[ToMo] Nếu Chưa Biết 5 Điều Này Thì Đừng Nghĩ Tới Việc Kinh Doanh
*Bài viết được trình bày dưới dạng song ngữ Việt-Anh.
PHỦ NHẬN THIẾU CHUYÊN NGHIỆP: Tôi đã tạo dựng được một gia tài nho nhỏ từ việc sản xuất và bán một sản phẩm được gọi là: “Sốt cay Shit The Bed”. Trong khi những người khác còn đang ra vẻ chuyên nghiệp nhất có thể, tôi đã đứng dậy và nói: “Tôi đúng là một kẻ thích đùa”. Tôi đã gây nhiễu loạn thị trường và chiến thắng cuộc chơi. Nếu bạn không chịu được việc chửi thề hay nói thẳng, có lẽ bạn nên đọc bài viết hay ho nào đó về vấn đề quấy rối nơi làm việc kiểu như “Thiên kiến bất nhận thức về giới”. Còn người nào đã sẵn sàng với một chút tình yêu rắn rỏi, hãy đọc tiếp...
UNPROFESSIONALISM DISCLAIMER: I have made a small fortune from making
and selling a product called “Shit the Bed Hot Sauce”. While everyone else was
pretending to be as professional as possible, I stood up and said: “I’m a
complete joker.” I disrupted the market and won the race. If you can’t handle
swear words or straight talking, perhaps you should go read another riveting
article about the workplace scourge that is “Unconscious Gender Bias”. For
everyone who’s ready for a bit of tough love, read on…..
Có vẻ như tôi càng thành công trong kinh doanh, càng có nhiều người ra
khỏi rừng và tự hào nói với tôi rằng: “Tôi đã có được một ý tưởng kinh doanh
tuyệt vời, vậy bạn nghĩ sao về nó vậy Renae...”
It seems the more success I
have in business the more people crawl out of the woodwork and proudly announce
to me: “I’ve got a great idea for a business, what do you think of this
Renae….”
Chà Gary, những ý tưởng chẳng khác gì những tên khốn. Ai cũng có chúng
nhưng điều đó không có nghĩa rằng những ý tưởng của bạn đặc biệt, hoặc điều
chúng ta muốn thấy, nghe về nó hoặc rót tiền vào nó.
Well Gary, ideas are like
assholes. Everyone has them but that doesn’t mean yours is special, or that we
want to see it or hear it or shove money in to it.
Bài viết này không nhắm tới việc bảo bạn đừng “làm” mà để bảo rằng bạn
nên quay lại việc xem xét và nghĩ về 5 điều sau đây trước khi dấn thân vào một
ý tưởng kinh doanh thiếu sáng suốt.
This article is not to tell
you not to “have a go” it’s to tell you politely to go back to the drawing
board and think about the next 5 points before you get balls deep into an ill
thought out business.
1. Ý tưởng của bạn không đủ hay / bạn không có điểm bán hàng khác biệt /
những việc kinh doanh tương tự đang phải đóng cửa ( Your idea isn’t good enough / you have no USP / similar
businesses are closing down!)
Bạn có đang nhận lấy rủi ro trong khi mong đợi người khác biết tới sản
phẩm hoàn toàn khác biệt hay phân khúc mà bạn đang cố gắng kiếm ra tiền hoặc
khởi phát? Tại sao người khác nên chi tiền cho bạn thay vì một đại lý lớn và
được tổ chức tốt hơn hoặc người nào đó đề nghị một dịch vụ tương tự? Điểm bán
hàng khác biệt của bạn là gì? Tại sao người ta nên trả nhiều tiền cho sản phẩm
của bạn hơn là đi thành lập một công ty khác có dịch vụ với giá rẻ hơn trong
khi đưa ra một quy chế bồi thường chặt chẽ nếu khách hàng cần? Nếu bạn không có
câu trả lời nào thỏa đáng. Đừng đầu tư quá nhiều vào cuộc kinh doanh này.
Are you taking a risk
expecting people to know about the completely unique product or segment you are
trying to make money off or invent? Why would people pay you and not a bigger
more established agency or provider who offers the same service? What is your
unique selling point? Are other businesses or brands you are trying to emulate
thriving or going out of business? Why would people pay more for your product
rather than going to an established company with a cheaper price who will offer
a solid refund policy if we need it? If you can’t come up with some good
answers here. Don’t invest too much in to this business.
2. Bạn không hiểu sự thành công so với phương trình dòng tiền (You
don’t understand the success vs cash-flow equation)
Tiền không rơi từ trên trời xuống khi bạn thành công trong việc kinh
doanh (đa phần). Nó bị hút khỏi tài khoản ngân hàng, khoản thế chấp của bạn,
tài khoản ngân hàng của cha mẹ bạn, quỹ hưu trí, quỹ cho việc học đại học của
con bạn, vốn của bạn, tài khoản ngân hàng của anh trai bạn, người cho vay theo
ngày, người cho vay theo quỹ, hàng xóm của bạn....
Money does not fall out of
the sky when you are successful in business (for the most part). It gets sucked
out of your bank account, your mortgage, your parent’s bank account, your super
fund, your children’s college fund, your equity, your brother’s bank account,
pay day lenders, crowdfunding lenders, your neighbours…..
Bạn đã từng xem Shark Tank và nghe về việc bao nhiêu tiền mà những việc
kinh doanh này đang luân chuyển, nhưng họ lại tới chương trình này và tiếp tục
xin tiền? Nếu bạn bị choáng vì điều này, thì bạn sẽ không hiểu được sự thành công
so với phương trình dòng tiền.
Have you ever watched Shark
Tank and heard how much money these businesses are turning over, yet they go on
this show asking for money? If you are baffled by this, then you don’t
understand the success vs cashflow equation.
Cần có thời gian để gây dựng một nhóm những khách hàng thân quen, người
sẽ trả hết cho việc đầu tư ban đầu của bạn. Cùng lúc đó bạn cũng cần tiền để
trả cho sản phẩm, nhân viên của mình và việc quảng cáo sản phẩm cũng như dịch
vụ nhằm kiếm được những khách hàng này. Điều đó tốn tiền bạc và thời gian. Sự
thành công cần tới dòng tiên (hoặc dòng tín dụng) và thời gian. Nó sẽ đến từ
đâu?
It takes time to build up a stable of repeat customers who will pay off
your initial investment. In the mean time you need money to pay for the
products, staff and advertising to provide the goods and services to gain those
customers. That takes money and your time. Success needs cash-flow (or credit
flow) and time. Where is it going to come from?
Có một cuộc kinh doanh mà
tôi biết đã có một lần lan rộng. Họ nhận được hàng ngàn yêu cầu đặt hàng trên toàn nước Úc và cả thế giới. Ba tháng
sau, trang Facebook của họ bị cuốn theo những lời phàn nàn đầy bực tức từ những
người nói rằng: “Mày lấy tiền của tao và tao chẳng bao giờ nhận được sản phẩm
cả. Tao sẽ tố cáo mày với Fairtrade”. Sớm sau đó, họ từ bỏ kinh doanh và biến
mất.
A business I knew on social
media went viral once. They got thousands of orders from all over Australia and
the world. Three months later their Facebook page was awash with angry
complaints from people saying: “You took my money and I never got my product.
I’m reporting you to Fairtrade.” They soon went out of business and
disappeared.
Khi người khác muốn sản phẩm
của bạn nhưng bạn không có đủ tiền để trả cho việc sản xuất, bạn sẽ mắc nợ, nếu
bạn không thể đáp ứng cho khách hàng, đừng lấy tiền của họ. Nếu bạn không muốn
đặt tiền trên bàn, bạn phải có một nguồn tín dụng trước khi bắt đầu kinh doanh.
When people want your product but you don’t have the money to pay to
make the goods you need a loan, if you can’t get one, don’t take people’s
money. If you don’t want to leave money on the table, you have to have a line
of credit before the business starts pumping.
3. Bạn không hiểu được rằng tiếp thị là một chi phí liên tục (You don’t understand marketing is an on
going cost)
Việc bán hàng phụ thuộc vào bạn bè và gia đình, cũng như đăng bài trên
Facebook hoặc Instagram để tránh chi phí này. Bạn cần phải chi tiền để tìm
khách hàng mới. Trên Facebook, Linkedin, Google Adwords, Amazon, Instagram,
Radio, Reddit, lễ hội đời thực, một cửa hàng đắt khách. Cho dù khách hàng của
bạn ở đâu đi chăng nữa, bạn cần phải nhắm tới họ. Liệu bạn có thể chi trả được
điều đó? Và bạn có thấy phiền khi làm điều đó hay không?
Relying on your friends and family to buy from you and making a few posts on Facebook or Instagram isn’t going to cut it forever. You need to be spending to find new customers. On Facebook, Linkedin, Google Ad words, Amazon, Instagram, Radio, Reddit, face to face festivals, a pop up store with good footfall. Wherever your audience is you need to be targeting them. Can you afford that? Can you be bothered doing that?
Nếu bạn không biết tới điều hàng đầu trong việc quảng cáo trên những
nền tảng này, bạn có thể muốn học hỏi trước khi bỏ ra thứ gì đó nhằm đi tới
giai đoạn bắt đầu việc kinh doanh.
If you don’t know the first
thing about advertising on these platforms you might want to learn before you
spend anything on starting a business as this is where a lot of your money or
time budget needs to go in the beginning of a business.
Đúng là bạn có thể xây dựng một thương hiệu trên Instagram, Facebook,
hoặc Twitter và khiến được một vài chỉ số hư ảo hay ho xảy ra. Nhưng người ta
lại hiếm khi mua thứ gì đó chỉ vì thấy nó trên các mạng xã hội. Lý thuyết ở đây
là người ta cần thấy một thứ gì đó 3 lần trước khi cân nhắc tới việc mua hay
không. Bạn sẽ gặp lại khách hàng mới kia 3 lần bằng cách nào trong khi có lẽ
mong ước bán được hàng cho họ?
Yes you can build a profile
on Instagram or Facebook or Twitter and get some really nice vanity metrics
happening. But people rarely see something and just buy it after seeing it on
socials. The theory is that people need to see something 3 times before they
even consider buying. How are you going to find your new customers 3 times, and
then maybe hope to make a sale off them?
Câu trả lời nằm ở việc quảng cáo liên tục những thứ hay ho mang tính
sáng tạo. Việc ai đó mua sản phẩm của bạn trước đó không đồng nghĩa với việc họ
sẽ mua nó một lần nữa. Bạn cần phải liên tục tìm ra những khách hàng mới và gây
ấn tượng với khách hàng cũ.
The answer here is good
creative constant advertising. Just because someone has bought your product
before does not mean they will buy it again. You need to be constantly finding
new customers and impressing the old ones.
Đây là một bài kiểm tra nhanh: Bạn có chuẩn bị để bảo bất kì ai mà bạn
gặp về việc kinh doanh của mình cũng như thử việc bán cho họ sản phẩm? Trong
bưu điện, siêu thị và cả khi xếp hàng chờ trong ngân hàng? Tôi đã trải qua
những việc như vậy. Nghe thì có vẻ là rợn người, khi tôi nói chuyện với người
khác và họ trông có vẻ khá hứng thú. Thực tế thì một gã chờ trong bưu điện đã
lấy một chai sốt của tôi khỏi giá và mua nó, chỉ vì tôi đã nói với anh ta về
nó. Mọi người trong hàng chờ dài dằng dặc khi giáng sinh đó đã nhìn thấy sự
tương tác và nghe tới câu chuyện ban đầu của tôi.
Here’s a quick test: Are you
prepared to tell every single person you meet about your business and try and sell your products to them?
In the post office, the bank queue, the supermarket? I have done all of these
things. As cringe worthy as it sounds, at the time I was just chatting to
people and they seemed interested enough. In fact, a bloke in the post office
line grabbed a bottle of my sauce off the shelf and bought it, just because I
spoke to him about it. Everyone in the busy Christmas post office queue saw
that interaction and heard my origin story.
Thậm chí nếu đó chỉ là việc bảo người khác rằng khi bạn thực hiện việc
kinh doanh của mình, bạn phải là nhà quảng cáo lớn nhất vào mọi thời điểm. Nếu
câu trả lời cho thử nghiệm: “Không, làm việc đó ngại lắm Renae, tôi sẽ không
đời nào làm đâu”. Sau đó bạn sẽ chẳng có tiến triển gì trong việc kinh doanh
của mình đâu.
Even if it’s just telling
people that when you run a business you have to be your own biggest advertiser
at all times. If the answer to this test is: “No that’s embarrassing Renae, I
wouldn’t do that,” then you are not cut out for starting your own business.
4. Bạn vốn đã gắn bó quá mức cuộc sống của mình với việc kinh doanh (You are already too committed in your life
to start a business)
Liệu bạn có một công việc toàn thời gian, một sự nghiệp bạn quan tâm
tới và làm việc cật lực vì nó hay không? Liệu bạn có sẵn sàng ra khỏi sự nghiệp
và nguồn thu nhập đó nếu việc kinh doanh của bạn khởi phát? Liệu bạn có sẵn
sàng để quay trở lại một công việc có mức thu nhập thấp hơn trong tương lại nếu
việc kinh doanh của bạn đổ bể?
Do you have a full time job and a career you care about and have worked hard at? Are you willing to walk away from that career and income if your business picks up? Are you prepared to lose that income and go down to a fraction of that income if you run your own business full time? Are you prepared to go back to a lesser job and income in the future if your business fails?
Liệu bạn có những đứa trẻ nhỏ nhắn mà bạn mong muốn nhìn thấy chúng lớn
lên? Điều gì xảy ra nếu việc kinh doanh của bạn cất cánh và bạn bị kéo ra khỏi
chúng nhiều hơn khi 9-5 công việc cuốn bạn đi cùng một lúc? Liệu bạn có phải là
đội trưởng của đội bóng rổ? Bạn đã đặt ra những mục tiêu sức khỏe và sự cân đối
mà bạn muốn đạt được hay chưa? Liệu bạn có thích việc giao lưu cùng bạn bè?
Liệu bạn có sẵn sàng hi sinh tất cả những thứ này nếu việc làm ăn của bạn khởi
phát?
Do you have little kids that
you want to see grow up? What happens if your business takes off and you get
pulled away from your kids more than your 9–5 job pulls you away? Are you
captain of your netball team? Did you set some health and fitness goals you
really want to reach? Do you still like hanging out with your friends? Are you
willing to sacrifice all of these if your business takes off?
Liệu vị hôn thê hoặc nửa kia hiểu được sự thật về vệc nếu việc kinh
doanh này khởi phát, họ sẽ ít khi thấy bạn và họ sẽ phải nhận lấy những mệt mỏi
tại nhà? Nấu nướng, dọn dẹp, mua sắm, chăm sóc bọn trẻ cả cuối tuần và thậm chí
giúp bạn trong việc kinh doanh?
Is your spouse or partner
understanding of the fact that if this business takes off they will see even
less of you and they’ll have to pick up the slack at home? Cooking, cleaning,
shopping, looking after the kids all weekend and even helping with the
business?
Việc ném bỏ mọi thứ vào việc kinh doanh là thứ gì đó tôi sẽ chỉ khuyên
những người trẻ hơn (do đó: năng động hơn) những người có nhà riêng (do đó:
chịu trách nhiệm về tài chính của bản thân) làm. Đừng đặt sự an toàn tài chính
của gia đình bạn trên rủi ro. Đừng đặt một cuộc sống gia đình hạnh phúc vào
hiểm nguy vì “ý nghĩ viển vông” này.
Throwing everything into a
business is something I would only ever advise younger (ergo: energetic) people
who own their own homes (ergo: are in charge of their own finances) to do. Do
not put the financial security of your family at risk. Do not put a happy home
life at risk for this “pipe dream.”
Bạn không muốn nhìn lại và nhận ra mình đã bỏ lỡ việc nhìn thấy những
đứa trẻ lớn lên vì bạn đã đắm mình tại chợ nông nghiệp trong khi cố gắng thuyết
phục những người ham hố muốn một lần nếm thử miễn phí để mua lọ mứt hữu cơ đắt
khét của bạn.
You do not want to look back
and realise you missed seeing your kids grow up because you were down at the
Farmers Market trying to convince tight arses who just wanted a free taste to
buy your overpriced organic jam.
5. Về cơ bản thì bạn không hiểu việc kinh doanh hoặc cho rằng: “Chì là làm
ăn thôi mà” (You fundamentally don’t
understand business or the expression: “It’s just business”)
Chuyện có thật: Vào đầu năm 2016, một vài người bạn ghé thăm và tôi đã
bảo họ cách mà việc kinh doanh của tôi đã gây quỹ được 250,000 đô la Úc trong
một chiến dịch vài tháng trước. Bạn của tôi là một luật sư rất thông minh, làm
việc cho một tập đoàn, phản hồi của cô là: “Thật là hoang đường Renae! Cậu có
trả hết được món cầm cố đó không?”
True story: In early 2016
some friends came over and I told them how my business had raised $250,000 AUD
in a crowd funding campaign a few months earlier. My friend is a very
intelligent lawyer with a corporate job, her response was: “That’s fabulous
Renae!! Did you pay it straight off the mortgage?”
Nếu câu chuyện đó không gây cười đối với bạn – thì về cơ bản là bạn
không hiểu việc kinh doanh. Khi cuộc làm ăn của bạn mang lại được nhiều tiền,
bạn không thể chỉ đi mua sắm như kiểu khi bạn làm thêm giờ và được trả cho việc
làm quá giờ đó. Nó có nghĩa rằng bạn có khách hàng. Nếu bạn hoàn thành việc một
cách đúng đắn, họ sẽ quay trở lại và muốn mua thêm sản phẩm hoặc dịch vụ. Vì
vậy, bạn sẽ cần tới món tiền mà việc kinh doanh đó tạo ra.
If that story didn’t get at
least a chuckle out of you — then you fundamentally do not understand business.
When your business pulls in lots of money, you can’t just go shopping like when
you do extra hours at work and get paid overtime. It means you have customers.
If you’ve done your job right they will come back and want more of your
products or services and for that you will need the money your business just
made.
Thật bất bình thường nếu không nhận lương trong nhiều năm khi bạn bắt
đầu việc kinh doanh của mình bởi vì tất cả những lợi nhuận phải được rót lại
vào việc kinh doanh, do đó nó mới có thể phát triển. Đây là một câu hỏi khác
nhằm thấy được việc bạn hiểu kinh doanh tới đâu. Bạn bắt đầu việc kinh doanh
của mình và ngay lúc đó bạn nhận được một yêu cầu đặt hàng lớn cho sản phẩm
nước trái cây, hợp đồng hoặc khách hàng. Bạn sẽ gửi cho họ sản phẩm nhanh đến
mức nào/ thực hiện giao dịch với tài khoản của họ? “NGAY LẬP TỨC RENAE!!! Nếu
tôi làm tốt, sẽ có nhiều việc/đơn đặt hàng hơn cho tôi!!”
It’s not uncommon to not get
paid for years when you start your own business because all profits get poured
back into the business so it can grow. Here’s another question to see how much
you understand about business. You start your business and right out of the
gate you get a big juicy order, contract or client. How quickly do you send
them your stock / get working on their account? “IMMEDIATELY RENAE!!! If I do a
good job there will be more work / orders in it for me!!”
Một tháng sau, hóa đơn đến hạn và họ không trả tiền cho bạn. Vì vậy bạn
gửi email lần nữa và họ vẫn không trả tiền, rồi bạn gọi cho họ và họ nói: “Vâng
vâng, tôi sẽ trả vào tuần sau”. Nhưng họ vẫn không thực hiện. Điều này cứ tiếp
diễn hết lần này tới lần khác cho đến khi bạn nhận ra “Á, mình bị chơi xỏ rồi.
Chẳng làm được gì bây giờ cả”. Chào mừng đến với những kẻ làm ăn khốn nạn. Đáng
nhẽ ra phải gọi tới những người có thẩm quyền liên quan tới thương mại khi bạn
nhận được đơn tín dụng của họ! “Gọi cho ai? Khi nào làm điều đó?” – Chính xác
là vậy.
A month later, the invoice
is due and they don’t pay you. So you email it again and they don’t pay you, so
you ring them up and they say: “Yes yes I’ll pay you next week” and they don’t.
And this goes on and on and on and you realise “Ahhh I’ve just been fucked
over. There is nothing I can do about this.” Welcome to business dickhead.
Shoulda called some Trade References when you got their credit
application! “Called a who? When
I did a what?” — exactly.
Bạn có muốn biết định nghĩa về kinh doanh của tôi không? Đó là làm việc
đúng đắn bởi mọi người trong khi cố gắng không bị chơi khăm bởi những tên khốn.
Đó là tất cả. Bạn phải có được sự chính trực để tạo dựng danh tiếng trong khi
đặt ra những thước đo tại chỗ, thứ có thể bảo vệ bạn khỏi những tên khốn đó.
Do you want to know my
definition of business? Its doing the right thing by people while trying not to
get fucked over by shit c**ts. That’s all it is. You must have integrity to
build your reputation while putting measures in place that protect you from
SCs.
Tôi chưa từng bị chơi xỏ trong việc kinh doanh (trừ khi bạn kể tới hãng
truyền thông vớ vẩn, kẻ chẳng làm gì sau số tiền tôi trả cho họ). Ngay khi ai
đó cố gắng không trả tôi tiền cho nước sốt đó, tôi chắc rằng mình sẽ gây khó
chịu cho anh ta bằng sự hiện diện của mình cho đến khi tôi được trả. Tôi được
trả đấy. Không ai thoát khỏi tôi một lần nữa. Đặc biệt không phải là những
doanh nhân thiếu kinh nghiệm hoặc bạn bè. Theo kinh nghiệm của tôi, bạn vè là
những người tệ nhất để “kinh doanh” cùng.
I have never been fucked
over in business (unless you count that shitty PR firm who did nothing for the
money I paid them.) This one time early on someone tried to not pay me for
sauce but I made it clear I would be annoying him with my physical presence
until I got paid. I got paid. No one ever got terms off me again. Especially
not inexperienced business people or friends. In my experience, friends are the
worst people to “do business” with.
Tôi tin tưởng điều đó một cách
chân thành. Tôi đã có một lần để một người bạn của mình cho thuê lại một phòng
của tôi khi tôi đi du lịch. Đây là một giao dịch làm ăn theo kiểu tin tưởng
mang tính hiệu quả và hợp đồng của chúng tôi chính là 10 năm tình bạn trước đó.
I sincerely believe that. I once let a friend sublet a room of me when I went travelling. This was effectively a handshake business transaction and our contract was our prior 10 years of friendship.
Cô ấy còn chẳng trả tôi một cắc cho 5 tháng và khi tôi cuối cùng đã trở
về nhà và nói “Cái gì vậy, cậu nợ tớ 5 tháng thuê phòng tại London mà tớ trả
trong khi tớ đang đi nghỉ mát !?!” Cô ấy cố gắng cả giá bằng việc nói rằng ngôi
nhà “quá lạnh” và “không đáng đồng tiền bát gạo” ĐIỀU MÀ CÔ KHÔNG TRẢ. Cô ấy
không nghĩ tới việc mang điều này ra khi cô chấp nhận cả về phòng lẫn giá,
trước khi tôi đi ra nước ngoài trong 5 tháng.
She didn’t pay me a cent of
rent for 5 months and then when I finally got home and said “WTF you owe me 5
months of London rent that I paid while I was on holiday!?!” She tried to
weasel out of paying it by saying the house was “Too cold” and “Not worth the
money” THAT SHE HADN’T PAID. She didn’t think to bring this up when she
accepted the room and the price, before I left the country for 5 months.
Lâu về trước, tôi đã học được rằng nếu một “người bạn cũ tuyệt vời” có
thể làm việc đó với bạn, người chủ kinh doanh khác, không nợ bạn thứ gì, sẽ
thực hiện điều tương tự trong một khoảnh khắc. Những tên khốn luôn có mặt trong việc kinh doanh và
đội lốt cừu. Theo kinh nghiệm của tôi, nụ cười càng tươi thì những tên khốn đó
lại càng khốn nạn.
I learned a long time ago
that if a “great old friend” can do that to you, another business owner who
doesn’t owe you shit will do the same thing in a heartbeat. SCs are everywhere
in business, dressed in sheep’s clothing. In my experience, the bigger the
smile the shitter the c**t.
Bây giờ, nêu tôi khiến bạn phải băn khoăn:
“Vậy, tôi phải đầu tư vào
các khoản tiết kiệm, làm nhiều giờ hơn, không được trả lương và liên tục ngăn
rào những người cố gắng chơi xỏ tôi? Và qua 10 năm tiếp theo, có 70% xác suất
là tôi sẽ mất mọi thứ mà tôi đã bỏ vào?” – Đúng rồi đó bạn của tôi, giờ bạn đã
hoàn toàn chuẩn bị để bắt đầu việc kinh doanh của riêng mình! Ồ và tiện thể thì
“nó chỉ là kinh doanh” là mật mã cho: “Bạn sắp sửa ăn hành rồi đấy”.
Now if I’ve got you
questioning:
“So I have to
invest my own savings, work more hours, not get paid and constantly fend off
people trying to fuck me over? And over the next 10 years there’s a 70% chance
I’ll lose everything I’ve put in?” — Then yes my friend you are now fully prepared to
start your own business! Oh and by the way “It’s just business” is code for:
“You’re about to get fucked over.”
Kinh doanh = Cháy túi nhanh chóng, làm giàu rất chậm và hiếm hoi (BUSINESS = GET BROKE QUICK, GET RICH VERY
SLOWLY AND RARELY!)
Hãy dừng lại và nghĩ về tất cả những cuộc kinh doanh thành công bạn
thấy quanh mình, trên phố và trực tuyến. Họ đã kinh doanh được bao lâu? Có khả
năng bạn chỉ chú ý tới những người đã kinh doanh một thời gian dài, từ 5 đến 10
năm. Não của bạn không chú ý đến những cuộc kinh doanh bị đóng cửa trong vòng 3
năm (hoặc tháng) từ khi bắt đầu
Stop and think about all of
the successful businesses you see around you, on the street and online. How
long have they been in business for? Chances are you only notice the ones
who’ve been there for a long time over 5 to 10 years. Your brain doesn’t notice
all the ones that have closed down within 3 years (or months) of opening.
Hãy hỏi chính mình nếu mong muốn bắt đầu kinh doanh của bạn được dựng
trên một ý định mong manh:
“Tôi muốn trở nên sáng tạo”
= vẽ
“Tôi muốn dành thời gian cho
bọn trẻ” = Bỏ mạng xã hội và tivi khỏi cuộc đời bạn
“Ai đó mà tôi biết đã làm
như vậy và tất nhiên là tôi cũng có thể làm” = Hỏi 10 người chủ kinhh doanh
thành công nếu HỌ nghĩ rằng bạn làm được.
“tôi muốn làm giàu bằng cách
làm chủ” = Hỏi 10 người chủ kinh doanh giàu có xem liệu họ mất bao lâu để “trở
nên giàu có”
“Tôi chỉ muốn một chút thu
nhập bị động để mình có thể đi nghỉ nghiều hơn” = Ngừng việc đi ăn ở ngoài và
uống trong quán rượu. Thay vào đó, hãy đặt vào tài khoản tiết kiệm.
Ask yourself if your desire
to start a business was built on a flimsy notion:
“I want to be
more creative” = Take up painting
“I want to get
to spend more time with my kids” = Delete social media and TV from your life
“Someone I know
did it so of course I can too” = Ask 10 successful business owners if THEY think you can do it
“I want to get
rich being my own boss” = Ask 10 rich business owners how long it took them to “get rich”
“I just want a
bit of passive income so I can take more holidays” = Stop eating out and
drinking in bars. Put it in a savings account.
“Ý
tưởng của tôi quá tuyệt vời, tôi sẽ tạo hàng tấn tiền bằng việc bán nó tới
trung quốc” TÔI THẬM CHÍ KHÔNG THỂ TRẢ LỜI ĐƯỢC CÂU NÀY. Bạn ạ, tôi thực sự
nghĩ rằng bạn có lẽ tốt hơn thay vì chỉ bám lấy công viêc hàng ngày và cố gắng
vào tiền ảo. Cần làm ít thật và đó là 50-50 % cơ hội. Điều kì quặc khi đem so
sánh với kinh doanh. 20% cuộc làm ăn nhỏ thất bại trong năm đầu tiên. Sau 5
năm, một nửa những cuộc làm ăn đó thất bại. Chỉ 30% của tất cả việc kinh doanh
đó tạo nên giá trị giao thương trong 10 năm. Tôi chỉ mới giao thương 7 năm và
tôi đã thất rất nhiều cuộc kinh doanh đến và đi. Nhiều cái thậm chí còn không
ra khỏi bảng viết.
“My idea is so great I will
make tonnes of money selling it to China” I CAN’T EVEN
RESPOND TO THIS ONE. Mate, I really think you might be better off just sticking to your day
job and taking a punt on Cryptos. It’s a lot less work and it’s a 50–50 chance.
Which are great odds compared to business.
20% of small businesses fail
in their first year. After 5 years half of all business have failed. Only 30%
of all businesses make it to 10 years trading. I’ve only been trading 7 years
and I’ve already seen a lot of businesses come and go. Many don’t even get off
of the drawing board.
Những người thất bại nhanh chóng và yên lặng. Quay lại với công việc
hàng ngày trong khi không làm rối lên lại ít héo hon hơn những người níu kéo.
Sự ngang ngạnh và tự hào là điều có trong họ. Họ đi tới một vị trí tồi tệ, mất
nhiều và nhiều tiền hơn, cũng như phải quay trở lại với một công việc bên dưới
họ bởi vị họ “lấy đi thời gian” và rời bỏ bước thang sự nghiệp.
The ones who fail quickly
and quietly and get back on with their day jobs with the least amount of fuss
are less scathed than those who stick it out. Stubbornness and pride do them
in. They end up in a worse position, losing more and more money and have to go
back to a job that is beneath them because they “took time out” and got off the
career ladder.
Việc kinh doanh sẽ khởi sắc nếu bạn có tiền, thời gian và niềm tự hào
để mất. Nhưng nếu bạn không, đó chẳng khác gì chơi bạc trong Casino với tiền ảo
– đừng đầu tư vào thứ bạn không đủ khả năng để mất.
Và đừng bỏ công việc hàng ngày của mình.
By all means give business a
bash if you have the money, time and pride to lose. But if you don’t, it’s just
like gambling at the Casino or on Cryptos — don’t invest what you can’t afford
to lose.
And please don’t give up
your day job.
----------
Tác giả: Renae Bunster
Link bài gốc: 5
Good Reasons Why You Should Not Start a Business
Dịch giả: Hùng Vũ - ToMo: Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch
thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và
nguồn là "Dịch Giả: Hùng Vũ- Nguồn: ToMo: Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ,
ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo: Learn Something New để đọc các bài dịch song ngữ và cập nhật thông
tin bổ ích hàng ngày!
(***)
Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time để rèn luyện ngoại ngữ và đóng
góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
367 lượt xem