Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ ToMo] 5 Nguyên Tắc Giao Tiếp Thể Hiện Bản Thân Đúng Cách


Không có cảm giác nào thích hơn việc không có bất kì nỗi sợ hãi nào, biết rõ về khả năng và giá trị của bản thân. Tuy nhiên, con người ta cùng sống chung trong xã hội và phát triển cùng nhau vì thế chúng ta luôn cần những người khác. Đó là lí do sự tin tưởng là khởi nguồn quan trọng cho sự tin cậy và hi vọng, thay vì sự oán giận và những mối đe dọa


Schadenfreude - /´ʃa:dn¸frɔidə/

Đây là một từ được mượn trong tiếng Đức. Nó có nghĩa là sự vui mừng, phấn khích hay hài lòng khi nghe đến hay chứng kiến khó khăn, thất bại hoặc sự nhục nhã của người khác.

 

Tôi được nghe từ này lần đầu trong một phần của một chương trình truyền hình Mỹ- Boston Legal, nhân vật chính “Alan Shore” một luật sư ( James Spander đóng), đang bào chữa cho một phụ nữ bị buộc tội giết chồng. Trong phần này, những bằng chứng chống lại cô ta rất ít và hầu hết tình huống đều tốt cho cô. tuy nhiên, giới truyền thông, quan tòa, hội đồng xét xử muốn cô ta bị buộc tội. Và một người xem như tôi, tôi cũng muốn vậy.

 

Nhân vật người phụ nữ (người bị giam giữ, Heather Locklear đóng) dường như im lặng, không biện hô cho mình, bình tĩnh và biết rõ về bản thân trong suốt bộ phim. Hơn thế nữa, cô ta giàu, quyến rũ và là người duy nhất thừa kế toàn bộ số tiền người chồng để lại. Alan Shore, trong bài phát biểu kết thúc của mình, nói với tất cả mọi người (chắc trong đó có tôi, người xem), những người muốn người phụ nữ kia bị buộc tội bởi vì chúng tôi không thích cô ta, đây là lúc anh ấy nói về Schadenfreude. Đó là một bài nói tuyệt vời, được biểu diễn ấn tượng bời James Spander, nó khiến người khác phải suy nghĩ về những thành kiến cá nhân và xã hội.

 

Bắt đầu nào!

Dù một người có đáng tin hay không, mọi người dường như thích thể hiện cái tôi, mặc dù trên khuôn mặt có sự nghi ngờ hay sợ hãi. Đó là cách họ che dấu điểm yếu của mình. Nhưng điều này không nên xuất phát từ danh tiếng hay thiện chí của người khác. Sau đây là 5 tình huống giúp bạn xác định 5 nguyên tắc mà tôi thích gọi là cái tôi đáng yêu


1.       1. Đấu tranh cho bản thân, nhưng hãy biết tôn trọng

Khi còn làm việc tại công ty cũ, một người đồng nghiệp của tôi là một người tự tin. Một ngày nọ, chúng tôi bị trễ lương do trục trặc từ ngân hàng. Chuyện đó xảy ra đã được một tuần, nên anh ấy gọi cho phòng nhân sự để tìm nguyên nhân. Mọi thứ đều ổn cả. Hãy nghe tiếp tục câu chuyện, phòng nhân sự lắng nghe câu hỏi của anh và trả lời rằng: anh sẽ được nhận lương vào thứ Hai. Mọi thứ vẫn ổn. Nhưng sau đó, anh ấy quyết định tiến thêm bước nữa, anh liên lạc với giám đốc và phàn nàn về chuyện bị trễ lương mặc dù phòng nhân sự đã cung cấp những thông tin cần thiết cho anh. Anh ấy vẫn được nhận lương vào Thứ Hai, nhưng từ một nhân viên tháo vát, có năng lực anh bị xem là một kẻ thích thể hiện.

 

2.       2. Mạnh mẽ, nhưng khiêm tốn

 Để sự tự ái và cảm xúc cho riêng bạn là một cách tốt để thể hiện thế mạnh, nó là cách mà bạn giao tiếp, không có gì có thể làm bạn cảm thấy phiền. Nhưng bạn cũng cần thể hiện sự nhã nhặn của bản thân, để mọi người cảm thấy thoải mái đến lại gần bạn hoặc trở thành bạn bè với bạn. Người đồng nghiệp tôi nói ở trên, anh ấy tốt hơn sau đó vài tháng. Anh ấy đã làm hai việc, vào sinh nhật của anh, anh mua một hộp chocolate (giống như đứa trẻ làm trong trường học) và đến chỗ từng nhân viên trong công ty, đưa kẹo cho họ. Việc này chưa hẳn thể hiện sự nhã nhặn, nhưng đó là cử chỉ thể hiện tình bạn. Sau đó, khi một người đồng nghiệp khác gặp chuyện buồn, anh ấy là người đầu tiên giúp đỡ người đồng nghiệp, nó thể hiện sự thông cảm của anh.



       3.Thân thiện, nhưng hãy thiết lập ranh giới của bạn

Một câu chuyện khác khi tôi làm tại công ty khác. Công ty của chúng tôi có một thông tục truyền thống, vào dịp sinh nhật của một ai, người đó phải thết đãi cả công ty một “bữa ăn”. Thông tục này bắt đầu từ những người có chức vụ cao (những người có thể chi trả cho bữa tiệc) và sau đó nó dường như “ luật bất thành văn” bởi vì những người có chức vị thấp hơn cảm thấy khó để nói “Không”. Cho đến khi người đồng nghiệp Boban của tôi làm được. Anh ấy thân thiện với tất cả mọi người, anh ấy duy trì mối quan hệ với tất cả mọi người (thường là những cuộc trò chuyện trực tiếp, duy trì những mối quan hệ cơ bản). Khi phòng nhân sự và những vị sếp lớn khác đề nghị về buổi tiệc, anh nói: “Tôi xin lỗi. Tôi đã có kế hoạch khác. Có thể sang năm sau”. Đó là cách từ chối lịch sự, khéo léo và thân thiện. Mọi người gửi tin chúc mừng và không ai hỏi về buổi tiệc sau đó. Và anh ấy luôn nhận được sự tôn trọng từ mọi người. những gì xảy ra với anh ta sau đó (nếu bạn có đọc bài, chắc bạn biết) là một vấn đề khác.


 

     4.  Theo đuổi mục tiêu của bạn, nhưng cũng giúp đỡ người khác

Tôi đang là ở vị trí bán hàng tại công ty, công việc này giúp ích rất nhiều cho tôi, đặc biệt là tôi được gặp rất nhiều người khác nhau khi làm việc. Và bao gồm luôn cả những người đồng nghiệp của tôi. Trong số họ, có một người luôn nằm top những người bán hàng giỏi. Anh ta luôn đạt đủ doanh số và luôn là người bán hàng giỏi nhất tháng. Anh ta thích thú với thành công của mình và anh chưa bao giờ nhún nhường về thành công của mình. Tuy nhiên, anh ngược lại với “người bán hàng bất chấp”. Anh dành thời gian của mình cho những đồng nghiệp khác (những đối thủ của anh), giúp học thực hiệc chiến lược, nói về hướng đi tiềm năng và thỉnh thoảng chốt những đơn hàng giúp họ.



5.     5.  Đừng để cái tôi của bạn lấn át tất cả

Cái tôi là sản phẩm của sự tự cao, nên không có gì xung quanh đó. Sự thật là, sử dụng cái tôi của bản thân đúng liều lượng có thể giúp bạn kiểm soát sự tự ti của mình (và chúng ta đều có sự tự ti). Tuy nhiên, bạn nên giữ cái tôi của bản thân có kiểm soát. Theo quan điểm này, nếu cái tôi của bạn ngăn bạn đạt được những mục đích, kĩ năng hay phẩm chất mà bạn nghĩ cần thiết cho sự phát triển cá nhân cũng như chuyên môn của bạn, thì cái tôi này có nhiều mặt hại hơn là lợi. cuối cùng, tôi muốn kết thúc bằng suy nghĩ như vầy

 

Hãy nghĩ rằng bạn là một nhân viên hoặc chuyên gia tốt nhất trong lĩnh vực bạn làm việc. Mọi người tôn trọng bạn vì điều này, và bạn tự hào về bản thân của mình. Nhưng sau này, những người khác giỏi hơn bạn và họ (mặc dù rất thân thiện) ảnh hưởng đến bạn. Bạn có dám bỏ cái tôi của mình sang một bên để học hỏi những điều hay từ họ.


------------------------------------------------

Tác giả: Renoy George
Link bài gốc: 
The 5 RULES of Communicating CONFIDENCE, without being a JERK!

Dịch giả: [Lê Thị Ngọc Yến] - ToMo: Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: [Lê Thị Ngọc Yến] - Nguồn: ToMo: Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook
ToMo: Learn Something New để đọc các bài dịch song ngữ và cập nhật thông tin bổ ích hàng ngày!

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

602 lượt xem