Ngô Minh Phương@Kỹ Năng
6 năm trước
[ToMo] 6 Công Cụ Giúp Bạn Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Trực Tuyến Đặc Trưng Nhất
*Bài viết được trình bày dưới dạng song ngữ Việt - Anh.
Hãy nắm bắt hai từ này, “cá nhân” và “thương hiệu” và nghĩ xem chúng
đại diện cho điều gì.
Take those
two words, “personal” and “brand” and look at what they symbolize.
Khi một thứ gì đó mang tính cá nhân, rất riêng biệt, nó dựa trên phương
diện nghệ thuật, sự biểu hiện, và những câu chuyện nhiều hơn. Một thương hiệu,
tiếp đó, là cách câu chuyện được đúc kết, truyền đạt và thể hiện trong cách
nhìn của người xem. Vẻ ngoài thường được quan tâm hơn, trong khi sự biểu hiện
cá nhân lại cơ bản tập trung vào nội tâm bên trong.
When
something is personal, deeply personal, it leans more on on the side of art,
expression, and story. A brand, then, is how that story is packaged, distributed,
and represented in the eyes of audience members. It is more concerned with the
external, while personal expression focuses primarily on the internal.
Phần lớn mọi người thường nghĩ sai về thương hiệu cá nhân khi đặt 100%
sự tập trung vào khía cạnh “thương hiệu”. Họ giành tất cả thời gian của họ để
nói về những câu chuyện, những sự phát triển để đạt được hình tượng đáng tin cậy, chỉ để kết thúc với một “thương hiệu”hào
nhoáng mà hoàn toàn không có thực chất bên trong. Họ có lẽ trông rất chuyên
nghiệp khi nhìn từ xa, nhưng khi tiếp xúc gần hơn họ chẳng là gì hơn ngoài một
con người chỉ biết nói.
Where most
people go wrong in thinking about their personal brand is in putting one
hundred percent of the emphasis on the “brand” side of the equation. They spend
all their time talking the talk, growth hacking their way to a status of
credibility, only to end up with a glossy “brand” with absolutely no substance.
They might look professional from afar, but upon closer
inspection they are nothing more than a talking head.
Đó không phải là một thương hiệu cá nhân.
That’s not a
personal brand.
Tôi đã làm việc trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu cá nhân gần một
thập kỷ - và trong rất nhiều năm trước, tôi thậm chí đã không biết thương hiệu
cá nhân là gì và tôi cũng không biết tôi đang xây dựng thương hiệu cho chính
mình. Thương hiệu cá nhân đầu tiên tôi tạo dựng là cái nhãn game thủ ở trường
cấp ba.Tôi là một trong số những thiếu niên được xếp hạng cao nhất trong trò
chơi điện tử World of Warcraft ở Bắc Mỹ, và cũng là một trong những người viết
blog về World of Warcraft nổi tiếng nhất trên mạng. Tôi đã không biết về khái
niệm đó, cái mà ngày nay chúng ta gọi là một “thương hiệu cá nhân,” nhưng ở
tuổi 17 tôi biết có 10,000 người đang theo dõi blog của tôi mỗi ngày là rất giá
trị. Tôi đã biết cách để thu hút người hâm mộ.
I have been
in the personal branding space for almost a decade — and for many of those
years, I didn’t even realize what a personal brand was, or that I was even
building one for myself. The first personal brand I built was around my gamer
tag in high school. I was one
of the highest ranked World of Warcraft players in North America as a teenager,
and also one of the most e-famous World of Warcraft bloggers on the Internet. I
didn’t know the term for it, this thing we now call a “personal brand,” but at
seventeen years old I knew that having ten thousand people reading my blog
every day was valuable. I knew the power of building an audience.
Trong những năm sau đó, tôi đã tự đổi mới chính mình rất nhiều, tham
gia vào các lĩnh vực mới như sức khỏe và sắc đẹp, hay việc viết, và tạo một thương
hiệu cá nhân để kết nối. Và sau khi hoàn thành nó rất nhiều lần, tôi đi đến kết
luận rằng một hương hiệu cá nhân bền lâu không thể tồn tại mà không có cả hai
phần: nghệ thuật và truyền thông, cách thể hiện và sự truyền tải.
In the years
since, I have reinvented myself over and over again, entering new industries like
health and fitness, or writing, and building a personal brand to match. And
having done it multiple times, I have come to the conclusion that a
long-lasting personal brand cannot exist without both parts: art and marketing,
expression and distribution.
Bạn cần cả hai.
You need
both.
Vậy bạn làm thế nào có được những câu chuyện cá nhân sâu sắc, hoặc làm
thế nào bạn nắm giữ những hiểu biết được dài lâu, và đúc kết nó một cách thích
hợp?
So, how do
you take that deeply personal story, or the knowledge you hold so close to your
heart, and package it appropriately?
Hãy nói về phương diện truyền tải mọi thứ. Đây là một số công cụ bạn
nên tận dụng để chia sẻ câu chuyện của bạn với thế giới một cách chủ động nhất:
Let’s talk
about the distribution side of things. Here are some tools you should take
advantage of to actively share your voice with the world:
1. Quora
Tôi là một fan bự của trang Quora. Theo quan điểm cá nhân, tôi nghĩ nó
là một trong những nền tảng xã hội bị đánh giá thấp nhất trên mạng. Nó lớn hơn
nhiều so với mọi người tưởng tượng, và thực chất nó là nơi đào tạo tốt nhất cho
phép bạn xem xét kỹ người xem và kiểm tra những cái nào thích hợp và những cái
nào không.
I am a huge
advocate for Quora. Personally, I think it is one of the most
undervalued social platforms on the Internet. It’s far bigger than people
realize, and is quite literally the single best training ground for vetting
your audience and testing what resonates and what doesn’t.
(pic by http://techiesstuff.net/)
Quora là một nơi để Hỏi/Đáp với nền tảng nội dung được viết dưới dạng các
văn bản dài và hay. Nhưng lợi ích thực sự đó là bạn có những người đang hỏi một
cách khá văn vẻ những câu hỏi về các vấn đề nổi bật hoặc về những lĩnh vực bạn
đang trông mong trở thành một người dẫn đầu về ý tưởng. Chẳng có gì biểu hiện
về khán giả của bạn và những nhu cầu của họ tốt hơn một câu hỏi.
Quora is a
Question/Answer site that thrives off well-written, long form content. But the
real benefit is the fact that you have people who are quite literally asking
questions about the very topic or industry you’re looking to become a thought
leader within. There is nothing more telling about your audience and their
needs than a question.
Nếu bạn muốn để trở thành một người dẫn đầu về ý tưởng, và đặc biệt nếu
bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân trực tuyến, tôi đặc biệt khuyến nghị bạn
nên viết bài trên Quora.
If you want
to become a thought leader, and especially if you want to build your personal
brand online, I highly suggest writing on Quora.
2. Các Nhóm Trên Facebook (Facebook Groups)
Một lần nữa tôi muốn nhắc lại, trước hết một “thương hiệu cá nhân” cần
mang đặc trưng cá nhân.
Again, a
“personal brand” needs to be personal, first.
Các nhóm trên Facebook đã phát triển một cách cực kỳ mạnh trong một vài
năm qua, và bây giờ chúng được nhìn nhận như một trong những cách tốt nhất để
giữ liên lạc với mọi người ở một mức thích hợp. Phần lớn những người làm tiếp
thị số mà tôi biết đều dùng tính năng Nhóm trên Facebook để xây dựng các khách
hàng mục tiêu, và thực tế họ thích dùng tính năng Nhóm hơn là phụ thuộc vào các
trang dành cho người hâm mộ trên Facebook.
Facebook Groups have
evolved tremendously over the past few years, and are now seen as one of the
best ways to keep in touch with people within a specific niche. Most of the
digital marketers I know use Facebook Groups to build highly targeted
audiences, and actually prefer using Groups as opposed to relying on Facebook
fan pages.
(pic by https://postcron.com/)
Một chiến lược tôi đã tìm ra, cái mà cực kỳ hiệu quả trong việc gắn kết
là thực hiện các buổi giới thiệu trực tiếp, các phần Hỏi và Đáp, vân vân… trong
nhóm trên Facebook của bạn. Điều này cho phép những người theo dõi thực sự nhìn
thấy bạn (một phần then chốt trong việc truyền tải thông điệp về đặc trưng cá
nhân cho thương hiệu cá nhân của bạn), trong khi cũng tận dụng sự thật rằng
ngày nay Facebook ưu tiên các video hơn – đặc biệt là những cái phát trực tiếp.
One strategy
I have found that works extremely well for engagement is doing Live presentations,
Q&A session, etc., within your Facebook Group. This allows your audience to
actually see you (a key part of conveying the personality of your personal
brand), while also capitalizing on the fact that Facebook is prioritizing video
heavily these days — especially the Live feature.
Và nếu bạn vẫn không chắc chắn về việc tính năng Nhóm trên Facebook có
tồn tại lâu không, Mark Zuckerberg chỉ vừa mới thay đổi sứ mệnh của Facebook và
nó được suy xét rất kỹ về khái niệm của các nhóm xã hội trực tuyến.
And if
you’re still unsure of whether Facebook Groups will be around for a
while, Mark Zuckerberg just changed Facebook’s mission and it
revolves heavily around the concept of social groups online.
3. Slack
Một cách tuyệt vời khác để giữ những người theo dõi thậm chí gắn kết
hơn đó là tạo một kênh Slack riêng cho bạn và thương hiệu của bạn.
Another
great way to keep followers even more engaged is by creating a private Slack channel for you and your
brand.
Cái này có vẻ “quá” mang đặc trưng cá nhân, nhưng tôi nghĩ chúng ta
đang sống trong thời đại mà những con số về lượng người xem và Người theo dõi dù
có nhiều vẫn mất đi một chút sự bóng bảy của nó. Chúng ta biết rằng nó không
chỉ về lượng người bạn có thể tiếp cận mà còn về lượng người phù hợp bạn có thể
tiếp cận.
This might
seem a little “too” personal, but I think we’re entering a time where massive
audiences and eye-popping Follower counts have lost a bit of their shine. We
know that it’s not just about how many people you can reach, but how many of
the right people.
(pic by https://keyholesoftware.com)
Một chút hóm hỉnh là Slack thực tế được khởi nguồn từ một khái niệm
phòng nói chuyện về các trò chơi cũ, và như một người game thủ trước đây, tôi
sẽ nói với bạn rằng những phòng nói chuyện trực tuyến đó chỉ mang tính cá nhân.
Bằng cách tạo ra một kênh Slack riêng, bạn có thể xây dựng mối quan hệ chắc
chắn hơn với những người đang theo dõi bạn.
Funny
enough, Slack actually originated from an old gaming chat room concept, and as
a former gamer I will tell you that chat rooms online are just as personal as
anything else. By creating a private Slack channel, you can build stronger
relationships with the people within your follower base.
4. Webinars
Việc sử dụng Webinars, website chứa các bài trình bày, giảng dạy hoặc
hội thảo trực tuyến, chắc chắn đã tăng vọt trong một vài năm qua bởi tất cả
chúng ta đều nhìn thấy giá trị của video. Thậm chí là một nhà văn, tôi liên tục
hỏi chính bản thân mình xem làm cách nào tôi có thể tiếp tục tồn tại trong kỷ
nguyên số nơi mà video là phương tiện truyền đạt có tính gắn kết nhất.
Webinar
usage has absolutely skyrocketed over the past few years, and it’s because
we’re all now seeing the value of video. Even as a writer, I am constantly
asking myself how I can continue to stay relevant in the digital age where
video is by far the most engaging medium.
Webinars là nơi tôi bắt đầu trải nghiệm, và cũng là nơi có thể dùng cho
cả những mục đích gắn kết con người bên trong hay cho việc quảng bá vẻ bề
ngoài. Nếu bạn dùng một thứ tương tự như Clickmeeting, ví dụ, bạn có thể gắn
nhãn bài thuyết trình để kết nối với tính nghệ thuật trong thương hiệu cá nhân
của riêng bạn, truy vấn và đo lường sự tương tác thông qua webinar, và sau đó
một khi bạn hoàn thành, hãy tải video về và tải nó lên các kênh xã hội của bạn
như một bài tóm tắt – trong trường hợp bạn bỏ lỡ nó.
Webinars are
something I have started experimenting with, and can be used for both internal
engagement purposes or for external marketing. If you use something like Clickmeeting, for example,
you can brand the presentation to match your personal brand’s aesthetic, track
and measure engagement throughout the webinar, and then once you’re done,
download the video and then upload to your social platforms as a recap — in
case you missed it.
(pic by https://neilpatel.com)
Trong khi bạn có thể thu video trước trên Webinars và thậm chí là cài
đặt để thu hút cả một loạt người dùng từ những quảng cáo Facebook đến đăng ký
trên Webinar, giá trị thực nằm ở chỗ mọi người có thể thực sự nhìn thấy bạn khi
bạn đang giải thích một điều gì, hay đang dạy, hay đang nói về cách bạn làm
những gì bạn làm.
While you
can pre-record Webinars and even set up a whole user flow from Facebook ad to
Webinar registration, the real value is in having people be able to actually
see you as you’re explaining something, or teaching, or even talking about how
you do what you do.
Hãy nhớ: càng mang đậm nét cá nhân càng tốt.
Remember:
the more personal the better.
(Và tôi đã nhìn thấy một cách thức dần trở nên rất phổ biến là phối hợp
một Virtual Summit, một trong những công cụ số hiệu quả nhất, nó là một sự kiện
trực tuyến với một người dẫn sẽ phỏng vấn nhiều khách mời khác về cùng một chủ
đề. Hãy nghĩ về điều này như thể một tập hợp của hơn 20 bài thuyết trình
Webinar được tạo trước bởi những người đi đầu trong tư duy ở một lĩnh vực cụ
thể, cái mà khiến những thành viên đang theo dõi sẽ trả tiền để được vào xem.
Chỉ là một chút kích thích cho suy nghĩ của bạn.
(Also:
something I have seen becoming really popular lately is coordinating a Virtual
Summit. Think of this as 20+ different pre-recorded Webinars created by thought
leaders in a specific niche, which audience members then pay for access to.
Just some food for thought.)
5. Những khóa học Video (Video Courses)
Bước kế tiếp sau khi bạn đã bước vào thế giới của Webinar là cân nhắc
truyền tải những hiểu biết của bạn và tập hợp thành một khóa học video. Lại một
lần nữa, mọi người muốn cảm thấy như thể họ đang ngồi cùng chỗ với bạn, và học
từ bạn và chỉ có bạn mà thôi.
The obvious
next step after you’ve taken the leap into the world of Webinars is to consider
transferring your knowledge and putting together a video course. Again, people
want to feel like they’re sitting in the same room as you, and learning from
you and only you.
(pic by https://www.prmi.org)
Theo kinh nghiệm của tôi, những khóa học video là một trong những cách
cao cấp không chỉ gắn kết những người theo dõi trung thành nhất mà còn có thể
thực sự làm tăng hình tượng thương hiệu cá nhân của bạn nếu bạn làm tốt. Đặc
biệt nếu khóa học đạt được sự chuyên nghiệp, chính nó sẽ nâng tầm tiêu chuẩn
thương hiệu của bạn. Kết hợp nó với chất liệu âm thanh và nhiều nguồn tài
nguyên khác, và bạn bây giờ đã có một thứ có giá trị cao cái sẽ gắn kết những
người trung thành hiện tại và thu hút thêm những người mới.
In my
experience, video courses are one of the most premium ways to not only engage
your most loyal followers, but if done correctly can actually raise the status
of your personal brand. Especially if the course is shot professionally, that
alone raises the standard of your brand. Combine that with extremely sound
material and plenty of additional resources, and you’ve now got a high-ticket
item that engages current loyalists and attracts new ones as well.
Để thực sự xây dựng được một khóa học video, tuy nhiên, là có rất nhiều
việc phải làm. Về phần mềm, tôi dùng Kajabi, cái mà bạn có thể dùng để làm chủ
một khóa học video qua một cổng internet và khách hàng có thể đăng nhập, vào
xem và thanh toán bất cứ lúc nào. Tiếp đó, kết nối nó với những thứ như Leadpages
hay Clickfunnels để phân phối thực tế: tạo trang, các chuỗi email tự động, vân
vân…
To actually
build a video course, however, is a pretty big undertaking. For software, I
would check out Kajabi,
which you can use to actually host your video course within a portal and
customers can log into and access over time, as well as process payments. Then,
combine it with something like Leadpages or Clickfunnels for the actual distribution of it:
landing pages, automated email sequences, etc.
Tôi muốn nhắc nhở bạn rằng nếu bạn tập trung hoàn toàn vào mặt tiếp thị
và thương hiệu, khóa học của bạn sẽ thất bại. Nhớ rằng, nó cần có sự cân đối.
Nếu nó không “mang nét cá nhân,” nếu không có những câu chuyện, những cách thể
hiện nổi bật, bạn cũng chỉ như rất nhiều người khác.
I want to
remind you though that if you are entirely focused on the marketing and brand
side of the equation here, your video course will fall flat. Remember, it has
to be a balance. If it’s not “personal,” if there’s no story, no expression,
then you’ll just be like everybody else.
6. Skype
Hãy nói về một cách gắn kết một đối một và cực kỳ trực tiếp.
Let’s talk
about extremely direct, one-on-one engagement.
Nếu Webinars thu hút rất nhiều người xem, và những khóa học video là
cách xa xỉ của phần nội dung, thì những hội thảo video trực tiếp nên là những
lời đề nghị gắn kết cao cấp nhất của bạn.
If Webinars
attract lots of eyeballs, and video courses are the luxury form of that
content, then direct video conferencing should be your most premium engagement
offering.
(pic by http://www.ciobulletin.com)
Bất cứ khi nào tôi tư vấn cho ai đó về chiến lược xã hội của họ, hay
một ai đó hỏi tôi cách họ có thể có được nhiều người theo dõi hơn, tôi luôn hỏi
họ, “Tại sao? Tại sao bạn muốn có nhiều người theo dõi hơn?” Sự thật là, phần
lớn mọi người không thể trả lời câu hỏi đó. Họ chỉ giả định nhiều hơn là tốt
hơn.
Whenever I
consult someone on their social strategy, or someone asks me how they can get
more followers, I always ask them, “Why? Why do you want more followers?” The
truth is, most people can’t answer that question. They just assume more =
better.
Thay vì luôn cố gắng để theo đuổi cái gọi là “nhiều hơn,” tôi luôn
khuyến khích mọi người để giảm đi một nửa số lượng và gắn kết sâu sắc hơn với
những người theo dõi bạn đang thực sự có thì tốt hơn.
Instead of
always trying to chase “more,” I really encourage people to double-down and
engage with who they already have, better.
Sử dụng những thứ như Skype và đề nghị một buổi tư vấn, hội thảo, hoặc
thậm chí một cuộc thi qua video trên kênh xã hội của bạn, trao giải cho mọi
người với một buổi “trò chuyện qua Skype” trong 30 phút cùng bạn là một cách
tuyệt vời để gắn kết những người theo dõi.
Using
something like Skype and
offering video consulting, conferencing, or even doing contests on your social
platforms rewarding people with a 30-minute “Skype coffee” with you is a great
way to really engage your followers.
Bởi vì cuối ngày, bất cứ ai người bạn nói chuyện trực tiếp cùng, thậm
chí nếu nó chỉ có năm phút, cũng sẽ nhớ đến bạn và cảm thấy có nhiều động lực
để gắn kết với bạn hơn là bình thường.
Because at
the end of the day, anyone you have a direct conversation with, even if it’s
only for five minutes, is going to remember you and feel much more compelled to
engage with you on a regular basis.
Tại sao?
Why?
Bởi khi ấy bạn có thực. Bạn có những nét cá tính riêng biệt.
Because you’re real. You’re personal.
----------
Tác giả: Nicolas Cole
Link bài gốc: 6 Tools That Will Help Make Your
Personal Brand Online More Personal.
Dịch giả: Ngô Minh
Phương - ToMo: Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch
thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và
nguồn là "Dịch Giả: Ngô Minh Phương - Nguồn: ToMo: Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ:
"Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo: Learn Something New để đọc các bài dịch song ngữ và cập nhật thông tin bổ ích
hàng ngày!
(***) Trở thành Cộng tác
viên, Thực tập sinh Part-time để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho
cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
312 lượt xem