4 Bí Quyết Thành Công Đến Từ Việc Xây Dựng Thói Quen Sử Dụng Thời Gian Hợp Lý
Bạn không có thói
quen sắp xếp mọi thứ? Tình cảnh “nước đến chân mới nhảy” diễn ra hàng ngày?
Deadline chất chồng còn bạn không biết làm thế nào để đối phó?
Không chỉ trong công
việc, bí quyết thành công trong cuộc sống cũng đến từ việc sử dụng thời gian một
cách hợp lí. ELLE Man xin giới thiệu 4 thói quen tốt khiến cho thời
gian của bạn không trôi qua vô ích!
1. Tự lập kế hoạch
Thay đổi lối sống quen
thuộc rất khó. Bạn phải bắt đầu từng bước một, không thể vội vàng. Theo đó, bước
đầu tiên giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn là hình thành thói quen lập kế hoạch.
Bạn có thể sử dụng sổ tay ghi chép hoặc phần mềm tạo kế hoạch trên máy tính, miễn
là bạn thấy phù hợp với mình. Một sai lầm mà mọi người thường mắc phải đó là
quá ỷ lại vào trí nhớ của bản thân. Tuy nhiên, mặc kệ trí nhớ bạn có tốt đến thế
nào, nó cũng không thể tốt bằng việc ghi chép lại hoặc phần mềm lên kế hoạch.
Trong thời gian biểu đó, bạn hãy ghi tất cả thông tin về những cuộc hẹn quan trọng, deadline của dự án hoặc thậm chí là cuộc hẹn với bạn bè. Có như vậy, bạn sẽ không sợ cảnh “lỡ quên” một sự kiện nào cần làm cả.
2. Vạch ra điều ưu
tiên
Không vạch ra điều ưu
tiên cần làm trước khi bắt tay thực hiện là nguyên nhân khiến dù hạn nộp đã cận
kề nhưng bạn vẫn chưa hoàn thành việc nào cả. Chính vì thế, bạn cần nhanh chóng
hình thành thói quen đặt thứ tự ưu tiên cho những dự án phải làm. Bạn có thể dựa
vào deadline hay mức độ quan trọng của dự án để đặt ra thứ tự ưu tiên hợp lí.
Sau đó, hãy tập trung làm việc theo thứ tự bản thân đã vạch ra ấy.
Hãy lưu ý rằng làm
xong việc này rồi mới bắt tay làm việc khác, tránh việc làm một lúc cả hai.
Khoa học cũng đã chứng minh rằng multitasking hiến bộ não vận hành nhiều hơn
bình thường. Điều đó không những không mang lại sự hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến
chất lượng công việc của bạn và sẽ làm rối loạn kế hoạch đặt ra ban đầu.
3. Tránh làm những
điều vô ích
Những điều vô bổ trong
cuộc sống hàng ngày rất nhiều, chẳng hạn như ngay cả những việc nhỏ nhặt như
tìm chìa khóa nhà bị mất cũng khiến bạn tiêu tốn nhiều thời gian. Theo thống
kê, trung bình một người Mỹ dùng 2.5 ngày/ năm để tìm những đồ vật thất lạc.
Không những vậy, ¼ dân số Mỹ không tìm thấy chìa khóa nhà, chìa khóa xe 2 lần/
tuần.
Vậy, muốn dành thời
gian làm việc hiệu quả, bạn cần tránh tiêu tốn thời gian vào những việc nhỏ nhặt
như thế. Một mẹo để từ bỏ lối sống bất cẩn này là: “Hình thành một ‘căn
nhà’ cho mỗi vật dụng.” Chẳng hạn như chìa khóa xe nên được móc ngay mặt
cửa chính, những tệp tin quan trọng được “cất” vào một folder ngay màn hình
chính… Đây chính là bí quyết thành công giúp ích rất nhiều cho bạn trong đời
sống hàng ngày lẫn công việc.
4. Học cách tập
trung
Đối với những ai có lối
sống không kế hoạch, việc hoàn toàn tập trung làm một việc gì rất khó. Có bao
giờ bạn nghĩ rằng bạn phải làm việc 12 giờ/ ngày vì mỗi 5 phút bạn lại lướt điện
thoại một lần không? Chính vì thế, tập trung là một thói quen tốt bạn cần có
trong đời sống hàng ngày. Để rèn luyện sức tập trung, hãy bắt đầu bằng việc
tránh xa mọi thứ phân tán sự chú ý của bạn khi làm việc. Chẳng hạn như tắt
chuông điện thoại, tắt tiếng thông báo của email…
Làm việc trong một không gian yên tĩnh cũng là một cách giúp bạn rèn luyện sức tập trung. Trên thực tế, khả năng tập trung không được trau dồi ngay lập tức. Đừng cố ép buộc bản thân mà hãy nâng sức tập trung lên một cách từ từ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có một ý chí mạnh để không bị xao lãng bởi những việc khác. Nếu rèn luyện được khả năng tập trung thành công, bạn sẽ dễ dàng hoàn thành các công việc được giao.
Hình thành được 4 thói
quen tốt trên đây, bạn đã phần nào cải thiện được lối sống, làm việc vô tổ chức
của mình. Hình thành một lối sống, làm việc ngăn nắp cũng là cách bạn nhận được
nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong tương lai đấy!
Theo elleman.vn
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
216 lượt xem