Hidden Sea@Kỹ Năng
6 năm trước
50 Mẹo SEO Tốt Nhất Dành Riêng Cho Blogger
Nhớ lại cách đây 3 năm khi mà Ngọc mới bắt đầu viết những dòng chia sẻ
đầu tiên trên blog, vào thời điểm đó SEO là một cái gì đó quá
cao siêu.
Lúc đó Ngọc đã từng tưởng rằng để làm SEO thì cần
phải đi học, phải là một chuyên gia, và SEO không dành cho những người… bình
thường!
Có phải là như vậy?!
Khái niệm về SEO có lẽ
đã bị nhiều “chuyên gia” đẩy lên ở một tầm quá cao, họ đưa quá nhiều yếu tố kỹ
thuật vào và làm cho những người mới bắt đầu viết blog cảm thấy SEO như một
lĩnh vực không dành cho người vớ vẩn!
Sai, tất cả những điều
đó hoàn toàn sai lầm! Và nếu bạn đang bị các “chuyên gia” cố tình “lừa dối” bạn
về SEO thì bạn cần đọc bài này!
Ngọc sẽ viết nó cho bạn,
bằng cách đặt chính bản thân Ngọc vào khoảng thời gian 3 năm trước đây khi mà
Ngọc còn không biết SEO là viết tắt của từ gì!
Và bạn hãy tin Ngọc
đi, nếu bạn đang viết blog và bạn đang muốn tìm hiểu về SEO thì hãy bỏ qua hết
những khái niệm như kiểu như thế này đi:
SEO (Viết tắt từ Search Engine
Optimization) là các giải pháp thiết kế và tối ưu thông tin để giúp
Website trở lên thân thiện với máy chủ tìm kiếm (Search Engine) kết hợp với các
phương pháp Marketing Online giúp nâng cao thứ hạng kết quả tìm kiếm trên các cỗ
máy tìm kiếm như Google, Youtbe, Facebook…
Nó chẳng giúp ích gì cho bạn đâu, nó chỉ làm cho bạn rối lên mà thôi! Chúng ta bắt đầu nhé! Ngọc sẽ chia 50 mẹo SEO này ra thành 5 mảng chính, và bạn chỉ cần thực hiện như thế thôi là đủ lắm rồi!
VẤN ĐỀ HOSTING (LƯU TRỮ BLOG) & KỸ THUẬT
#1. Hosting: Chọn và sử dụng một hosting có chất lượng
tốt sẽ làm tăng tốc độ tải trang, giảm thời gian phản hồi và từ đó tăng yếu tố
xếp hạng, cải thiện trải nghiệm người dùng.
Hosting là một yếu tố
rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến vấn đề SEO. Ngọc khuyên bạn nên sử dụng dịch
vụ hosting của HawkHost để bắt đầu
một blog (chọn location tại Hong Kong hoặc Singapore) hoặc sử dụng hosing của Azdigi (Ngọc
đang dùng tại đây) để cho tốc độ load nhanh nhất nếu đối tượng độc giả bạn hướng
tới tại Việt Nam.
#2. Luôn luôn lưu
trữ blog trên host riêng: Có
rất nhiều dịch vụ cho phép bạn tạo một blog miễn phí, nhưng chắc chắn Ngọc dám
khẳng định rằng nếu bạn muốn viết blog chuyên nghiệp, muốn
phát triển blog thành một thương hiệu, một doanh nghiệp online và
bạn thật sự quan tâm đến SEO thì hãy lưu trữ blog của bạn trên host riêng!
#3. Chọn chủ đề cho
blog: Chọn chủ
đề cho blog luôn luôn là yếu tố quyết định sự thành bại của sự
phát triển blog sau này. Với tất cả kinh nghiệm, Ngọc khuyên bạn nên tập trung vào
1 chủ đề mà bạn yêu thích nhất. Ôm đồm quá nhiều chủ đề cho một blog chắc chắn
công việc SEO cũng như xếp hạng tìm kiếm sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.
Các công cụ tìm kiếm
và đặc biệt là Google luôn đánh giá cao những blog có chủ đề độc đáo, cụ thể. Ở
góc độ người dùng, đọc giả cũng sẽ dễ nhớ đến bạn, một blogger có thương hiệu
cá nhân, dẫn đầu trong một lĩnh vực hơn thay vì không lĩnh vực nào ra lĩnh vực
nào. Họ sẽ bị rối!
#4. Tên miền: Nếu có thể đưa được từ khoá vào tên miền là tốt
nhất, còn không hãy chọn một tên miền theo nguyên tắc dễ nhớ, ngắn gọn, toát
lên thương hiệu cá nhân của bạn. Ưu tiên và cố gắng chọn đuôi tên miền
.COM/.NET hoặc có thể lựa chọn tên miền quốc gia như .VN
#5. Có nên sử dụng
tiền tố www? Cá nhân Ngọc
không thích dùng tiền tố www trước tên miền vì đơn giản thích sự ngắn gọn.
Ngoài ra có www hay không hoàn toàn không ảnh hưởng đến SEO. Nếu bạn muốn thay
đổi từ có tiền tố www sang không có hãy dùng phương pháp chuyển hướng 301
(Permanent Redirect)
#6. HTTP & HTTPS: Giao thức https chắc chắn sẽ là giao thức chuẩn và luôn được Google đánh giá, xếp hạng cao hơn. Thông thường để sử dụng giao thức https bạn cần mua chứng chỉ SSL, tuy nhiên nếu bạn đang có ý định tạo một website/ blog mới thì hãy xem ngay bài viết này để biết cách cài đặt, kích hoạt giao thức https miễn phí.
#7. Chọn nền tảng CMS tốt nhất: CMS còn được hiểu là hệ thống quản trị nội dung, hiện nay có rất nhiều CMS để bạn viết blog. Tuy nhiên hãy chọn WordPress, vì đây là một mã nguồn mở được nhiều người sử dụng nhất (27% trên tổng số website tính đến thời điểm hiện tại).
WordPress cũng đã được
chứng minh là một CMS hỗ trợ SEO tốt nhất, có một cộng đồng sử dụng đông đảo nhất.
WordPress cũng là một mã nguồn được cập nhật thường xuyên nhất từ đó mức độ bảo
mật cũng rất an toàn.
#8. Sub-Domain
& Sub-Directory:
- Một sub-domain thường có dạng: blog.ngocdenroi.com (đây
là còn được gọi là tên miền con);
- Một sub-directory thường có dạng: ngocdenroi.com/blog (đây
còn được gọi là một chuyên mục con).
Vậy sub-domain hay
sub-directory sẽ là tốt nhất cho SEO? Câu trả lời là tuỳ vào mục đích SEO
của bạn, nếu bạn đang muốn xây dựng một lĩnh vực mới (ví dụ như một khoá học, một
chương trình huấn luyện, một dịch vụ mới...) thì lựa chọn sử dụng một sub-domain
sẽ có lợi hơn. Google sẽ coi sub-domain như một website riêng có XML
sitemap riêng.
Còn nếu bạn muốn gia
tăng thứ hạng của blog hiện tại thì lựa chọn sub-directory sẽ tốt hơn cho
công việc SEO.
GIAO DIỆN (THEME)
#9. Theme tại sao
quan trọng với SEO: Khi mới
bắt đầu viết blog tất cả chúng ta thường không quan tâm (đôi khi không biết)
theme có ảnh hưởng đến SEO rất nhiều. Bởi vì theme được tạo ra từ các dòng code
được mã hoá, do đó nếu bạn sử dụng một theme được mã hoá tốt thì chắc chắn sẽ hỗ
trợ SEO rất tốt và tăng tốc độ tải trang. Mà tăng tốc độ tải trang cũng lại là
một yếu tố hàng đầu trong công việc SEO.
#10. Theme bản quyền: Nếu bạn sử dụng WordPress thì có rất nhiều lựa chọn miễn phí trong kho theme để
sử dụng bất cứ lúc nào. Cá nhân Ngọc khi mới viết blog cũng đã từng sử dụng
theme miễn phí, tuy nhiên phải nói thật sự rằng khi quyết định đầu tư một theme
bản quyền thì hiệu quả về SEO, trải nghiệm người dùng được thay đổi hoàn toàn.
Do đó từ tất cả kinh nghiệm cá nhân, Ngọc muốn khuyên bạn rằng nếu có thể hãy sử dụng một theme bản quyền. Chắc chắn sự đầu tư sự của bạn sẽ chỉ có lãi chứ không bao giờ lỗ, hiện Ngọc đang tin dùng theme của MythemeShop và cảm thấy thoả mãn thực sự.
#11. Trải nghiệm
người dùng: Nếu bạn có nội
dung tốt, giá trị nhưng bạn không tạo ra được trải nghiệm tốt cho người dùng
thì công việc SEO của bạn cũng coi như thất bại. Một website hấp dẫn người
dùng, giữ chân người đọc ở lại lâu (thời gian on-time), tỷ lệ quay lại cao sẽ
được được các công cụ tìm kiếm xếp hạng cao.
Vậy làm sao để tăng trải
nghiệm người dùng? Cá nhân Ngọc thích tập trung vào một giao diện được thiết kế
chuẩn, điều hướng tốt. Và MythemeShop chính
là công ty cung cấp theme WordPress đang làm rất tốt điều đó.
#12. Responsive
mobile friendly: Yếu tố
thân thiện với thiết bị di động là một yếu tố ưu tiên mà Google đang đề cao vì
hiện nay số lượng người dùng các thiết bị mobile ngày càng tăng cao. Thậm chí
Google đã từng tuyên bố các website hiện thị tốt trên thiết bị di động sẽ được
ưu tiên lập chỉ mục (index) tốt hơn.
Vì vậy hãy dành 1 phút để kiểm tra tính thân thiện trên thiết bị di động bằng công cụ Google Mobile Experience.
CÔNG CỤ PHÂN TÍCH SEO VÀ PLUGIN
#13. Google Analytics: Một công cụ miễn phí của Google mà bất cứ
blogger nào cũng cần sử dụng để theo dõi, thống kê lưu lượng truy cập.
Khi sử dụng Google
Analytics bạn sẽ biết người dùng truy cập vào blog bằng thiết bị gì, họ bao
nhiêu tuổi, sở thích của họ… Rất nhiều thông tin để giúp bạn đánh giá và cải
thiện các yếu tố SEO trên blog của mình.
#14. Google Search
Console: Trước đây được gọi
là Google Webmaster Tool hiện nay đã được đổi tên thành Google Search Console.
Nếu Google Analytics cho phép bạn thống kê và đánh giá những yếu tố bên ngoài của
blog như lưu lượng truy cập, thống kê người dùng thì Google Search Console giúp
bạn đánh giá “sức khoẻ” của blog như báo cáo các từ khoá tìm kiếm, thống kê
backlink trỏ về và kiểm tra các lỗi xảy ra…
Từ những đánh giá này
sẽ giúp bạn điều chỉnh và cải thiện công việc SEO rất nhiều, do đó hãy cài đặt Google
Search Console cho blog sau đó kết nối với tài khoản Google Analytics ngay
bạn nhé.
#15. Google AMP: Được hiểu là trang dành cho thiết bị di động
được tăng tốc (AMP) là một sáng kiến mã nguồn mở để làm cho các trang website tải
nhanh và có giao diện đẹp trên thiết bị di động, thậm chí khi mạng internet kết
nối chậm.
Google cũng tuyên bố rằng
nếu trang website/blog của bạn tuân thủ AMP thì sẽ có lợi cho các trang này
trong kết quả tìm kiếm của Google, điểm xếp hạng của bạn cũng sẽ được tăng
theo. Do đó bạn cần tìm hiểu về
Google AMP và dành vài phút để thiết lập, cài đặt AMP cho blog.
#16. Tạo một XML
sitemap và gửi tới Google: XML
Sitemap được hiểu là bản đồ của website/blog. Sơ đồ trang web là một danh sách
các trang trên một website.
XML sitemap giúp cho
các công cụ tìm kiếm như Google biết liên kết nào là quan trọng và việc cập nhật
nội dung của website như thế nào? Tần suất ra sao? Sơ đồ trang web không trực
tiếp giúp tăng thứ hạng website/blog của bạn nhưng nó giúp cho các nhện tìm kiếm
(boot tìm kiếm) thu thập
thông tin, lập chỉ mục (index) tốt hơn từ đó xếp hạng từ khoá
nhanh hơn.
#17. Lập danh sách
ping: Khi đăng một bài viết
lên blog bạn sẽ làm gì để bài viết đó nhanh chóng được hiển thị trên kết quả
tìm kiếm? Cách nhanh nhất đó là tạo một
danh sách ping đến các máy tìm kiếm để “thông báo”. Việc này sẽ
giúp tăng tốc độ index lên một cách đáng kể đấy.
#18. Tăng tốc độ tải
trang: Hay còn gọi là tốc
độ load, đây là một yếu tố hàng đầu để Google đánh giá và xếp hạng một website.
Để tăng tốc độ tải trang có khá nhiều việc cần làm và phụ thuộc vào rất nhiều yếu
tố (đã nêu trong bài này) như sử dụng theme được tối ưu về code, hosting chất
lượng tốt…
Kinh nghiệm bạn
nên bằng mọi cách để làm cho tốc độ tải trang dưới 3 giây, để kiểm tra tốc độ
load bạn có thể sử dụng công cụ Pingdom hoặc
công cụ PageSpeed
Insights của Google.
#19. Kiểm tra cài đặt
hiển thị – lập chỉ mục trên kết quả tìm kiếm: WorDPress có một cài đặt để các công cụ tìm kiếm không
lập chỉ mục và hiển thị kết quả. Mục đích của việc này là để giúp bạn chuẩn
bị nội dung, hoàn thiện blog trước khi công bố với mọi người.
Tuy nhiên nếu vô tình bạn chọn vào mục này thì dù bạn có SEO tốt đến đâu thì cũng không có kết quả. Vì thế hãy đảm bảo rằng mục này không được lựa chọn. Hãy truy cập vào trang quản trị của blog, sau đó tìm đến mục Setting => Reading.
Trong mục Search Engine Visibility bỏ
chọn vào ở dòng “Discourage
search engines from indexing this site”.
#20. Sử dụng plugin
tạo cache: Một trong những
cách tốt nhất để tăng tốc độ tải trang đó là sử dụng plugin tạo bộ nhớ đệm
(cache) cho blog của bạn. Plugin tạo cache sẽ tải trước và lưu những nội dung
blog của bạn vào bộ nhớ đệm vì vậy sẽ không mất thời gian để lại thêm một lần nữa
khi truy cập blog.
Các plugin tạo cache
miễn phí tốt nhất có thể kể đến là WP Supper Cache hoặc W3 Total Cache.
Ngoài ra nếu có điều kiện bạn cũng nên tham khảo plugin
WP Rocket, một plugin trả phí ngoài chức năng tạo cache còn giúp tối
ưu, dọn dẹp database (cơ sở dữ liệu) giúp tăng tốc blog WordPress tốt nhất hiện
nay.
#21. Yoast SEO
Plugin: Đây là một plugin
hỗ trợ công việc SEO tốt nhất và được nhiều người sử dụng nhất. Chắc chắn nếu bạn
là một blogger và đang sử dụng WordPress thì Yoast SEO là một plugin không thể
thiếu.
#22. Sucuri
Security Plugin: Bảo mật
là vấn đề luôn cần được quan tâm, nếu blog của bạn bị tấn công bạn có thể bị
chèn link xấu, mã độc… mà bạn không hề biết.
TỐI ƯU SEO CHO BÀI VIẾT
#23. Nghiên cứu từ
khoá: Trước khi viết một
bài đăng trên blog bạn nên đặt câu hỏi xem: Bạn muốn mọi người tìm
thấy bài viết này bởi từ khoá nào? Đây chính là câu hỏi giúp ban
xác định từ khoá mục tiêu cho bài viết.
Sau đó hãy dùng công cụ nghiên cứu từ khoá Keyword Planner để xác định số lượng tìm kiếm của từ khoá (bạn cần thiết lập một tài khoản quảng cáo Google AdWord để sử dụng công cụ này). Ngoài ra bạn cũng có thể dùng KeywordTool.io hoặc KWfinder để tìm kiếm những từ khoá liên quan đến từ khoá chính.
#24. Từ khoá dài và
từ khoá ngắn: Kinh nghiệm
cho thấy các từ khoá dài sẽ dễ xếp hạng hơn trên các công cụ tìm kiếm. Rất nhiều
blogger mới thường cố gắng để SEO các từ khoá ngắn, như vậy là rất khó vì từ
khoá ngắn thường rất cạnh tranh nên khó SEO.
Ví dụ nếu bạn SEO từ
khoá “Đồng hồ nam” thì đây sẽ là một từ khoá ngắn và rất
khó để SEO. Vậy tại sao bạn không chọn từ khoá dài “Đồng hồ casio
chính hãng cho nam giới tại HCM”. Đây là từ khoá dài và sẽ dễ dàng
tiếp cận người tìm kiếm vì nó cụ thể hơn về sản phẩm, thương hiệu, đối tượng sử
dụng cũng như địa điểm.
#25. URL: Chính là đường dẫn của bài viết, luôn
đảm bảo một URL ngắn và chứa từ khoá cần SEO (thường nên giữ URL từ 3-5 từ
hoặc 30-60 ký tự là tốt nhất)
#26. Tiêu đề bài viết: Viết một tiêu đề hấp dẫn cho
người dùng để tăng tỷ lệ click vào bài viết, ngoài ra cố gắng giữ cho tiêu ngắn
(không quá 65 ký tự) và luôn chứa từ khoá chính cần SEO là tốt nhất. Đối với
WordPress thì tiêu đề bài viết cũng chính là thẻ H1.
#27. Sử dụng số
& những từ cho tỷ lệ click cao trong tiêu đề: Kinh nghiệm từ rất nhiều blogger cho thấy
khi viết một tiêu đề nên đưa vào các con số, điều này làm cho tỷ lệ click vào
bài viết rất cao. Các con số làm cho người dùng biết chắc chắn họ nhận được bao
nhiêu lợi ích khi click đọc bài viết.
Thử tự hỏi xem bạn đang
đọc bài này của Ngọc có phải do tiêu đề “50 mẹo SEO tốt nhất dành riêng cho
blogger”. Ở góc độ nào đó con số 50 phát huy tác dụng
khá tốt phải không nào?
Ngoài các con số thì
những từ như “tốt nhất” “hiệu quả” “đánh giá” “bí mật” “case study”… cũng sẽ giúp
cho tỷ lệ click vào bài viết được cải thiện rất nhiều.
#28. Từ khoá xuất
hiện trong đoạn đầu tiên: Đây
là một yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến việc tối ưu bài viết. Từ khoá nên được
xuất hiện ở đoạn đầu tiên của bài viết và trong khoảng 150 từ đầu là tốt nhất.
#29. Thẻ H2: Mỗi bài viết bắt buộc cần có ít nhất một
thẻ H2 và nên chứa từ khoá chính.
#30. Thẻ H3, H4,
H5, H6: Không bắt buộc
nhưng nếu bài viết dài thì bạn nên tận dụng những thẻ này để bố cục bài viết rõ
ràng hơn. Các từ khoá liên quan đến từ khoá chính nếu được xuất hiện trong các
thẻ này thì rất tốt cho SEO. Nhớ đấy!
Bạn có thể tìm thấy các từ khoá liên quan đến từ khoá chính ở cuối trang kết quả tìm kiếm Google.
Từ khoá liên quan đến
từ khoá chính
#31. Phân bố từ
khoá: Dù phương pháp “nhồi
nhét” hay “spam” từ khoá không được khuyến kích nhưng hãy cố gắng nhắc lại các
từ khoá chính hoặc các từ khoá liên quan trong bài viết một cách thật tự
nhiên.
#32. Internal Link: Hay còn gọi là liên kết nội có rất nhiều
tác dụng trong SEO. Thứ nhất, nó giúp giảm tỷ lệ thoát,
mà tỷ lệ thoát càng thấp thì xếp hạng blog của bạn càng cao.
Thứ hai, liên kết nội
giúp GoogleBot (nhện tìm kiếm) dễ dàng thu thập nội dung và lập chỉ mục (index)
các bài viết trên blog của bạn. Do đó khi đăng một bài mới hãy cố gắng liên kết
đến ít nhất 3 bài viết cũ bạn nhé.
#33. External Link: Là liên kết ngoài, trong bài viết bạn nên
có ít nhất một liên kết ngoài đến các website uy tín. Đây chính là cách bạn
cung cấp thêm thông tin cho người đọc, ví dụ bạn có thể liên kết đến
Wikipedia nếu cần giải thích một thuật ngữ nào đó.
#34. Affiliate
Link: Phần lớn các
blogger, trong đó có Ngọc sử dụng các affiliate link (link liên kết) để kiếm tiền
từ blog thông qua các chương trình tiếp thị liên kết. Tuy nhiên nếu trong một
trang mà bạn đặt quá nhiều liên kết thì sẽ là một điều không tốt. Google đánh
giá các trang đặt quá nhiều affiliate link và coi đây như một hành động spam.
Kinh nghiệm của Ngọc
cho thấy bạn nên chọn lựa
những chương trình tiếp thị liên kết phù hợp nhất và không nên
đặt quá 3 affiliate link trên một bài viết. Ngoài ra bạn cần phải sử dụng ít nhất
một plugin để ẩn link liên kết bằng phương
pháp Link Cloaking.
#35. Xây dựng
backlink: Back link là những
link được liên kết đến blog của bạn, đây là một yếu tố quan trọng hàng đầu mà
Google dùng để đánh giá mức độ uy tín và xếp hạng một website/ blog. Vì sức mạnh
của backlink đối với SEO nên rất nhiều blogger ra sức để xây dựng backlink bằng
hình thức mua backlink.
Điều này là hoàn toàn
sai lầm, tất cả các backlink không tự nhiên đều dẫn đến hậu quả và có thể gây tổn
hại, nặng nề hơn bạn có thể bị trừng phạt bởi Google như de-index… Do đó đừng mạo
hiểm. Ngọc khuyên bạn cách tốt nhất để xây dựng backlink là tập trung vào việc
tạo ra nội dụng chất lượng cao và có ích với người đọc. Kết nối với các blogger
khác và xây dựng mối quan hệ với họ, lúc đó backlink của bạn sẽ phát triển rất
tự nhiên.
Đây là chiến lược bền
vững và an toàn nhất, đừng cố qua mặt Google, bạn sẽ thất bại! Thật đấy!
#36. Sử dụng hình ảnh: Một điều không thể chối cãi đó là bài viết có hình ảnh sẽ hấp dẫn hơn bài viết toàn chữ. Dù Google không nhận biết được đâu là hình ảnh, đâu là văn bản những chắc chắn nếu có hình ảnh bạn sẽ phần nào giúp cho người đọc thích thú hơn với bài viết.
# 37. Thẻ Alt: Như đã nói ở trên Google và các công cụ
tìm kiếm khác không nhận biết được đâu là hình ảnh nhưng nếu bạn thêm mô tả cho
thẻ Alt thì mọi chuyện sẽ ngược lại. Thẻ Alt có chức năng “thông báo” với
Google rằng hình ảnh này có nội dung gì. Do đó đừng bao giờ lười biếng mà quên
thêm thẻ Alt cho hình ảnh bạn nhé!
#37. Giảm kích thức
và dung lượng hình ảnh: Một
trong những nguyên nhân hàng đầu làm cho tốc độ tải trang chậm đó là do bạn sử
dụng hình ảnh với kích thước lớn, dung lượng cao. Cá nhân Ngọc luôn tìm mọi
cách để giảm dung lượng hình ảnh xuống dưới 100kb, công cụ nén ảnh online
như TinyPNG là một giải pháp, ngoài ra
plugin WP
Smushit sẽ giúp nén hình ảnh của bạn một cách tự động mỗi khi tải
lên.
#39. Video: Thêm video vào một bài viết là điều vô
cùng hữu ích khi bạn muốn bài viết được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Nếu
video của bạn tự tạo sẽ là tốt nhất, tuy nhiên nếu không thể hãy tìm kiếm những
video có liên quan và nhúng vào bài viết. Những bài viết có video luôn được
Google đánh giá cao và tất nhiên bạn cũng sẽ có cơ hội “giữ chân” người đọc ở lại
lâu hơn trên blog (thời gian on-time cao).
#40. Viết bài dài: Bài viết dài luôn được Google đánh giá và
xếp hạng cao, nội dung dài còn giúp cho người dùng ở lại blog của bạn lâu hơn
(tăng thời gian On-time). Mà khi người dùng online trên blog với thời gian dài
thì chắc chắn điểm SEO của bạn tăng cao hơn đấy!
#41. Nội dung chất
lượng cao: Đây là yếu tố
QUAN TRỌNG nhất đối với sự thành công của một blog. Bài viết dài nhưng nội dung
cần phải độc đáo, có ích cho người đọc. Cá nhân Ngọc khuyên bạn hãy viết cho
người dùng, tức là quên Google đi và tập trung cho độc giả của bạn trước tiên.
Nếu độc giả thấy có ích thì mọi chuyện đối với Google sẽ được giải quyết.
#42. Tần suất đăng
bài: Một blog thu hút người
dùng là một blog luôn luôn được cập nhật nội dung thường xuyên. Đừng bao giờ
đăng bài ồ ạt và sau đó nghỉ… vài tháng bạn nhé, hãy lên kế hoạch đăng bài và cố
gắng xuất bản ít nhất 1 bài viết mỗi tuần.
Đăng bài thường xuyên
còn giúp cho Googlebot (nhện tìm kiếm) của Google quay lại blog của bạn và cập
nhật, index nội dung mới đều đặn. Điều này về lâu dài rất tốt cho công việc
SEO.
#43. Bình luận và
luôn trả lời bình luận: Sức
mạnh của blog chính là sự tương tác thông qua các bình luận ở mỗi bài viết. Nếu
muốn trở thành thành một blogger được mọi người yêu mến hãy trả lời cho bằng hết
các bình luận bạn nhé.
Khi các bình luận càng
nhiều thì blog của bạn có tính tương tác càng cao và nội dung của bài post cũng
được dài ra đấy (bình luận trên blog được tính luôn là nội dung bài viết)
Tuy nhiên luôn đảm bảo
rằng những bình luận của bạn là từ người dùng thật chứ không phải là dạng spam.
Để chống spam bình luận trên blog WordPress Ngọc đã có bài hướng dẫn
bạn sử dụng plugin Akismet, đây là plugin tốt nhất để lọc các
comment spam trên blog của bạn.
BỐ CỤC VÀ ĐIỀU HƯỚNG BLOG
#44. Đặt các mục quan trọng ngay tại trang chủ: Trang chủ blog là nơi vô cùng quan trọng để điều hướng người dùng đến những nơi mà bạn muốn. Hãy đảm bảo rằng người dùng chỉ cần 1 click chuột là đến ngay được những trang, chuyên mục, dịch vụ quan trọng nhất trên blog.
Menu là nơi giúp bạn
điều hướng người dùng tốt nhất!
Khi bạn bố cục và điều hướng tốt thì sitelink của blog sẽ hiển thị rất “đẹp” (như hình dưới) khi người dùng gõ tên miền của bạn vào Google Search Box.
Sitelink của blog
Ngọc Đến Rồi chấm Com
#45. Footer: Hay còn gọi là khu vực chân trang của
blog, đây là nơi rất tốt để bạn đặt các liên kết đến “ngóc ngách” trên blog. Có
thể là các link kết đến tài khoản mạng xã hội, khung đăng ký email hoặc các
chuyên mục, bài viết nổi bật. Hãy dành 30 giây để xem cách mà Ngọc bố cục phần
chân trang nhé!
#46. Chuyên mục
(categorie): Xây dựng một
danh sách chuyên mục cho blog là việc không thể không làm. Chuyên mục cần phải
được gắn kết chặt chẽ với chủ đề blog của bạn và đảm bảo phần lớn các chuyên mục
cũng chính là từ khoá chính cho blog.
Ví dụ: Ngọc viết blog này về chủ đề ” kỹ năng viết blog – kiếm tiền
online” vậy các chuyên mục chính là: Viết blog kiếm tiền, Kiếm tiền trên mạng, WordPress căn bản, phỏng vấn blogger… Hoặc
nếu bạn viết blog về chủ đề ẩm thực, nấu ăn thì các chuyên mục chính của bạn sẽ
là: Công thức, Món ăn Á, món ăn vặt, đánh giá quán ăn…
#47. Danh sách chuyên mục tại sidebar: Thêm một danh sách các chuyên mục đầy đủ vào thanh sidebar là cách thông minh để Google và cả người dùng dễ dàng tìm kiếm thấy tất cả các nội dung trên blog của bạn.
Đây là một mẹo rất nhỏ
nhưng sẽ giúp cho tất cả các bài viết, chuyên mục của bạn được index đầy đủ nhất
trên kết quả tìm kiếm.
#48. Popup: Các cửa sổ popup là cách rất hiệu quả để
giúp bạn xây dựng một danh sách email,
tuy nhiên nếu bạn quá lạm dụng popup thì rất có thể bạn… hại chính mình. Gần
đây Google đã chính thức thông
báo xử phạt những website hiển thị cửa sổ popup trên thiết bị di động.
Vì vậy nếu blog của bạn
đang sử dụng quá nhiều popup thì hãy nhanh tay loại bỏ nó ngay, cá nhân Ngọc hiện
nay không sử dụng bất cứ một popup nào trên blog. Thật sự, nếu đặt mình vào vị
trí của người đọc bạn cũng sẽ không thích bị làm phiền bởi các cửa sổ popup phải
không?
#49. Thêm nút chia
sẻ lên mạng xã hội: Chắc
chắn rằng các bài viết nhận được nhiều lượt like, share lên các mạng xã hội sẽ
là một yếu tố mà Google đánh giá rất cao. Điều này cũng sẽ giúp cho bạn gia
tăng đáng kể lưu lượng truy cập.
Vì vậy đừng thiếu các nút chia sẻ mạng xã hội trên blog của bạn, Ngọc đặt các nút chia sẻ bài viết ở ngay dưới dòng tiêu đề.
…và các nút chia sẻ ở cuối bài viết kèm với lời kêu gọi hành động rõ ràng.
Nút chia sẻ cuối
bài viết
#50. RSS Feed: Google có thể thu thập dữ liệu blog của bạn
qua dịch vụ RSS Feed. Do đó bạn nên thiết lập một tài khoản Feedburner cho blog của
mình. Giống như tài khoản Feedburner
của Ngọc, thông qua tài khoản này người dùng có thể theo dõi nội
dung blog, đăng ký nhận tin…
Theo ngocdenroi.com
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
196 lượt xem