Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Alexandra Wilkis Wilson - Nữ Doanh Nhân Khởi Nghiệp Thành Công Với Công Ty Trị Giá Hàng Tỷ Đô


Alexandra Wilkis Wilson đã thay đổi cách mà hàng triệu người trên toàn thế giới mua sắm ngày nay.



Alexanda Wilkis Wilson, đồng sáng lập của tập đoàn Gilt và giờ đây là GlamSquad, đã có buổi trò chuyện với chúng tôi về những thành tựu của cô cũng như những thách thức liên quan tới việc chia sẻ về không chỉ một mà hai sự khởi nghiệp thành công. Cô luôn khuyến khích các nhà khởi nghiệp trẻ tìm cho mình những tiền bối kì cựu để phát hiện ra được bản thân họ mạnh về lĩnh vực gì, đồng thời cũng thật cẩn thận không được cởi mở quá mức và bùng nổ quá đà. Với việc mở rộng công ty, cô ấy có lời khuyên các doanh nghiệp nhỏ hay tổ chức nhỏ nên tuyển dụng cẩn thận, lựa chọn sao cho phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và đam mê cho thương hiệu. Wilson không tin vào sự thất bại mà cô tin vào những bài kiểm tra. Cô ấy nghĩ rằng mỗi cơ hội là một khoảnh khắc để vượt qua tấm rào cá nhân và đạt đến sự chuyên nghiệp. Và cuối cùng, cô khuyên các doanh nghiệp trẻ nhớ đến sức mạnh của lòng tốt. Cô ấy nói “Thành thật xây dựng lên những mạng lưới cá nhân của bạn… hãy là một người tốt”. Sự thành công của Wilson đã thu về cho cô cho niềm vinh dự trở thành người đầu tiên nhận giải thưởng IMPACT của Endeavor Miami với sự nỗ lực cố gắng không ngừng. Wilson sẽ được vinh danh bên cạnh Jim McKelvey – đồng sáng lập của LaunchCode và Square tại đêm hội được tổ chức vào 18 tháng 11.



Cô ấy đã bắt đầu như thế nào?

Trước khi tới Gilt, cô ấy đã có sự nghiệp riêng của mình. Cô đã theo học nghiệp vụ ngân hàng và trường học về kinh doanh. Wilson đã làm việc cho thương hiệu Louis Vuitton và Bulgari. Trong suốt quãng thời gian học tập, cô ấy luôn biết rằng bản mình thân muốn dấn thân vào ngành công nghiệp thời trang. Sau đó, vào mùa hè năm 2007, cô đã gia nhập với những đồng sáng lập của Gilt. Ý tưởng xuất phát từ việc chào bán hàng mẫu trên mạng. Cô ấy ưa thích việc mua các mẫu thử hàng hóa và đã làm việc này trong nhiều năm qua, mặc dù việc mua sản phẩm của các hãng cao cấp thì rất thú vị, nhưng hàng mẫu lại có giá cả phải chăng hơn nhiều. Nhiều nhà thiết kế thương hiệu không bán online vào năm 2007, bởi vì cơ bản từ phía cung cấp và hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi. Phụ nữ chính là những khách hàng mục tiêu và chưa từng mua hàng hiệu trên mạng, họ chỉ thường mua ở những cửa tiệm trong trung tâm thương hơn. Cô ấy và những cộng sự đã thật sự thay đổi các mà nhiều người mua sắm. Nó không hề đơn giản một chút nào. Khởi nghiệp lúc nào cũng là thách thức, kiếm tiền, tính toán, bắt kịp sự tăng trưởng , tuyển dụng, sa thải và tất cả mọi thứ này đều đóng vai trò rất lớn.

GlamSquad đã đến tình cờ như thế nào?

Cô ấy đã tình cờ gặp hai chàng trai, người mà đã học đại học cùng với cô, đó là David Goldweitz và Jason Perri. Họ là những người đã nói với cô rằng họ đã ra mắt một mô hình kinh doanh dịch vụ làm đẹp. Cô ấy đã làm cố vấn cho Gilt và Birchbox và Rent the Runway. Wilson đã thấy hứng thú với GlamSqua và đã trở thành cố vấn cho công ty. Cô ấy đã bắt đầu làm việc với nó và cảm thấy bản thân mình được hiện thực hóa các ý tưởng. Lấy cảm hứng từ việc xác định giá trị của công ty là biến cuộc sống của phụ nữ trở lên dễ dàng hơn với một mức giá vừa túi tiền. Họ chỉ cần 50 $ để mua hàng hóa có giới hạn mỗi ngày mà có cảm giác thoải mái như ở nhà. Một vài tháng sau đó, nhóm bạn đã tiếp cận cô ấy để hỏi về việc làm gì tiếp theo. Wilson đã nghĩ rằng sẽ bắt đầu việc đầu tư mạo hiểm. Nhưng sau đó nhóm bạn đã hỏi Wilson có muốn trở thành giám đốc không. Cô ấy đã trả lời là cô muốn làm đồng sáng lập, họ đã hoàn toàn đồng ý.

Và sau một năm rưỡi, ngày nay, GlamSquad là một công ty dịch vụ di động. Các bạn có thể tải ứng dụng và ghé thăm trang web của họ. Ở Miami, GlamSquad cung cấp hai loại hình dịch vụ về tóc và trang điểm.

Những thách thức gì đã đến khi cô ấy khởi nghiệp?

Một trong những thách thức cho những người và nhóm sáng tạo là không bao giờ thiếu hụt những ý tưởng. Luôn có rất nhiều ý tưởng hiện hữu, và thật khó để thực hiện hết được chúng. Đôi khi bạn phải dừng và ưu tiên những thứ bạn muốn để tập trung. Với Wilson, thật khó khăn để nói “không” với những ý tưởng…có thể đó là những dịch vụ mới hay việc mở rộng thị trường tới những thành phố mới. Nhưng cô ấy luôn làm việc rất quy tắc với việc nói “không”. Vì Wilson nghĩ rằng điều khó khăn nhất theo tự nhiên khi khởi nghiệp là ai cũng bị thu hút bởi những điều mới mẻ nhưng thực tế chúng ta cần tiếp tục thúc đẩy và tập trung vào những hoạt động kinh doanh đang tồn tại trước hết.

Cô ấy đã lựa chọn đồng đội của mình thế nào?

Hoạt động tuyển dụng là vô cùng quan trọng. Thực hiện nó đúng tiêu chuẩn khi mà công ty đang trên đà phát triển nhanh thì không dễ dàng và ai cũng có thể mắc sai lầm. Ở nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, tốc độ phát triển có thể trở nên nhanh chóng quá mức, nhưng họ thấy rằng kinh nghiệm tương đương thì nên song hành cùng với sự phù hợp tốt về văn hóa doanh nghiệp. Tuyển dụng mới có đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có khả năng thích nghi như là tốc độ phát triển của công ty. Trong trường hợp của Gilt và GlamSquad, họ không có bản kế hoạch chi tiết nào cho việc làm mọi thứ chính xác ra sao. Không phải ý tưởng nào cũng sẽ thành công, nhưng chìa khóa chính là không lặp lại lỗi sai hai lần. Bạn cần tìm người mà đam mê với những gì bạn đang xây dựng, đó là người mà tin vào tiềm năng trong tương lai. Bạn cần người có thể đưa ra quan điểm và họ không cần phải được quản lí vi mô, đơn giản vì thật khó để cống hiến một tấn thời gian cho những người vi mô thực sự. Mọi người đi hàng triệu dặm một giờ. Khởi nghiệp không dành cho tất cả mọi người, và nhiều người thích tính toán và cấu trúc, trong một tổ chức khởi nghiệp bạn phải hoạt động với một sự linh hoạt với viễn cảnh có thể thích ứng được khi có xảy thay đổi.

Điều gì có ý nghĩa với cô ấy khi là người đầu tiên nhận giải thưởng IMPACT của Endeavor Miami ?

Cô ấy lấy làm vinh dự lớn khi được nhận giải thưởng này. Đây là lần đầu tiên họ làm được điều này, bởi Endeavor Miami chỉ có mới 2 năm tuổi. Chính vì thế, cô ấy cảm thấy khiêm tốn và đầy cảm hứng. Cô ấy quan tâm đến Miami rất nhiều và một ngày nào đó muốn sống ở đây.Wilson đã gần gũi với Endeavor nhiều năm. Cô ấy đã tốt nghiệp với một trong bốn nhà sáng lập. Cô ấy nghĩ Endeavor đang tạo ra một hệ sinh thái đáng kinh ngạc và độc đáo cho các doanh nghiệp hiện tại và gây cảm hứng cho các doanh nghiệp tương lai.

Miami đang nỗ lực làm gì cho thành phố?

Cô ấy nghĩ Endeavor là có giá trị cho các doanh nghiệp khởi nghiệp người Bắc Florida địa phương bởi vì nó cung cấp một mạng lưới công việc khủng với những cố vấn, đó là những người đã đương đầu với nhiều thách thức tương tự, trải qua nhiều kinh nghiệm với những điều mới và tính sáng tạo là sức mạnh. Cô ấy không biết nhiều những tổ chức thành đạt lớn, những cái có nhiều năm tồn tại và kinh nghiệm làm điều đó. Endeavor Miami bản thân nó là doanh nghiệp khởi nghiệp, chỉ 2 năm tuổi nhưng nó đã có rất nhiều kinh nghiệm cho mình. Điều này vô cùng hữu ích và có lợi cho các doanh nhân muốn khởi nghiệp. Nếu cô ấy triển khai ở chi nhánh Miami sớm hơn, cô ấy sẽ phấn khích khi trở thành một phần của mạng lưới công việc này.

Tại sao cô ấy lại lấy Miami là thành phố thứ 3 để ra mắt GlamSquad?

Cô ấy có nhiều mối quan hệ với Miami. Mẹ của Wilson là người Cuba và cô ấy đã lớn lên tại New York nhưng cô ấy lại muốn đến Key Biscayne trong suốt những mùa hè trong toàn cuộc đời cô ấy. Bởi vì mẹ là một giáo viên, vì thế cô ấy đã không có mùa hè. Cô ấy đã tới Miami, và kết hôn tại đây. Những đứa trẻ của cô ấy cũng yêu nơi này vô cùng. Họ có nhiểu bạn bè ở đây. Wilson cũng trong hội đồng của Perry Ellis, trụ sở chính được đặt tại đây. Có thể nói, việc chọn Miami là thành phố thứ 3 để ra mắt thì mang tính đầy chiến lược. Thậm chí họ còn không có cuộc thảo luận nào về thành phố để mở rộng. Họ biết thị trường này là hấp dẫn, họ coi Miami như một nồi lẩu với sự đa dạng về văn hóa. Nhưng độ ẩm nơi đây thì không tốt cho tóc và nhiều phụ nữ ở Miami lại có hướng nhận thức về làm đẹp. Phụ nữ nơi đây trông rạng rỡ, họ là những người thích được ngắm nhìn bởi người khác. Chính vì vậy, Wilson và đồng đội của cô cũng nghĩ những người phụ nữ nơi đây đánh giá cao sự tiện ích khi không phải lái xe tới tiệm làm tóc. Họ cũng nghĩ dịch dụ này sẽ có thể giúp các du khách tới thị trấn, những người có thể không có một chiếc xe để cho thuê nhưng cần phải tới một quán làm đầu.


Cô ấy biến đổi cách nhìn với một thành phố riêng biệt như thế nào?

GlamSquad đã tiêu chuẩn hóa mọi viễn cảnh qua mọi thị trường, cả ở lĩnh vực tóc và trang điểm, nhưng chỉ có thể biến đổi tầm nhìn dựa vào khách hàng. Bởi vì độ ẩm cao ở Miami, do đó nhóm của cô ấy sử dụng nhiểu sản phẩm tạo kiểu hơn để kháng cự với nó.

Điều gì truyền cảm hứng cho Wilkis Wilson?

Cô ấy thích thử những loại ứng dụng khác nhau và được truyền cảm hứng từ chúng. Như là tuần trước, cô ấy đã đặt một Pager, nó như là dịch vụ dựa theo nhu cầu sức khỏe. Mục đích cô ấy là tiêm một mũi chữa cúm. Trong vòng 10 phút, một y tá đã đến nhà và tiêm cho cô ấy. Thật kì diệu biết mấy. Cô ấy cũng thích Kitchensurfing, ứng dụng mang những đầu bếp tới nhà và nấu ăn cho bạn…Cô ấy cũng đọc nhiều tạp chí công nghệ như CrunchBase, Mashable, TechCrunch, AlleyWatch, Dan Premack’s Fortune, báo tin tức như Term Sheet, Women’s Wear Daily và bài đăng về tin đồn của New York Post.

Đã bao giờ cô ấy từng cảm thấy cô ấy sẽ thất bại?

Cô ấy không thích từ “thất bại” mà thích từ “kiểm tra”. Bạn nên luôn tạo ra một môi trường, đó là nơi mà bạn có thể kiểm tra những lỗi sai và rút ra bài học từ những lỗi sai đó. Không phải ý tưởng nào mà bạn có cũng thành công, nếu xem xét học hỏi và phân tích chúng, đó mới là chìa khóa thành công, phát triển và sáng tạo. Nhiều nhà khởi nghiệp sẽ thất bại. Sau Gilt, Wilson dường như quá mệt mỏi. Vì thế, bạn phải làm nhiều thứ để duy trì trạng thái trí não bình thường, khỏe mạnh và tràn đầy động lực. Arianna Huffington thường nói trước công chúng về tầm quan trọng của giấc ngủ. Trong bài đăng của Huffington, họ có phòng ngủ và khuyến khích người lao động nghỉ ngơi. Wilsson cho rằng điều này thật tuyệt vời.

Cô ấy có lời khuyên gì dành cho mọi người?


Tất cả những ai khởi nghiệp đều đối mặt với những khó khăn tương tự. Nhưng với nữ, chúng ta cần trải qua thêm nhiều quá trình. Không có ví dụ nào về những công ty lớn, gặp rắc rối được thành lập bởi nữ giới để truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai. Cô ấy  gặt hái được kết quả tích cực từ các huấn luyện ưu tú, họ bao gồm cả nam và nữ. Nhìn chung, có 3 điều cô ấy muốn nói với tất cả mọi người là hiểu về những điểm mạnh của bản thân, biết được cái mình đam mê và xây dựng mạng lưới làm việc và các mối quan hệ. Điều gì đến cũng sẽ đến, nếu bạn sống tốt với mọi người thì khi bạn cần sự trợ giúp sẽ có người đến giúp bạn. Luôn nhớ rằng hãy là một người tốt.


 -----------------------------

Tác giả:  

Link bài gốc: https://thenewtropic.com/alexandra-wilkis-wilson/

Dịch giả: Ngô Quỳnh Phương - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Ngô Quỳnh Phương - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!

(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: https://bit.ly/ToMo-hiring.

 

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

191 lượt xem