Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

25 Cách Để Phát Triển Tư Duy Tiến Bộ

Mọi thứ trở nên thú vị hơn khi Dweck đưa mọi người vào phòng thí nghiệm sóng não của đại học Columbia để nghiên cứu cách não bộ của họ ứng xử như thế nào khi họ trả lời những câu hỏi khó và nhận được phản hồi. Những gì mà cô ấy tìm thấy là những người có tư duy cố định chỉ quan tâm đến phản hồi trực tiếp phản ánh về khả năng hiện tại của họ, nhưng điều chỉnh thông tin rằng có thể giúp họ học hỏi và cải thiện. Họ thậm chí còn không quan tâm đến việc nghe câu trả lời đúng khi họ nhận được câu hỏi sai, bởi vì họ đã nộp nó đi trong danh mục thất bại. Mặt khác những người có tư duy tiến bộ rất chú ý đến thông tin có thể giúp mở rộng kiến thức và kĩ năng hiện có của họ, bất kể họ có đặt câu hỏi đúng hay sai. Nói cách khác, ưu tiên của họ là học tập, không phải cái bẫy kép thành công và thất bại.

Những khám phá này đặc biệt quan trọng với nền giáo dục và đạo tạo chính thống vì chúng mở ra cách chúng ta hiểu về khả năng học tập như một nền văn hóa.

“Khi bạn bước vào một tư duy, bạn bước vào một thế giới mới. Trong thế giới này, nỗ lực là một điều tồi tệ. Giống như thất bại, nó có nghĩa là bạn không thông minh và tài giỏi. Nếu bạn đã như vậy thì bạn sẽ không cần nỗ lực nữa. Trong thế giới khác, nỗ lực lại là điều khiến bạn trở nên thông minh và tài giỏi.”

Điều có giá trị đến thế giới thứ hai là nó được đánh dấu bằng đam mê học tập chứ không phải khao khát được chấp thuận. Những người có tư duy tiến bộ có một sự ‘thèm thuồng’ học hỏi, không ngừng tìm kiếm nguồn thông tin đầu vào có thể chuyển hóa thành hành động xây dựng và học tập. Và đây là tin tức cực kì quan trọng đối với học sinh và giáo viên.

“Không chỉ những người có tư duy suy nghĩ này không được nản chí bởi thất bại mà họ thật sự không thấy mình thất bại trong những tình huống đó – họ thấy bản thân họ chính là học tập”


Khái niệm đó có thể mạnh hơn và truyền cảm hứng hơn không?

Nghiên cứu gần đây nhất của Dweck có liên quan đến các thử nghiệm thực địa lớn hơn và nghiêm ngặt hơn, cung cấp một số bằng chứng đầu tiên cho thấy chiến lược tâm lý xã hội có thể hiệu quả khi thực hiện ở phạm vi rộng. Kết quả đầy hứa hẹn ở một thử nghiệm nổi tiếng – một hội thảo 8 phiên cho 91 học sinh lớp 7 ở trường NYC – đã giúp cho Dweck và Lisa Blackwell bắt đầu khởi nghiệp Mindset Works, một công ty cung cấp chương trình dựa trên máy tính gọi là Brainology. Chương trình hiện tại của cô, dự án nghiên cứu giáo dục Standford Scales (PERTS) hợp tác với các trường đại học trong việc thử nghiệm chiến lược tâm lý học thử nghiệm khác nhau để thay đổi cách sinh viên suy nghĩ về giáo dục của họ, để khuyến khích họ làm việc chăm chỉ. PERTS có kế hoạch phát hành một bộ tư liệu phát triển chuyên nghiệp mở rộng, bắt đầu với giáo viên toán học vào năm tới.

Nhưng bạn có thể bắt đầu phát triển tư duy của riêng mình và những học sinh của mình ngay bây giờ. Dưới đây là danh sách những cách thực hành được đề xuất:

1. Chấp nhận sự không hoàn hảo

Che giấu những điểm yếu của mình nghĩa là bạn sẽ không bao giờ khắc phục được chúng.

2. Nhìn nhận thách thức là cơ hội

Có tư duy tiến bộ nghĩa là thích những cơ hội để tự cải thiện.

3. Thử những chiến thuật học tập khác nhau

Không ai có thể phù hợp với mọi mô hình học tập. Cái hiệu quả với người khác có thể không hiệu quả với bạn. 

4. Theo dõi các nghiên cứu về sự linh hoạt của não bộ

Não bộ không cố định và tâm trí cũng tương tự

5. Thay thế từ ‘thất bại” bằng từ “học hỏi”

Khi bạn phạm lỗi hoặc không đạt được mục tiêu, bạn không thất bại mà chỉ đang học hỏi

 6. Nhưng tìm kiếm sự đồng tình

Khi bạn ưu tiên sự đồng tình hơn học tập, bạn sẽ hy sinh tiềm năng phát triển của mình.

7. Đánh giá quá trình hơn kết quả cuối cùng

Người thông minh thích quá trình học tập và không bận tâm khi nó tiếp tục vượt qua khoảng thời gian mong đợi.

8. Trau dồi mục tiêu

Nghiên cứu mới nhất của Dweck cũng cho thấy rằng những sinh viên có tư duy tiến bộ thường có cảm giác về mục tiêu tốt hơn để tập trung vào những cái lớn

  9. Chia sẻ sự tiến bộ với người khác

Nếu bạn thật sự đánh giá cao sự tiến bộ, bạn sẽ muốn chia sẻ quá trình đó với người khác

 10. Nhấn mạnh sự tăng trưởng qua tốc độ

Học nhanh không giống như học tốt, và học tốt đôi khi còn đòi hỏi thời gian cho những sai lầm.

 11. Các hoạt động khen thưởng, không phải những tồn tại

Cho sinh viên biết khi họ làm những điều gì đó thông minh,chứ không chỉ là sự thông minh có sẵn.

 12. Định nghĩa lại về “thiên tài”

Các huyền thoại đã đúc kết: thiên tài yêu cầu chăm chỉ không đơn giản là tài năng


13. Xem những điều phê bình là tích cực

Bạn không phải sử dụng thuật ngữ đó: ‘phê phán mang tính xây dựng’ nhưng bạn phải tin khái niệm này

14. Tách biệt những cải thiện từ thất bại

Ngừng giả định rằng ‘căn phòng để cải thiện’ chuyển thành thất bại

15. Cung cấp cơ hội phản ánh thường xuyên

Hãy để học sinh suy ngẫm về việc học của họ ít nhất mỗi lần một ngày

16. Đặt nỗ lực lên trên tài năng

Chăm chỉ lao động luôn đạt thành quả trước kĩ năng có sẵn

17. Nhấn mạnh mối quan hệ giữa học tập và “đào tạo bộ não”

Não bộ hay là cơ bắp cần phải luyện tập, nó cũng giống như cơ thể của bạn vậy

18. Nuôi dưỡng sự can đảm

Học sinh có quyết tâm thì tìm kiếm sự tự thỏa mãn chính mình hơn là từ một ai khác

 19. Từ bỏ hình ảnh

‘Thông minh tự nhiên’ nghe có vẻ đáng tin như là ‘thế hệ tự phát’. Bạn sẽ không đạt được điều gì nếu như bạn không sẵn sàng làm việc

20. Sử dụng từ “chưa”

Dweck nói “chưa” đã trở thành một trong những cụm từ yêu thích của cô. Bất kể khi nào bạn thấy học sinh đấu tranh với một nhiệm vụ, chỉ cần nói với họ rằng họ chưa làm chủ được nó.

21. Học hỏi từ lỗi lầm của người khác

Sẽ không khôn ngoan khi so sánh chính mình với một ai đó, nhưng quan trọng hơn hết là việc nhận ra con người có những điểm yếu giống nhau

22. Đặc mục tiêu mới cho mỗi mục tiêu đã hoàn thành

Bạn sẽ không bao giờ ngừng việc học hỏi. Chỉ vì kì thi giữa kì của bạn kết thúc không có nghĩa là bạn dừng quan tâm đến môn học. Những người có tư duy tiến bộ luôn biết cách tạo ra những mục tiêu mới để kích thích bản thân mình

23. Chịu rủi ro trong công ty của người khác

Ngừng cố gắng để duy trì mọi mặt và để cho mình tiến bộ ngay từ bây giờ. Điều này sẽ khiến cho việc chấp nhận rủi ro dễ dàng hơn trong tương lai.

24. Suy nghĩ thực tế về thời gian và nỗ lực

Bạn cần thời gian để học điều này. Đừng mong đợi sẽ thành thạo mọi chủ đề trên thế giới chỉ trong một khoảng thời gian giới hạn

25. Hãy làm chủ thái độ của mình

Một khi bạn có tư duy tiến bộ, hãy làm chủ nó. Tự nhận mình là người có tư tưởng tiến bộ và tự hào để nó hướng dẫn bạn trong suốt sự nghiệp giáo dục của chính mình.

Theo ieltsplanet.info

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

2,292 lượt xem