Nguyễn Kim Chi@Kỹ Năng
5 năm trước
[ToMo] Cách Giới Thiệu Bản Thân Một Cách Khó Quên (Theo Nghĩa Tốt!)
Nếu bạn có thể nâng cấp một
điều nhàm chán thường nhật như “Bạn làm
nghề gì?”, bạn sẽ đạt được những mối quan hệ mới, cơ hội mới và sự phát hiện mới,
chuyên gia giới thiệu Joanna Bloor nói
Chà trộn vào một sự kiện
công ty chắc chắn đồng nghĩa với việc được hỏi câu hỏi” Bạn làm gì?”nhiều lần.
Sau nhiều năm lặp đi lặp lại, hầu hết chúng ta đều trả lời với “Tôi làm công việc
X tại công ty Y”.Và trong khi đó là câu
trả lời mọi người mong đợi. Có vẻ như rằng điều đó chỉ ở trong đầu họ cho đến
khi nó bị thay thế bởi điều người khác nói.
“Trả lời với tiêu đề và công
ty của bạn là chuẩn mực văn hóa. Nhưng khi bạn làm thế, bạn đã bỏ lỡ một cơ hội
để người khác biết bạn thực sự là ai. Bạn không chỉ là công việc của mình”,
Joanna Bloor, CEO của Amplify Labs. Cô ấy chuyên giúp mọi người khám phá và nói
rõ những gì làm cho họ khác biệt để họ có thể hình thành kết nối sâu sắc hơn với
những người khác.
Và tất cả đều bắt đầu từ
cách bạn giới thiệu bản thân
Câu trả lời riêng của Bloor
thể hiện sức mạnh của một phản ứng ban đầu. Nếu cô ấy trả lời “ Tôi là giám đốc
điều hành của Amplify Labs “, thì người hỏi cô ấy có thể sẽ tiếp tục hỏi về việc
làm CEO như thế nào hay Amplify Labs là gì. Nhưng những dòng đối thoại không thực
sự cho phép một người thực sự biết Bloor là ai. Vì vậy, khi cô ấy được hỏi “Bạn
làm gì?”, Cô ấy trả lời: “Bạn có thích câu trả lời của riêng bạn cho câu hỏi “Bạn
làm gì không?”?”. Họ luôn luổn thừa nhận họ không thích. Sau đó, cô ấy nói, “Tôi
biết - mọi người đều vật lộn với nó, nhưng câu trả lời có thể có tác động lớn.
Tôi làm việc với mọi người về việc tạo ra một câu trả lời táo bạo, hấp dẫn, xác
thực và độc đáo. Tôi giúp bạn nói với mọi người lý do tại sao bạn rất tuyệt vời.”
Giới thiệu bản thân theo
cách này không chỉ để nổi bật trong một căn phòng đông người hay cắt ngang biệt
ngữ và những cuộc tán gẫu. Bằng cách đặt tên cho nước sốt đặc biệt của bạn,
Bloor nói, bạn sẽ tăng khả năng mà người kia sẽ mang đến một cơ hội, mối quan hệ,
kinh doanh hoặc ý tưởng có thể giúp bạn. Như Bloor đã nói, “Khi bạn giới thiệu
đúng, cơ hội không chỉ là kết nối thực sự với mọi người, mà bạn còn được phép
làm công việc bạn thực sự muốn làm.”
Cảnh báo: tạo ra phần giới thiệu của bạn cần một chút thời
gian và công sức. Nhưng khi thế giới công việc tiếp tục thay đổi theo những
cách chúng ta không thể biết trước, thì việc biết điều gì làm bạn khác biệt với
nhóm là điều rất quan trọng. Tại đây, Bloor cho chúng tôi biết làm thế nào bạn
có thể đưa ra câu trả lời mới cho “Bạn làm nghề gì?”
1.Hãy
đi xa hơn khi nói về nghề của bạn
Điều đầu tiên bạn cần làm là
tìm ra bạn thực sự là ai. Bloor hỏi khách hàng của cô ấy ”Bạn muốn được biết đến
là gì?”. Đây là một câu hỏi khó chịu,
nhưng cô ấy thấy nó khiến mọi người rời khỏi vùng an toàn của họ. Thay vì dựa
vào những thành tựu trước đó, bạn buộc phải xem xét bạn muốn sự tác động của
mình là gì.
Bloor đã sử dụng chiến thuật
này với tôi. Câu trả lời điển hình của tôi đối với “Bạn làm nghề gì?”là “Tôi là
một nhà báo và nhà viết kịch.” Nhưng sau
khi cô ấy hỏi tôi về điều mà tôi yêu thích về công việc này và những điều tôi
mong muốn đạt được qua công việc này, cô ấy giúp tôi tạo ra một câu trả lời sâu
sắc và hấp dẫn hơn: “Thế giới có thể là một nơi bất ngờ, vì vậy tôi giúp mọi
người kết nối với nhau bằng cách kể chuyện với tư cách là một nhà báo và một
nhà viết kịch.”
2. Nghĩ đến vấn đề mà chỉ riêng bạn giải quyết được
Bloor tin rằng tất cả mọi
người, bất kể công việc hay ngành nghề của họ, về cơ bản là một người giải quyết
vấn đề. Vì vậy, khi cô phỏng vấn mọi người để giúp họ khám phá câu chuyện độc
đáo của mình, cô ấy cũng cố gắng tìm ra những vấn đề mà họ đặc biệt giỏi trong
việc giải quyết.
Sử dụng chiến thuật này cho
chính bạn. Những vấn đề gì bạn giải quyết trong công việc? Và điều gì làm cho bạn
đặc biệt hiệu quả khi làm như vậy? Đóng khung bản thân như một người giải quyết
vấn đề có thể gây ra phản ứng tức thì khi bạn gặp một người mới. “Tôi cũng có vấn
đề đó!” Tìm ra cách để gói gọn khả năng
của bạn trong một câu duy nhất. Ví dụ, thay vì nói “Tôi là luật sư chuyên về luật
X” bạn có thể nói, “Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất về hệ thống tư pháp là A. Là một
luật sư tập trung vào B, tôi đang giúp đỡ tìm giải pháp thông qua việc làm C”
3.
Hỏi bạn bè, đồng nghiệp về bạn
Nó thường khó cho mọi người thấy được kỹ năng của mình. “Điều mà bạn rất
giỏi có thể là tự nhiên đối với bạn như việc thở, vì vậy bạn không coi trọng điều
đó,” Bloor nói. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định tài năng của mình, cô ấy
đề nghị bạn nên tìm đến những người hiểu rõ về bạn và hỏi họ “Bạn thấy tôi làm
gì tốt và tôi không biết điều gì thực sự đặc biệt” Bạn sẽ tìm thấy những điều
chung trong câu trả lời của họ, Bloor nói, ngay cả khi họ là những người đến từ
các phần khác nhau trong cuộc sống của bạn
4. Nhớ lại tuổi thơ của mình
Vẫn còn bế tắc? Bước vào một cỗ máy thời gian, và nghĩ lại về bản thân
tám tuổi của bạn. Bạn giỏi gì trong độ tuổi đó? Theo Bloor, kỹ năng đặc biệt đó
thường có thể áp dụng cho bản thân hiện tại và tương lai của bạn và giúp bạn thấy
bạn khác biệt như thế nào so với những người khác. Ví dụ, khi Bloor lên tám, cô
có khả năng định hướng tuyệt vời và dễ dàng ghi nhớ các tuyến đường trong khi
đi bộ đường dài với cha mình. Kỹ năng đó được chuyển thành sự nghiệp trước đây-
xây dựng phần mềm cho các công ty - cô có thể hình dung bản đồ 3D về kiến
trúc phần mềm.
5. Thể hiện một chút yếu đuối
Nhận thấy những người mà
chúng tôi kết nối có thể khó nắm bắt, đặc biệt là tại các sự kiện liên quan đến
công việc. “Tôi nghĩ rằng nhiều sự giận dữ ở nơi làm việc và sự giận dữ với
nhau là bởi vì chúng tôi không nói về việc chúng tôi thực sự là người như thế
nào” Bloor nói. Vì vậy, hãy nắm bắt cơ hội, tiết lộ điều gì đó trung thực về bản
thân bạn. Sử dụng các cụm từ, ví dụ như “Tôi rất đam mê X” hoặc “ Điều làm tôi
phấn khích nhất khi làm việc đó chính là Y,” những điều mà truyền tải cảm xúc
và sự nhiệt tình của bạn để khiến những người khác trả lời theo cách đó.
6.
Thu thập lời nhận xét về bài giới thiệu của bạn
Khi bạn tạo lời giới thiệu của
mình, luyện tập nó với 5 người mà bạn biết rõ. Và một vài ngày sau, hỏi họ “Điều
gì khiến bạn nhớ nhất sau phần giới thiệu của tôi?” Câu trả lời sau vài ngày của
họ sẽ cho bạn biết điều họ nhớ nhất về bài giới thiệu của bạn, điều gì bạn có
thể thay đổi, và điều gì bạn có thể tập trung hơn khi gặp người mới
7.
Đổ lỗi cho người khác
Khi bạn mới bắt đầu cách giới
thiệu bản thân mới, bạn có lẽ sẽ cảm thấy lo lắng. Bloor gợi ý nên đối mặt với
nó, “Tôi đang học cách giới thiệu mới và tôi vẫn đang thử nghiệm. Tôi có thể thử
với bạn được không?” Mọi người rất thích khi được hỏi lời khuyên.
8. Kiềm chế quay trở lại với cách giới thiệu cũ
Sự thật là, sẽ luôn dễ dàng
hơn khi nói “Tôi làm X tại công ty Y”, trong
cuộc nói chuyện, rồi chuyển sang người tiếp theo với một ly rượu. Ngoài ra, khi
bạn đưa ra một lời giới thiệu phi truyền thống, chắc chắn bạn sẽ gặp phải một số
người không hiểu được nó.
Nhưng Bloor kêu gọi mọi người
kiên trì. Gần đây cô ấy đã huấn luyện một người phụ nữ tên Rumi, người có phần
giới thiệu tiêu chuẩn của là “Tôi là người viết bài quảng cáo”. Sau khi 2 người
phụ nữa làm việc với nhau, Rumi nhận ra khả năng tiềm ẩn của cô ấy là gì: khả
năng trở thành một người khác trong cách cô ấy viết. Hơn thế nữa, quá trình tạo
lời mở đầu mới khiến Rumi nhận ra rằng “một phần trong tôi mà tôi xấu hổ - là
người ngoài cuộc vĩnh viễn - là nơi mà sức mạnh chống trọi của tôi trỗi dậy.
Giống như Rumi, bạn có thể
thấy rằng việc đưa ra một giới thiệu cá nhân dẫn đến những tiết lộ sâu sắc hơn
trong cuộc sống của bạn. “Tất cả chúng ta đều muốn tìm hiểu lý do tại sao chúng
ta quan trọng trên hành tinh này và trong cuộc sống này,”Bloor nói. “Và bạn có
thể bắt đầu với việc trả lời câu hỏi “Bạn làm nghề gì?” một cách tốt hơn.”
-------
Tác giả: Kara Cutruzzula
Link bài gốc: How
to introduce yourself so you’ll be unforgettable (in a good way)
Dịch giả: Nguyễn Kim Chi - ToMo - Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải
trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Nguyễn Kim
Chi - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn
không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận
và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo - Learn
Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật
thông tin bổ ích hằng ngày!
(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo
để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
208 lượt xem