Youth Confessions@Kỹ Năng
5 năm trước
[Youth Confessions] Học Kinh Tế Vận Tải Biển...Nhưng Thích Quản Trị Khách Sạn Thì Phải Làm Sao?
Học Kinh tế vận tải biển_ nhưng thích quản trị khách sạn,thì phải làm sao? Ngành khách sạn có lộng lẫy như vẻ ngoài nó thể hiện.Cùng nghe chia sẻ 1 góc nhìn của mình về công việc dưới này nhé :))
Hì hì, chào mọi người.Mình là Mai Anh - Ms.Ivy, mình tốt nghiệp quản trị khách sạn tại trường quốc tế Citysmart Hotel Management (CHM International school). Trường mình là trường liên kết với bên Anh Quốc nên toàn bộ giáo trình học của bọn mình đều lấy bên Anh...và trường mình để đảm bảo cho chất lượng giảng dạy và học tập cũng như đảm bảo đầu ra cho sinh viên nên chỉ tập trung vào hai khoa nhỏ là hotel management(quản trị khách sạn) và Cullinary Art (nghệ thuật ẩm thực).Mỗi lớp có khoảng 8=»15 người là tối đa. Mình học quản trị khách sạn và mình tốt nghiệp tháng 8 năm 2018...Vì là chương trình của bên Anh nên là sẽ học xong rồi đi thưc tập, chứ không xen kẽ vừa thực tập rồi quay về học như các trường hệ chính quy khác. Sau khi ra trường,mình đã làm banquet ở một số khách sạn 5 sao trên địa bàn Hà Nội để kiếm thêm thu nhập với mục đích vào Phú Quốc làm việc. Và nơi mình chọn là khu nghỉ dưỡng sang trọng 5 sao JW Marriott Phú Quốc.Mình không hiểu sao nhưng từ lúc đi học mình đã rất thích thương hiệu Marriott và mong muốn vào đây làm việc rồi.Chưa kể, tình cờ năm 2017 thấy JW Marriott Phú Quốc mở ra, gần biển _ với 1 đứa thích biển như mình và lại được làm tại nơi mình thích thì là 1 điều không thể tuyệt vời hơn. ^^
Học xong, quyết định vào JW Marriott Phú Quốc thôi,chứ chưa biết vào bộ phận nào.Không đùa chứ, mình không biết là các bạn thế nào nhưng trong 1 khách sạn chuẩn quốc tế 5 sao có hẳn 10 bộ phận lớn, dưới mỗi bộ phận lại có vài bộ phận nhỏ, và chức năng nhiệm vụ cũng khác nhau.Nhưng cái hay ở việc làm nghề khách sạn là các bộ phận dù hoạt động với vai trò khác nhau nhưng mục đích chính Vẫn là cung cấp dịch vụ và đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng, đôi khi với khách sạn 5 sao còn phải exceed customer expectation (vượt xa sự mong đợi) của khách hàng và phải để họ thốt ra được họ cực kỳ thích thú khi ở và sử dụng dịch vụ tại đây. Cuối cùng sau một hồi đắn đo thì công việc mình chọn làm thực tập sinh tại JW Marriott Phú Quốc là Bộ phận đặt phòng Reservation. Mặc dù mình cũng hơi lo lắng vì base của mình toàn làm về F&B, không liên quan gì đến đặt phòng, chưa kể mình có hỏi qua ý kiến của các anh chị đi trước với cô giáo bộ môn lễ tân của mình....hầu hết mọi người đều nói là nhân viên đặt phòng thì liên quan đến lễ tân nhiều hơn :/. Nhưng lúc internew 2 vòng (đối với trainee),4 vòng đối với nhân viên chính thức...mọi chuyện khá suôn sẻ và mình cũng được nhận. Nếu đi làm ở đây được cái ăn,ở tại nhà nhân viên, điện,nước sinh hoạt cũng free nên là cũng thoải mái hơn phần nào về kinh tế. Bộ phận đặt phòng là một trong những bộ phận liên kết cả bên vận hành (Operations) với bên văn phòng (Back office) nên là có khá nhiều điều thú vị. Công việc của một nhân viên đặt phòng đó là chuẩn bị chu đáo nhất trong giai đoạn Pre-arrival (trước khi khách đến) hàng ngày sẽ xuất báo cáo (số lượng phòng đã bán, khách hôm nay đến, số lượng phòng no show,những booking nào cần thu tiền ngay hôm nay), sau đó cập nhật tình hình phòng từ Revenue(quản lý doanh thu) để xem giá có thay đổi gì không, hay việc update các promotion và chương trình giành cho thành viên của Marriott , trả lời mail, pick_up phone, trả lời request của khách,ví dụ là yêu cầu về giường, dịp đặc biệt như kia niệm ngày cưới, sinh nhật, đón tiễn sân bay...và quan trọng nhất của bộ phận đặt phòng đó là tạo boong từ các nguồn trục tiếp (điện thoại, email) hay gián tiếp (trang web online và các hãng du lịch có ký kết với bên khách sạn) với các thông tin chi tiết như là: ngày check_in, check_out, Họ tên khách, họ tên người đi cùng,loại phòng. Yêu cầu đặc biệt, số lượng người lớn, số lượng trẻ em, phương thức thanh toán. Và bộ phận đặt phòng là một trong những bộ phận thu tiền về cho khách sạn nên là sau khi booking có trên hệ thống (tùy tưng loại booking thì sẽ có Routing về đâu, do ai trả, các yêu cầu đặc biệt thì nên gửi mail hay goik điện cho bộ phận nào liên quan, hnhf thức thanh toán là tiền mặt hay thẻ tín dụng, thời hạn charge tiền trên thẻ hay settlement là bao lâu. Số tiền đó phải trả 100% trước khi khách đến hay chỉ đặt cọc, và nhưng khoản phụ thu thêm thì khách đến mới trả tại lễ tân hay thế nào...Tất cả đều là nhiệm vụ của một nhân viên đặt phòng.
-----------------------------------------------------------------------------------------
>>> Giới trẻ Việt Nam thiếu định hướng nghề nghiệp, các anh chị hãy cùng YBOX giúp các bé một tay vì một thế hệ trẻ không lãng phí bao năm đại học bằng những chia sẻ rất thật của mình tại đây nhé: Link 🍁
(*) Đăng kí làm CTV cho dự án Youth Confessions để có cơ hội đóng góp cho cộng đồng và tích lũy thêm những kiến thức định hướng cho nghề nghiệp tại đây: Link 😍
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
184 lượt xem