Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Trần Ngọc Thái Sơn: Founder Kiêm CEO Tiki.vn, Khởi Nghiệp Từ Nhà Để Xe

Tiki.vn là một trong những trang thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu của Việt Nam với tốc độ phát triển nhanh chóng. Để có được chỗ đứng như hiện nay trên thị trường ngành TMĐT, ít ai biết được rằng đằng sau đó là câu chuyện khởi nghiệp bắt đầu bằng đam mê bán sách ngoại ngữ của Trần Ngọc Thái Sơn.

Câu chuyện khởi nghiệp từ niềm đam mê bán sách ngoại ngữ
Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành thương mại điện tử của trường Đại học New South Wales, Úc, Trần Ngọc Thái Sơn đã tham dự vào ở các vị trí như Giám đốc Marketing cho Vinabook, Quản lý điều hành ở Vega (Clip.vn) và thiết kế Web cho Impaq Interactive (Thái Lan). Các vị trí này đã cung cấp nhiều kinh nghiệm cho nhà sáng lập trẻ này trong marketing, thiết kế web và sách. Khi trở về Việt Nam, anh có số vốn trong tay là 5000 USD. Anh đã có  2 tháng để phát triển Tiki.vn với tầm nhìn là phục vụ cho khách hàng với những sảm phẩm đáng tin cậy cùng với những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Sơn đã bắt đầu với công việc bán sách tiếng Anh trực tuyến. Sự lựa chọn này được quyết định bằng sở thích và kinh nghiệm có được của anh, Sơn đã thích đọc sách từ nhỏ. Với trải nghiệm của mình, Sơn nhận thấy việc mua sách ngoại ngữ ở Việt Nam là hiếm và giá thành rất đắc. Những cửa hàng sách nổi tiếng ở Việt Nam cũng cấp số lượng rất ít. Từ đó, Sơn đã cố gắng đặt sách ở nhiều nước khác nhau, anh cũng đối mặt với những vấn đề như phí, việc mất hoặc thất lạc và sự chậm trễ trong việc giao hàng.

“Bức xúc vì đi tìm mua một cuốn sách mất quá nhiều thời gian, nên tôi nghĩ đến một công cụ có thể giúp mọi người mua sách dễ dàng hơn, tiết kiệm được thời gian và tiền bạc đó là mua bán sách online” - Sơn mở đầu câu chuyện khởi nghiệp của mình như vậy.

“Tiki là tiện lợi và tiết kiệm, đó cũng là phương châm của công ty tạo mọi thuận lợi cho khách hàng lên trang web tìm cái gì cũng có, tiết kiệm được thời gian. Dành thời gian cho gia đình, bạn bè...” - Sơn giải thích.

Những ngày đầu, trang web của Sơn chỉ bán sách tiếng Anh với hơn 100 đầu sách được để trong... gara xe của nhà, còn văn phòng công ty được đặt luôn trong... phòng ngủ của Sơn để tiện giao dịch khi khách có nhu cầu mua sách liên lạc qua điện thoại. Khi có đơn hàng Sơn tự đóng gói, bỏ lên xe rồi tự đi giao sách cho khách.

Sơn kể: “Nhiều hôm 11, 12g đêm cũng phải bật dậy đi giao sách. Nhưng vui vì khách rỉ tai nhau tìm mua sách qua mạng, tháng đầu tiên Tiki có được 20 đơn hàng”.

Mặc dù không tìm được người đồng sáng lập để có thêm lực phát triển công ty từ những ngày đầu khởi nghiệp nhưng Sơn không bỏ cuộc. Anh quyết định “leo núi” một mình, không chỉ bán sách anh tìm kiếm các nguồn hàng văn phòng phẩm, điện tử... để bán kèm theo, vì như anh nói: “Sau một thời gian dài tìm hiểu thói quen tiêu dùng, tôi nhận thấy khách hàng, nhất là các bạn trẻ, lên mạng không chỉ mua sách mà còn có nhu cầu lớn mua các mặt hàng khác”.

Thời điểm này, Tiki chỉ bán các sách Tiếng Anh với hơn 100 đầu sách, kho tại gara xe và văn phòng ở ngay trong phòng ngủ của ông Sơn. Có đơn hàng thì người đóng gói và giao hàng cũng chính là ông. Đây là những ngày tháng vô cùng khó khăn bởi vốn ít và lại không tìm thêm được người đồng sáng lập để có thêm sự hỗ trợ, thế nhưng ông Sơn không hề bỏ cuộc. Liên tiếp trong 2 năm, Tiki đứng vị trí “Dịch vụ chăm sóc khách hàng được ưa thích nhất”, “Giao hàng được ưa thích nhất” và “Website thương mại điện tử mô hình B2C chuyên ngành sách được yêu thích nhất” do người tiêu dùng bình chọn.

Đến nay sau bốn năm hoạt động Tiki đạt được 70.000 đơn hàng/ tháng với trên 300.000 khách hàng thường xuyên. Tiki không chỉ có văn phòng riêng mà mới đây còn đầu tư xây dựng một kho chứa hàng quy mô 3.000m2.

Sự kiên trì để đưa Tiki.vn trở thành trang TMĐT hàng đầu như hiện nay tại Việt Nam
Câu chuyện khởi nghiệp tuy khó khăn nhưng không phụ sự nỗ lực và cố gắng của ông Sơn, vào tháng 3/2012, Tiki đã nhận được sự đầu tư của Soichi Tajima – Chủ tịch và CEO của Quỹ đầu tư CyberAgent Ventures Inc. Nhờ vậy, tới tháng 8/2012, trang Tiki.vn của ông đã có 80 nhân viên, văn phòng, kho chứa và phát triển thành nhà sách trực tuyến số 1 tại Việt Nam.

Dấu mốc lịch sử chính là năm 2016, khi Tiki nhận được 384 tỷ vnđ từ Công ty Cổ phần VNG. Nhờ khoản đầu tư này, Tiki có nhiều điều kiện hơn để phát triển hệ thống phần mềm, công nghệ.
Trần Ngọc Thái Sơn nhận thấy tiềm năng, phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam với những thói quen mua sắm, tiêu dùng thay đổi chuyển dần sang mua sắm trên mạng, ông đã chuyển đổi Tiki thành website bán lẻ đa ngành. Tham vọng của Tiki là trở thành trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. đến nay website thương mại điện tử Tiki.vn cung cấp các sản phẩm thuộc 10 ngành hàng như sau: Sách, Điện Thoại – Máy Tính Bảng,Thiết Bị Số – Phụ Kiện Số, Điện Gia Dụng , Nhà Cửa Đời Sống, Làm Đẹp – Sức Khỏe, Thiết Bị Văn Phòng Phẩm, Đồ Chơi – Đồ Lưu Niệm, Mẹ & Bé, Thể thao. Công ty của ông đã chịu phải thua lỗ khi phải chi quá nhiều cho chi phí hoạt động, tuy nhiên Tiki với mức tăng trưởng hơn 25% trong năm 2017 lại trở thành điểm đầu tư hấp dẫn.

Năm 2018 này, Tiki tiếp tục nhận được sự đầu tư của công ty JDar Inc của Trung Quốc và Công ty STIC Investment của Hàn Quốc đã tài trợ cho một vòng Series C trị giá 54 triệu USD để giúp củng cố sự hiện diện của Tiki trên thị trường.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

12,240 lượt xem