Hà Anh@Viện Sách - Bookademy
5 năm trước
[Trích Sách] “Phi Lý Trí”: Sự Thật Về Tính Tương Đối
Tính tương đối khá dễ hiểu. Nhưng có một
khía cạnh của tính tương đối cũng khá phổ biến: Chúng ta không chỉ có xu hướng so
sánh mọi thứ với nhau, mà còn tập trung vào so sánh những thứ có thể dễ dàng so
sánh và luôn tránh so sánh những thứ không dễ so sánh. Điều này nghe có vẻ rắc
rối phải không? Thông qua Phi lý trí (Predictably
Irrational), Dan Ariely sẽ lý giải cho chúng ta sự thật đằng sau tính tương đối
này, bằng cách sử dụng những ví dụ so sánh rất tiêu biểu và gần gũi với cuộc sống
hàng ngày.
Các
nghiên cứu đã chỉ ra rằng mối liên hệ giữa mức lương và hạnh phúc không gắn kết
chặt chẽ như chúng ta nghĩ. Các quốc gia có những người “hạnh phúc nhất” lại
không nằm trong số những quốc gia có thu nhập bình quân trên đầu người cao nhất.
Tuy nhiên, chúng ta luôn phấn đấu để đạt mức lương cao hơn, phần lớn là do tâm
lý đố kỵ. Theo nhận định của H. L. Mencken, một nhà báo, nhà văn châm biếm, nhà
phê bình xã hội và là nhà tư tưởng tự do, thì sự hài lòng của một người đàn ông
với mức lương của anh ta phụ thuộc vào việc anh ta có kiếm được nhiều tiền hơn
so với em rể của mình hay không. Đây là một kiểu so sánh khá tiêu biểu.
Việc
trả lương quá cao cho các CEO đã có tác động tiêu cực đối với xã hội. Sự bất
bình về chế độ lương thưởng không làm cho các CEO phải hổ thẹn, thậm chí, họ
đòi hỏi nhiều hơn. Bài báo In the Web
World (Trong thế giới mạng) của tờ New
York Times đã viết: “Người giàu đang ghen tỵ với những người siêu giàu”.
Trong
câu chuyện khác, một bác sĩ tốt nghiệp Đại học Harvard mơ ước một ngày nào đó sẽ
nhận được giải Nobel trong lĩnh vực nghiên cứu bệnh ung thư. Nhưng vài năm sau,
anh ta thấy bạn bè mình làm trong lĩnh vực tư vấn đầu tư y tế cho các công ty ở
Phố Wall kiếm được rất nhiều tiền. Anh ta quyết định rẽ sang một con đường khác
– con đường Phố Wall. Cho đến khi dự buổi họp lớp lần thứ 20, anh ta đã kiếm được
gấp 10 lần so với bạn bè cùng làm trong lĩnh vực y tế. Vì muốn có mức lương của
một nhân viên phố Wall, vì cơ hội để chấm dứt cảm giác “nghèo”, anh ta đã từ bỏ
ước mơ lớn nhất của đời mình là giành được giải Nobel. Bạn có băn khoăn là
chúng ta đang thiếu trầm trọng về bác sĩ gia đình – những người có thu nhập
bình quân 160.000 đô-la một năm hay không?
Chúng
ta có thể làm gì với những vấn đề có tính tương đối này?
Tin
vui là đôi khi chúng ta có thể kiểm soát những “vòng tròn” xung quanh mình bằng
cách tiếp cận các vòng tròn nhỏ hơn, từ đó chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.
Nếu bạn đang ở một buổi họp lớp và có một kẻ – “vòng tròn lớn” – đang ba hoa về
khoản lương kếch xù của mình, thì hãy tránh người này và đi đến nói chuyện với
một ai khác. Nếu bạn đang tính chuyện mua nhà, hãy chỉ cân nhắc một số ngôi nhà
nhất định. Hoặc nếu bạn đang tính mua một chiếc ô tô mới, hãy chỉ tập trung vào
những loại xe nằm trong khả năng tài chính của mình,....
Chúng
ta cũng có thể thay đổi tiêu điểm của mình từ hẹp sang rộng. Tôi sẽ minh họa bằng
ví dụ của hai nhà nghiên cứu lỗi lạc, Amos Tversky và Daniel Kahneman. Giả sử,
ngày hôm nay bạn có hai việc cần phải làm là mua một cây bút mới và mua một bộ
com-lê để đi làm. Tại cửa hàng văn phòng phẩm, bạn tìm thấy một chiếc bút rất đẹp
với giá 25 đô-la. Nhưng khi chuẩn bị mua thì bạn nhớ ra rằng chiếc bút này chỉ
có giá 18 đô-la ở một cửa hàng cách đó khoảng 15 phút đi bộ. Bạn sẽ làm gì? Hầu
hết mọi người khi gặp tình huống khó xử này đều quyết định đi bộ để tiết kiệm 7
đô-la.
Đối với
việc thứ hai: mua một bộ com-lê. Bạn tìm thấy một bộ com-lê sọc nhỏ màu xám rất
sang trọng với giá 455 đô-la và quyết định mua nó. Nhưng ngay lúc ấy, một khách
hàng khác mách bạn rằng cũng bộ com-lê như vậy giá chỉ có 448 đô-la ở một cửa
hàng khác cách 15 phút đi bộ. Bạn có chọn đi bộ 15 phút để tiết kiệm 7 đô-la
không? Trong trường hợp này hầu hết mọi người đều quyết định sẽ không đi.
Vậy điều
gì đang diễn ra? Đây chính là vấn đề của tính tương đối. Chúng ta xem xét quyết
định của mình trong mối tương quan và sự so sánh với một phương án khác. Chúng
ta so sánh lợi thế tương đối của một chiếc bút rẻ với một chiếc bút đắt, và sự
tương phản giữa chúng dẫn đến một điều hiển nhiên là chúng ta bỏ thêm thời gian
để tiết kiệm 7 đô-la. Trong khi đó, lợi thế tương đối của bộ com-lê rẻ so với bộ
com-lê đắt hơn là rất nhỏ, vì vậy chúng ta chấp nhận chi thêm 7 đô-la để mua bộ
com-lê đó.
Đây
cũng là lý do tại sao một người có thể dễ dàng thêm 200 đô-la tiền boa vào hóa
đơn thanh toán sau khi ăn món soup giá 5.000 đô-la, nhưng lại tận dụng phiếu giảm
giá để tiết kiệm 25 xu cho một hộp cháo giá 1 đô-la. Tương tự, khi mua một chiếc
xe ô tô mới giá 25.000 đô-la, chúng ta không ngần ngại chi 3.000 đô-la để nâng
cấp những chiếc ghế da, nhưng lại băn khoăn khi chi khoản tiền ấy để mua một
chiếc ghế sofa da mới (mặc dù nhu cầu sử dụng chiếc ghế sofa da ở nhà nhiều hơn
chiếc ghế sofa trên ô tô). Liệu có tốt hơn không nếu chúng ta dùng 3.000 đô-la
đó để mua sách, quần áo hay đi du lịch? Bạn có điều khiển được điều này không?
Tôi biết một người có thể làm điều đó.
Đó là
James Hong, người đồng sáng lập của trang web kết bạn Hotornot.com. James kiếm được rất nhiều tiền nhưng bạn bè của anh
còn kiếm được nhiều hơn. Một người bạn tốt của James, người sáng lập công ty
Paypal, có trong tay hàng chục triệu đô-la. Nhưng Hong biết cách làm cho vòng
tròn so sánh của mình nhỏ đi. Anh bắt đầu bằng cách bán chiếc Porsche Boxster của
mình và mua một chiếc Toyota Prius.
Anh
tâm sự với tờ New York Times: “Tôi
không muốn sống cuộc sống của một chiếc Boxster, vì khi có một chiếc Boxster rồi,
bạn sẽ lại ước ao có một chiếc 911 và bạn biết rằng những người có xe 911 ước
gì không? Họ ước có một chiếc Ferrari”.
Đây là một bài học cho chúng ta: Càng có nhiều thứ, chúng ta càng muốn có thêm nhiều hơn nữa. Và liều thuốc đặc trị duy nhất đó là hãy phá vỡ sự so sánh.
______________
Theo dõi fanpage của Bookademy để
cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy
Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
562 lượt xem