việc trả tiền dựa trên số lần quảng cáo được hiển thị) là gì và làm sao để sử dụng nó tốt
- Làm sao để thử nghiệm và kiểm
tra các hình ảnh sáng tạo
Và chỉ đó là thủ thuật của tảng băng trôi
3. Email marketing
Email khá đơn giản trong quá khứ
và bây giờ nó là mục tiêu riêng, tăng lên sự phân tích, các chỉ số mở rộng và sự
chuyển đổi. Sức mạnh của nó như một công cụ marketing thường bị đánh giá thấp
Thậm chí cả những nơi quan trọng
cũng không làm tốt. Trong một báo cáo gần đây được phát hành bởi New York
Times, đã tiết lộ rằng mặc dù có hơn sáu triệu email trong cơ sở dữ liệu của
họ, nhưng họ thậm chí không có một nền tảng email marketing đúng đắn. Danh sách
email phải được kéo ra một cách thủ công từ những hệ thống khác của họ.
Các buổi tụ họp rất tuyệt cho sự
nhận thức nhãn hiệu nhưng những người ủng hộ, khách hàng và ứng viên triển vọng
tận tâm và trung thành nhất của bạn sẽ muốn giữ liên lạc thông qua email. Rất
nhiều chiến dịch marketing hàng đầu và kết quá kinh doanh diễn ra từ danh sách email
của bạn.
4. Marketing công cụ tìm kiếm
Có hai phần phép tính tại đây
Tối ưu hóa content, trang web và
blog của bạn cho việc tìm kiếm căn bản
Chi trả cho những lần nhấp chọn
sử dụng Google’s AdWords. Chi trả cho marketing công cụ tìm kiếm đôi khi được
gọi là “SEM”.
Xây dựng sức mạnh kiếm được để xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm tốn thời gian và nó không được sửa chữa nhanh chóng. Nhưng đừng bỏ qua nó bởi khi kết thúc nó sẽ khiến cho phần lớn việc di chuyển của bạn diễn ra từ từ. Nó sẽ tốn hàng năm cho các hoạt động sáng tạo content và chiến thuật liên tục.
5. Phát triển kỹ năng với công cụ và nền tảng công nghệ
Nghề marketer trong quá khứ
thường quản lý đại lý quảng cáo. Nhưng bây giờ, họ cần hiểu về công nghệ. Vậy
chúng trông giống gì?
Công cụ miễn phí
Có nhiều các công cụ
miễn phí. Một vài trong số chúng bao gồm:
- Hootsuite
- Tweetdeck
- Canva
- Buffer
- Facebook Insights
- Twitter analytics
- Google analytics
Rất nhiều trong số chúng đưa ra
bản chất lượng cao với những tính năng và nhiệm vụ khác
Nền tảng
Chúng bao gồm marketing kỹ thuật số, email marketing và marketing chuyên gia truyền thông xã hội, cái mà cho phép bạn cân đo nỗ lực marketing của mình.
1. Nền tảng marketing kỹ thuật số
Bây giờ, có rất nhiều cái có sẵn.
Một là sản phẩm Marketing mở rộng
của Teradata, cái mà bao gồm Quản Lý Kế Hoạch Và Chi Tiêu, Quản Lý Tiến Độ Và
Cộng Tác và Quản Lý Marketing Tài Sản.
2. Nền tảng email marketing
Có hàng trăm nền tảng những chỉ
vó một vài cái như:
- Mail Chimp
- Aweber
- iContact
6. Marketing truyền thông xã hội
Marketing truyền thông xã hội có
rât nhiều phần chuyển động
Nó khá phức tạp và bạn cần hiểu
về mạng lưới xã hội đa dạng và các công cụ marketing truyền thông xã hội, cái
mà cho phép bạn nâng cao nỗ lực bao gồm sự tự động hóa.
Các câu hỏi cần được trả lời như
bạn sẽ tập trung vào cái nào? Sau đó có các phương thức để đạt được mục tiêu.
Sau đó bạn cần thiết kế content sáng tạo cho chúng
7. Content marketing
Content là cơ sở cho tất cả
marketing. Bạn cần hình ảnh, bài đăng trên blog, đồ họa thông tin, ebook miễn
phí và danh sách còn tiếp tục.
Lợi ích của content marketing khi
hoàn thành tốt chính là sự cam kết tăng lên, SEO và sự dẫn đầu và việc bán hàng
được cải thiện.
8. Marketing trên thiết bị di động
Sự bùng nổ của thiết bị di động và
sự mọc lên của smart phone đã bắt giữ rất nhiều nhà marketer không chuẩn bị.
Rất nhiều nhãn hiệu có trang web không có thiết bị di động sắn sàng và không có
ứng dụng dễ dàng cho khách hàng tham gia với bạn trong khi ra ngoài.
Kỹ năng marketing này cần được
học hỏi thật nhanh!
9. Viral marketing
Có content khuấy động nhanh là
một vài thứ giống như Buzzfeed, Upworthy và ViralNova đã đạt đến một trình độ
mới. Nó không có nghĩa là bạn nên tập trung vào nó nhưng thỉnh thoảng có video,
bài đăng trên blog hay hình ảnh trở thành một hiện tượng cũng đáng giá, từ quan
điểm nhận diện nhãn hiệu.
Bạn nên nhìn vào cách các nhà
xuất bản làm điều đó và len lỏi một vài thủ thuật vào chiến dịch marketing.
10. Marketing trực quan
Hầu hết các marketer biết rằng
bạn có thể làm tăng sự cam kết và chia sẻ nếu bạn sử dụng hình ảnh. Nó được vận
dụng tốt trên Facebook và một chuối các chương trình học, cái mà tùy thuộc 100%
hơn sự cam kết được thúc đẩy bởi một bài đăng hình ảnh thay vì văn bản.
Nhưng đây không chỉ là một thủ
thuật hoạt động trên Facebook. Với việc Twitter cho phép hình ảnh trong việc
phát sóng cũng rất hiệu quả. Tôi đã làm một bài kiểm tra nhỏ trong phát sóng
trực tiếp của Twitter và đây là kết quả khi tôi sử dụng hình ảnh
Ấn tượng: Phần trăm tăng lên
trong “Ấn tượng” của một tweet với một hình ảnh hơn một tweet mà không có là con
số đáng kể 197%.
Sự cam kết: Phần trăm tăng lên
cho “sự cam kết” của một tweet với một hình ảnh hơn một tweet mà không có là con
sô gây sửng sốt 581%.
Chỉ số cam kết: Phần trăm tăng
lên cho “chỉ số cam kết” của một tweet với một hình ảnh hơn một tweet mà không
có là con số đầy ý nghĩa 111%.
Kỹ năng marketing trực quan rất
đáng để làm chủ.
----------
Tác giả: Jeff Bullas
Link bài gốc: 10 Skills a Digital Marketing Pro Needs to Succeed
Dịch giả: Nguyễn Kim Phượng - ToMo: Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc
về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là
"Dịch Giả: Nguyễn Kim Phượng - Nguồn: ToMo: Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ:
"Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo: Learn Something New để đọc các bài dịch song ngữ và cập nhật thông tin bổ ích
hàng ngày!
(***)Trở thành Cộng tác viên,
Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức
cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
173 lượt xem